Lưu ý đặc biệt quan trọng khi thông báo tai nạn bảo hiểm
Khi có sự cố, tai nạn xảy ra, người mua bảo hiểm cần phải thông báo tai nạn bảo hiểm. Quá trình thông báo tai nạn bảo hiểm tưởng đơn giản này lại có rất nhiều yếu tố vướng mắc. Nếu không chú ý tới vấn đề này, người mua bảo hiểm có thể bị thiệt thòi khi đòi quyền lợi bảo hiểm. Không ít trường hợp người mua bị từ chối bồi thường vì không biết cách thông báo tai nạn bảo hiểm. Những chia sẻ sau đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.
1. Thông báo tai nạn bảo hiểm là gì?
Thông báo tai nạn bảo hiểm là một quy trình bắt buộc mà người mua bảo hiểm phải thực hiện nếu muốn nhận được bồi thường từ Công ty Bảo hiểm. Đây là quy định chung của hầu hết các Công ty Bảo hiểm. Sở dĩ việc thông báo cần phải thực hiện đầu tiên vì Công ty Bảo hiểm sẽ dựa vào đó để tiến hành các công việc như xác định thiệt hại về người, tài sản và tiến hành các biện pháp hỗ trợ Khách hàng,...
Nếu các bạn bỏ qua bước thông báo tai nạn, các bạn rất có thể sẽ bị Công ty Bảo hiểm từ chối bồi thường hoặc bị chế tài. Do đó, trong mọi trường hợp hãy nhớ cần phải thông báo cho Công ty Bảo hiểm sớm nhất ngay khi tai nạn xảy ra để đảm bảo quyền lợi của mình.
2. Khi nào bạn cần thông báo tai nạn bảo hiểm?
2.1. Ngay sau khi tai nạn và thực hiện càng sớm càng tốt
Khi xảy ra tai nạn thì người mua bảo hiểm phải có trách nhiệm thông báo tai nạn cho Công ty Bảo hiểm càng sớm càng tốt. Sau đó, người mua bảo hiểm cần tích cực cứu chữa để có thể hạn chế thiệt hại về người và tài sản và bảo vệ hiện trường tai nạn. Người mua bảo hiểm cần lưu ý rằng không được tự ý di chuyển hoặc tháo gỡ hay sửa chữa tài sản khi chưa có ý kiến chấp thuận của Công ty Bảo hiểm. Các bạn có thể làm như vậy trong trường hợp cần thiết để đảm bảo an toàn và đề phòng hạn chế thiệt hại về người và tài sản hoặc trong trường hợp phải thi hành theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
2.2. Trình tự thực hiện
Khi xảy ra gặp tai nạn, bước đầu tiên là người lái xe phải gọi điện thoại ngay cho Công ty Bảo hiểm để thông báo tai nạn, thông tin thông báo gồm:
- Họ tên, mã bảo hiểm, điện thoại của người thông báo
- Biển số xe tham gia bảo hiểm
- Ngày giờ, địa điểm xảy ra tai nạn, diễn biến tai nạn
Tiếp theo đó, người mua bảo hiểm phải có nghĩa vụ thông báo cho cơ quan chức năng là Công an hoặc Cảnh sát giao thông. Đồng thời, các bạn cũng cần lưu ý phải giữ nguyên hiện trường vụ việc và tránh tiếp tục sử dụng xe khi đã hư hỏng; không tự ý thỏa thuận với bên thứ 3.
3. Mẫu tờ khai thông báo tai nạn bảo hiểm
Mẫu tờ khai thông báo tai nạn bảo hiểm thường do các Công ty Bảo hiểm cung cấp. Người mua bảo hiểm cần phải đọc kỹ và hiểu rõ những yêu cầu trước khi ghi thông báo tai nạn. Các Công ty Bảo hiểm thường có quyền từ chối hoặc giảm số tiền bồi thường nếu nội dung thông báo của Khách hàng bị sai lệch và không đúng sự thật. Mẫu tờ khai thông báo tai nạn bảo hiểm cho các bạn tham khảo như sau:
TÊN DOANH NGHIỆP BẢO HIỂM |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
THÔNG BÁO TAI NẠN VÀ YÊU CẦU BỒI THƯỜNG
- Thông tin chủ xe và phương tiện:
Tên chủ xe: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Địa chỉ : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Điện thoại: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .Email: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Biển số: . . . . . . . . . . . . . . Loại xe: . . . . . . . . . . . . . . Trọng tải (số chỗ ngồi):. . . . . Năm SX: . . . . . . . . . .
Giấy phép lưu hành số: . . . . . . . . . . . . .hiệu lực từ . . . /. . . /20. . . đến . . ./. . . /20. . Tham gia BH tại VBI ... . . GCN NH số: . .. .hiệu lực từ . . ./. . /20. . . đến . . ./. . /20.
- Thông tin tai nạn:
Ngày, giờ xảy ra tai nạn: . . . h. . . ngày . . . /. . . /20. . . Nơi xảy ra tai nạn : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Tên lái xe: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . tuổi: . . . . . Điện thoại: . . . . . . . . . . . . . .
Địa chỉ liên hệ: : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Bằng lái số: . . . . . . . . . . ..hạng . . . . có thời hạn từ . . ./. . /20. . . đến . . ./. . /20. . . . .
Trọng tải/số người trên xe lúc xảy ra tai nạn: . . . . . . . . . . . . . người . . . . . . . . . . tấn
Nhân chứng và/hoặc bên thứ ba:
- Tên: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
- Địa chỉ: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . …...
- Điện thoại. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ..Email . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
- Biển số xe . . . . . . . . . . . . . . . . Tham gia BH tại . . . . . . . . . . . . GCN số . . . . ..
Cơ quan CSGT xử lý tai nạn: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Diễn biến và nguyên nhân tổn thất: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Hậu quả:
- Thiệt hại về người: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
…………………………………………………………………………………………………..
- Thiệt hại về tài sản: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3. Yêu cầu và đề xuất khác của người được bảo hiểm:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
…………………………………………………………………………………………………..
4. Ủy quyền giải quyết : (Nếu có thì ghi bổ sung thông tin dưới đây)
Người được bảo hiểm đồng ý ủy quyền cho:
Ông/bà................................................Số CMND/hộ chiếu...........................................
Ngày cấp................................Nơi cấp.........................................................................
Địa chỉ..................................................Điện thoại liên hệ............................................
Nội dung ủy quyền:
Thay mặt Người được bảo hiểm chịu trách nhiệm thu thập, cung cấp hồ sơ cho………….( tên Công ty Bảo hiểm) và ký tên đồng ý lựa chọn đơn vị sửa chữa, đồng ý kết quả giám định với ………….. cùng các bên có quyền lợi liên quan.
Cam đoan: Tôi xin cam đoan những kê khai trên đây là đúng sự thực và theo sự hiểu biết của tôi. Nếu có gì sai, tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm.
Ngày .... tháng ....năm... NGƯỜI KHAI (Ký, ghi rõ họ và tên) |
Ngày... tháng... năm...... CHỦ XE (Ký, ghi rõ họ và tên, đóng dấu nếu có) |
|
|
|
|
4. Cách khai báo và lưu ý khi thông báo tai nạn bảo hiểm
4.1. Trình bày chính xác, ngắn gọn nhưng đầy đủ về vụ tai nạn
Khi thông báo tai nạn bảo hiểm, các bạn nên nhớ không trình bày dài dòng. Hãy tìm những vấn đề chính để thông báo chính xác nhưng vẫn đảm bảo sự đầy đủ về vụ tai nạn. Nếu trình bày quá dài dòng, đơn thông báo tai nạn của bạn sẽ trở nên rườm rà không cần thiết. Việc kể quá chi tiết đôi khi lại khiến bạn không ghi nhận những sự kiện chính xảy ra. Vì thế, hãy chỉ trình bày các thông tin mà các bạn cho rằng sẽ cần thiết cho quá trình nhận bồi thường bảo hiểm sau này. Tính chính xác cần được lưu ý đặc biệt. Hầu hết các Công ty Bảo hiểm đều có điều khoản từ chối bồi thường hoặc chế tài nếu người mua trình bày những thông tin không chính xác.
4.2. Đánh giá vụ việc khách quan, chi tiết
Một lỗi sai mà nhiều người hay mắc phải khi thông báo tai nạn bảo hiểm đó chính là sự chủ quan. Tức là các bạn nhìn nhận và thông báo sự việc cho bên Công ty Bảo hiểm biết theo cái nhìn của bản thân. Chính vì thế, nó mất đi sự khách quan cần thiết. Điều đó đã vô hình chung khiến bên Công ty Bảo hiểm cho rằng những thông tin bạn cung cấp là chưa đúng hết sự thực và bạn chỉ đang thông báo sự việc theo hướng có lợi cho mình. Điều này sẽ khiến bạn gặp không ít bất lợi. Vì thế, hãy bình tĩnh và thông báo sự việc một cách khách quan.
4.3. Nhận xét hướng giải quyết vụ việc khéo léo
Các bạn cũng cần phải nhận xét hướng giải quyết vụ việc một cách có lợi nhất cho bản thân. Những nhận xét trong thông báo tai nạn cần được thực hiện một cách thật khéo léo để vừa thể hiện sự khách quan mà vẫn có lợi cho mình. Điều này đòi hỏi các bạn phải có cái nhìn tổng thể về sự việc vừa diễn ra. Đây không phải là điều dễ dàng vì phần lớn mọi người hay bị mất bình tĩnh khi vừa trải qua tai nạn, sự cố.
4.2. Đề xuất hướng giải quyết phù hợp
Cuối cùng, điều khoản quan trọng nhất khi thông báo tai nạn bảo hiểm chính là đề xuất hướng giải quyết phù hợp. Phù hợp là mức bồi thường đúng với phạm vi và mức độ ở từng Công ty Bảo hiểm và các điều khoản loại trừ khác nhau chứ không phải phù hợp với mong muốn, nguyện vọng của bản thân. Do đó, các bạn cần tìm hiểu rõ các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm trước khi đưa ra các đề xuất.
5. Khi xảy ra tai nạn nên gọi điện cho ai, ở đâu?
5.1. Gọi điện cho bên cung cấp bảo hiểm
Khi xảy ra tai nạn bảo hiểm thì bên cung cấp bảo hiểm chính là nơi mà các bạn cần phải gọi điện tới thông báo. Doanh nghiệp bảo hiểm đã có hệ thống ghi âm cuộc gọi (hầu hết doanh nghiệp bảo hiểm nào cũng có) để có thể nhận được thông báo từ Khách hàng. Khi Khách hàng gọi tới Công ty Bảo hiểm, một số thông tin thu thập ban đầu từ Khách hàng có thể coi là bằng chứng hay căn cứ để chế tài bồi thường. Rất nhiều trường hợp đã gọi điện đến Tổng đài của Doanh nghiệp bảo hiểm và bị từ chối chỉ vì thông báo chưa chuẩn xác, hoặc thông tin ban đầu không phù hợp.
5.2. Gọi điện cho Dịch vụ tư vấn thông báo tai nạn bảo hiểm (dịch vụ phụ trợ bảo hiểm) VICS - CORP
Việc thông báo tai nạn bảo hiểm rất quan trọng vì có thể quyết định xem bạn có nhận được bồi thường hay không. Do đó, khi có tai nạn xảy ra, Khách hàng nên gọi điện cho dịch vụ tư vấn thông báo tai nạn bảo hiểm của VICS - CORP để được hướng dẫn cụ thể. Những tiện ích mà VICS - CORP sẽ hỗ trợ cho Khách hàng bao gồm:
5.2.1. Có tổng đài tư vấn trực tiếp
Công ty Cổ phần Tư vấn Dịch vụ Bảo hiểm Việt Nam (VICS – CORP) chính là công ty đầu tiên tại Việt Nam có Tổng đài tư vấn Bảo hiểm 24/7 miễn phí.
Hotline: 1900.9889.65/090.6060.784 của VICS - CORP hoạt động vào bất cứ thời điểm nào trong ngày nên luôn trong trạng thái sẵn sàng hỗ trợ Khách hàng. Việc xử lý tai nạn ở những bước ban đầu rất quan trọng. Nếu không làm đúng cách, rất có thể quyền lợi bảo hiểm của Khách hàng sẽ bị ảnh hưởng. Do đó, khi Khách hàng gọi tới VICS - CORP, nhân viên tư vấn sẽ kịp thời trấn an tinh thần giúp khách hàng bình tĩnh xử lý đúng, nhanh và hiệu quả.
5.2.2. Có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp
VICS - CORP có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tận tình. Khi Khách hàng có nhu cầu, VICS - CORP sẽ cử nhân viên trực tiếp đến hiện trường tai nạn. Nhân viên của VICS - CORP sẽ giúp Khách hàng biết cách xử lý ban đầu chính xác và hiệu quả nhất. Các nhân viên cũng sẽ giúp Khách hàng ghi nhận hiện trường, xác định thiệt hại để đảm bảo quyền lợi bảo hiểm.
Đội ngũ nhân viên của VICS - CORP là chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Các Luật sư của VICS - CORP đều có hiểu biết pháp luật sâu rộng trong lĩnh vực bảo hiểm nên có thể giúp Khách hàng xử lý giấy tờ chính xác, đảm bảo quyền lợi. Các nhân sự từng làm việc tại Công ty giám định sẽ hỗ trợ Khách hàng trong việc xác định thiệt hại và ghi nhận hiện trường. Những nhân sự từng làm việc tại Công ty Bảo hiểm sẽ hỗ trợ Khách hàng xử lý các bước thông báo sau đó đúng như bên Bảo hiểm yêu cầu.
5.3.3. Có dịch vụ đi kèm
Khi Khách hàng sử dụng dịch vụ tư vấn thông báo tai nạn bảo hiểm của VICS - CORP sẽ có các dịch vụ đi kèm tiện lợi. VICS - CORP có thể hỗ trợ cho Khách hàng thuê xe để di chuyển khỏi hiện trường và giúp Khách hàng khắc phục sớm, giảm hậu quả tai nạn, khôi phục sản xuất,...Các dịch vụ của VICS - CORP nhằm đảm bảo phục vụ và hỗ trợ cho Khách hàng tối đa nhất, giúp Khách hàng không phải quá lo lắng khi xảy ra sự cố bất ngờ. Đây là sự hỗ trợ mà khó có dịch vụ tư vấn Bảo hiểm nào có thể đáp ứng trên thị trường hiện nay.
5.3.4. Hướng dẫn cách thức thông báo với Doanh nghiệp bảo hiểm
Khi Khách hàng có nhu cầu, VICS - CORP cũng sẽ giúp Khách hàng cách thức thông báo với doanh nghiệp bảo hiểm sao cho có lợi nhất. VICS - CORP có thể tư vấn và hỗ trợ Khách hàng ghi thông báo tai nạn bảo hiểm và đưa tới Công ty Bảo hiểm. Quá trình thông báo tai nạn bảo hiểm của Khách hàng sẽ diễn ra nhanh chóng hơn và đảm bảo tính chính xác và hiệu quả.
Dịch vụ tư vấn thông báo tai nạn bảo hiểm (dịch vụ phụ trợ bảo hiểm) của Công ty Cổ phần Tư vấn Dịch vụ Bảo hiểm Việt Nam (VICS – CORP) là giải pháp giúp Quý Khách hàng có được lợi ích đảm bảo khi tham gia bảo hiểm. Sự tận tình, chuyên nghiệp và hiệu quả của VICS - CORP sẽ làm hài lòng Quý khách hàng.