Hướng dẫn ghi thông báo tai nạn và yêu cầu bồi thường
Khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, ghi thông báo tai nạn và yêu cầu bồi thường là một bước mà người mua bảo hiểm cần phải làm để nhận được quyền lợi. Tuy nhiên, đó cũng là một bước quan trọng vì nếu không biết cách xử lý, các bạn có thể mất đi quyền lợi vốn có của mình. Do đó, các bạn cần được hướng dẫn ghi thông báo tai nạn và yêu cầu bồi thường từ những người có kinh nghiệm, chuyên gia.
1. Hướng dẫn ghi Thông báo tai nạn và yêu cầu bồi thường khi xảy ra tổn thất
Thông báo về tai nạn và yêu cầu bồi thường là một trong những tài liệu không thể thiếu trong hồ sơ yêu cầu bồi thường. Sở dĩ các tài liệu đó rất quan trọng vì dựa vào đó, Công ty Bảo hiểm sẽ xác định xem mức độ thiệt hại ra sao, nguyên nhân xảy ra sự cố từ đó đưa ra những phương án bồi thường cho người mua bảo hiểm. Vì thế, nếu các bạn không biết cách ghi thông báo tai nạn và yêu cầu bồi thường, đó sẽ là một tổn thất lớn.
Các bạn cần phải ghi thông báo tai nạn và yêu cầu bồi thường chính xác theo mẫu Ban hành kèm theo Thông tư số 22/2016/TT-BTC ngày 16 tháng 02 năm 2016 của Bộ Tài chính và lưu ý một số yếu tố sau:
- Người kê khai phải khai đầy đủ và trung thực: Việc kê khai thiếu trung thực dù là gia tăng hay giảm đi mức độ thiệt hại đều có thể là lý do để doanh nghiệp bảo hiểm từ chối hoặc trừ đi phần bồi thường.
- Phần diễn biến và nguyên nhân tai nạn: Trình bày theo tiêu chí Ngắn gọn - Đầy đủ - Chính xác.
- Văn phong khoa học, lựa chọn và sử dụng từ ngữ hợp lý, tránh dùng từ miêu tả cảm xúc, câu cảm thán…
- Cách trình bày văn bản khoa học, mạch lạc, rõ ràng. Nên soạn thảo word thay vì viết tay, gạch xóa...
2. Các sai lầm hoặc hiểu nhầm khi viết Thông báo tai nạn và yêu cầu bồi thường dẫn đến thiệt hại cho Khách hàng
Việc ghi thông báo tai nạn và yêu cầu bồi thường về cơ bản chỉ cần ghi theo hướng dẫn theo mẫu trên đây. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, nhiều người đã gặp phải những sai lầm, hiểu lầm đáng tiếc dẫn tới thiệt hại như sau:
- Không ghi chính xác ngày, giờ, nơi xảy ra tai nạn: Khi tai nạn xảy ra, phần lớn mọi người đều mất bình tĩnh và không nhớ chính xác được chi tiết sự việc. Do đó, nhiều người đã không ghi chính xác các thông số trên vào giấy tờ thông báo tai nạn và yêu cầu bồi thường. Các bạn có thể nghĩ rằng chúng không cần chính xác vì sự kiện sau đó diễn ra như thế nào mới là cần thiết. Tuy nhiên, nếu ngày, giờ, địa điểm xảy ra tai nạn của bạn ghi sai so với thực tế, quá trình yêu cầu bồi thường sẽ gặp khó khăn và kéo dài thời gian hơn.
- Ghi quá dài dòng diễn biến và nguyên nhân tai nạn: Nhiều người ghi mục này rất dài như kể lại toàn bộ sự việc. Tuy nhiên, điều đó là không cần thiết. Các bạn nên nhớ chỉ cần ghi các sự kiện chính và tránh kể dài dòng mà quên mất những nội dung cần thiết. Trường hợp không rõ nguyên nhân và diễn biến tai nạn, các bạn tuyệt đối không được tự ý suy diễn vì chúng có thể ảnh hưởng tới quyền lợi của bạn.
- Ghi thiếu tình hình thiệt hại về người: Không ít người bị tai nạn nhầm lẫn rằng bản thân mua bảo hiểm thì Doanh nghiệp bảo hiểm chỉ bồi thường cho mình nên khi ghi thiệt hại về người chỉ ghi mỗi bản thân. Các bạn cần ghi rõ toàn bộ những thiệt hại về người mà vụ tai nạn đã gây ra. Nếu không, Công ty Bảo hiểm sẽ chỉ chi trả phần bồi thường cho bản thân bạn.
- Ghi thiếu tình hình thiệt hại về tài sản: Người mua bảo hiểm khi gặp tai nạn có thể bỏ sót những thiệt hại tài sản mà vụ tai nạn gây ra. Điều đó ảnh hưởng rất nhiều tới quyền lợi bồi thường sau này.
- Đòi hỏi ít về yêu cầu bồi thường và đề xuất: Do không nắm được rõ các quyền lợi mà mình có thể được hưởng, không ít người chỉ dám đưa ra những yêu cầu và đề xuất bồi thường nhỏ. Vì thế, quyền lợi của người mua bảo hiểm sẽ không được đảm bảo.
Việc ghi thông báo tai nạn và yêu cầu bồi thường nếu không chính xác có thể ảnh hưởng rất nhiều tới quyền lợi của người mua bảo hiểm. Các bạn có thể nhận được mức bồi thường không đáng kể so với thiệt hại. Thậm chí, các Công ty Bảo hiểm có thể dựa vào những thông tin các bạn ghi sai mà từ chối bồi thường.
3. VICS - CORP sẽ hỗ trợ Khách hàng như thế nào trong việc viết thông báo tai nạn và yêu cầu bồi thường?
Có thể thấy, việc ghi Thông báo tai nạn và yêu cầu bồi thường là rất quan trọng. Vì thế, để đảm bảo được quyền lợi của mình, các bạn cần những chuyên gia tư vấn thực thụ. Công ty Cổ phần Tư vấn Dịch vụ Bảo hiểm Việt Nam (VICS – CORP) chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho Quý khách hàng trong trường hợp này. Khi lựa chọn dịch vụ tư vấn bảo hiểm (dịch vụ phụ trợ bảo hiểm) của VICS – CORP, Khách hàng sẽ được hỗ trợ trong việc ghi thông báo tai nạn và yêu cầu bồi thường như sau:
Có tổng đài tư vấn 24/7 để hướng dẫn trực tiếp:
Công ty Cổ phần Tư vấn Dịch vụ Bảo hiểm Việt Nam (VICS – CORP) là Công ty đầu tiên tại Việt Nam có tổng đài tư vấn bảo hiểm miễn phí hoạt động 24/7 thông qua Hotline 1900.9889.65/090.6060.784. Điều đó giúp đảm bảo quyền lợi của Quý Khách hàng một cách tối đa. Khi Khách hàng cần tư vấn về việc ghi Thông báo tai nạn và yêu cầu bồi thường, các nhân viên của VICS – CORP luôn sẵn sàng hỗ trợ trong mọi thời điểm. Nhờ vậy, thắc mắc của Khách hàng sẽ được giải quyết nhanh chóng và quá trình đòi bồi thường sẽ diễn ra dễ dàng hơn.
Đội ngũ Nhân viên giàu kinh nghiệm:
VICS – CORP tự hào tập hợp được đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm và có kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực bảo hiểm. Họ bao gồm:
- Luật sư: Sẽ giúp Quý khách hàng tư vấn và hỗ trợ để đảm bảo những nội dung trong thông báo tai nạn và yêu cầu bồi thường hợp pháp và có lợi trước pháp luật.
- Nhân viên đã từng làm trong Công ty Bảo hiểm: Sẽ hỗ trợ và tư vấn cho Khách hàng cách thức khai báo tránh Công ty Bảo hiểm thể bắt bẻ, từ chối bồi thường.
- Nhân viên đã từng làm trong Công ty Giám định sẽ giúp Khách hàng ghi nhận hiện trường một cách chính xác nhất, tránh bỏ sót thiệt hại cần được bồi thường.
Các nhân viên, chuyên gia tại VICS – CORP sẽ nghiên cứu chuyên sâu trước khi tư vấn nhằm hỗ trợ cho Quý khách hàng một cách tốt nhất, đảm bảo mọi quyền lợi hợp pháp.
Sử dụng phần mềm Merimen:
Phần mềm tiên tiến hàng đầu này sẽ giúp Khách hàng rất nhiều trong quá trình ghi thông báo tai nạn và yêu cầu bồi thường. Phần mềm Merimen có thể giúp Khách hàng tạo dựng bộ hồ sơ bồi thường bảo hiểm đầy đủ trong đó bao gồm ảnh hiện trường, biên bản ghi nhận, nhân chứng sự việc...Nhờ vậy, Khách hàng không chỉ có một bộ hồ sơ chính xác mà còn là căn cứ pháp lý hoàn hảo để làm việc với cơ quan chức năng sau này.
Hạn chế được việc chế tài hay từ chối bồi thường:
Khi được các chuyên gia trong ngành của VICS – CORP tư vấn và hỗ trợ tận tình, Quý khách hàng sẽ đảm bảo được việc không có những sai lầm khi ghi thông báo tai nạn và yêu cầu bồi thường. Nhờ thế, Công ty Bảo hiểm không thể tự ý từ chối bồi thường hoặc bồi thường không thỏa đáng.
Có thể thấy, được hướng dẫn ghi thông báo tai nạn và yêu cầu bồi thường thông qua sự hỗ trợ và tư vấn của Công ty Cổ phần Tư vấn Dịch vụ Bảo hiểm Việt Nam (VICS – CORP) chính là giải pháp tốt nhất để Quý khách hàng bảo vệ quyền lợi của mình. VICS – CORP cam kết luôn làm việc với phương châm Uy tín – Tận tâm – Tiện ích để đảm bảo quyền lợi tốt nhất