Các câu hỏi thường gặp
Tôi có cần phải khám bệnh khi mua Bảo hiểm nhân thọ không?
– "Trong những trường hợp cần thiết bạn sẽ được Doanh nghiệp bảo hiểm bảo hiểm mời thăm khám sức khỏe tổng quát lần đầu và toàn bộ chi phí thăm khám sẽ do Doanh nghiệp bảo hiểm bảo hiểm chi trả. Việc thăm khám sức khỏe chỉ thực hiện duy nhất một lần (ngoại trừ những chương trình ưu đãi thăm khám sức khỏe định kỳ miễn phí dành cho khách hàng VIP hàng năm) và tình trạng sức khỏe của bạn sẽ được ghi nhận một lần xuyên suốt thời gian hợp đồng. Bạn không cần phải tái kiểm tra hàng năm giống như các loại bảo hiểm sức khỏe khác."
Hợp đồng bảo hiểm có thể bị hủy bỏ vì lý do sức khỏe?
– "Sau lần kiểm tra sức khỏe đầu tiên (nếu có) và Doanh nghiệp bảo hiểm chấp thuận, bạn không phải tái khám định kỳ. Nếu không may sức khỏe của bạn giảm sút thì hợp đồng của bạn không bao giờ bị hủy vì sức khỏe thay đổi và sẽ không bị yêu cầu cung cấp bằng chứng về tình trạng sức khỏe tốt để gia hạn hợp đồng bảo hiểm của mình hằng năm mà bạn còn được chi trả một khoản tiền nhất định tùy theo từng sản phẩm Bảo hiểm. Đây là một trong những điểm hoàn toàn khác giữa bảo hiểm nhân thọ và các loại hình bảo hiểm phi nhân thọ."
Quyền lợi bảo hiểm Bệnh hiểm nghèo được chi trả như thế nào?
– Quyền lợi bảo hiểm được chi trả cho Bên mua bảo hiểm, theo quy định tại Quy tắc và Điều khoản của Hợp đồng bảo hiểm.
Quyền lợi bảo hiểm Thương tật toàn bộ và vĩnh viễn được chi trả như thế nào?
– Quyền lợi bảo hiểm được chi trả toàn bộ một lần cho Bên mua bảo hiểm.
Quyền lợi bảo hiểm Tử vong được chi trả như thế nào?
– Quyền lợi bảo hiểm được chi trả cho Bên mua bảo hiểm hoặc Người thụ hưởng (nếu có). Nếu Bên mua bảo hiểm không còn sống hoặc Người thụ hưởng không được chỉ định, Công ty sẽ chi trả cho Người thừa kế theo di chúc hoặc Người thừa kế hợp pháp theo luật định.
Hợp đồng sẽ bị ảnh hưởng ra sao nếu phí bảo hiểm quá hạn không được nộp?
– Hợp đồng sẽ mất hiệu lực khi tổng các khoản APL, Tạm ứng tiền mặt và lãi phát sinh vượt quá Giá trị hoàn lại của Hợp đồng. Ngoài ra, tổng các khoản APL, Tạm ứng tiền mặt và lãi phát sinh sẽ được khấu trừ vào các khoản quyền lợi được chi trả theo Hợp đồng như Quyền lợi tiền mặt định kỳ, Quyền lợi bảo hiểm khi có sự kiện bảo hiểm, Quyền lợi bảo hiểm khi đáo hạn Hợp đồng.
Vay phí bảo hiểm tự động (APL) là gì?
– APL có nghĩa là Giá trị hoàn lại của Hợp đồng sẽ được sử dụng để đóng phí bảo hiểm đến hạn. APL được áp dụng đối với các Hợp đồng có Giá trị hoàn lại và phí bảo hiểm đến hạn không được thanh toán sau thời gian gia hạn đóng phí 60 ngày theo quy định.
Nếu tôi đi nước ngoài một thời gian, làm thế nào để tôi có thể đóng phí bảo hiểm?
– "Quý khách có thể lựa chọn một trong các phương thức đóng phí bảo hiểm dưới đây: -Chuyển tiền đóng phí vào tài khoản của Công ty bảo hiểm - Đóng phí qua Internet banking - Nhờ người thân nộp phí hộ. "
Tạm ứng tiền mặt có ảnh hưởng gì đến tình trạng Hợp đồng Bảo hiểm?
– Hợp đồng sẽ mất hiệu lực khi tổng các khoản Vay phí bảo hiểm tự động (APL), Tạm ứng tiền mặt và lãi phát sinh vượt quá Giá trị hoàn lại của Hợp đồng. Ngoài ra tổng các khoản APL, Tạm ứng tiền mặt và lãi phát sinh sẽ được khấu trừ vào các khoản quyền lợi được chi trả theo Hợp đồng như Quyền lợi tiền mặt định kỳ, Quyền lợi bảo hiểm khi có sự kiện bảo hiểm, Quyền lợi bảo hiểm khi đáo hạn Hợp đồng.
Thế nào là Tạm ứng tiền mặt?
– Đó là khoản tiền Quý khách có thể yêu cầu Công ty tạm ứng từ Giá trị hoàn lại của Hợp đồng Bảo hiểm để sử dụng cho các nhu cầu tài chính ngắn hạn.
Tôi có được thay đổi các chủ thể trong Hợp đồng bảo hiểm hay không?
– "Có 03 chủ thể chính trong một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Đó là Bên mua bảo hiểm (chủ hợp đồng), Người được bảo hiểm và Người thụ hưởng. Trong suốt thời gian tham gia bảo hiểm, khách hàng có thể thay đổi Bên mua bảo hiểm và Người thụ hưởng vào bất cứ thời điểm nào, miễn là Bên mua bảo hiểm mới và Người thụ hưởng mới đáp ứng quy định của Luật pháp và công ty bảo hiểm tại thời điểm yêu cầu thay đổi. Nhưng khách hàng không thể thay đổi Người được bảo hiểm. Bởi vì trong một hợp đồng bảo hiểm, Người được bảo hiểm là cá nhân được công ty chấp thuận bảo hiểm. Sản phẩm bảo hiểm, số tiền bảo hiểm, thời hạn bảo hiểm, phí bảo hiểm cũng như các điều kiện khác (nếu có) đều được thẩm định và chấp thuận trên cơ sở thông tin về tuổi, sức khỏe, nghề nghiệp của chính người này. Tuy nhiên, khách hàng có thể yêu cầu tham gia sản phẩm bổ sung cho những thành viên khác trong gia đình (hay nói cách khác là thêm người được bảo hiểm) khi hợp đồng bảo hiểm đang có hiệu lực."
Trong thời gian tham gia bảo hiểm, nếu chẳng may bị khó khăn về tài chính và không thể tiếp tục đóng phí bảo hiểm thì khách hàng được bảo vệ ra sao?
– " Trong trường hợp đó, quy tắc điều khoản sản phẩm cũng có những quy định để đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Cụ thể như sau: -Thời gian gia hạn đóng phí: nếu bên mua bảo hiểm chưa có điều kiện đóng phí vào ngày đến hạn, khách hàng có thể đóng phí trong khoảng thời gian gia hạn đóng phí là 60 ngày kể từ ngày đến hạn, -Tạm ứng giá trị hoàn lại để đóng phí bảo hiểm tự động: Đối với hợp đồng của các sản phẩm truyền thống, nếu Bên mua bảo hiểm không thanh toán phí bảo hiểm đến hạn, và không yêu cầu chấm dứt Hợp đồng bảo hiểm khi hết thời gian gia hạn đóng phí và Hợp đồng bảo hiểm đã có Giá trị hoàn lại, Công ty sẽ tự động tạm ứng từ Giá trị hoàn lại số tiền bằng với khoản phí bảo hiểm đến hạn để đóng phí bảo hiểm cho khách hàng, -Tạm ngưng đóng phí: Đối với hợp đồng của các sản phẩm liên kết chung, nếu hợp đồng đã được linh hoạt đóng phí, khách hàng có thể tạm thời ngưng đóng phí. Để duy trì hợp đồng cho khách hàng, công ty sẽ trích từ giá trị tài khoản của hợp đồng để thanh toán chi phí rủi ro và chi phí quản lý hợp đồng, -Khôi phục hiệu lực hợp đồng: Nếu khách hàng vẫn không đóng phí, và nếu giá trị hoàn lại của hợp đồng không còn đủ để đóng phí bảo hiểm tự động, hoặc giá trị tài khoản không còn đủ để khấu trừ các khoản phí hàng tháng, hợp đồng của khách hàng sẽ mất hiệu lực. Trong trường hợp này, khách hàng vẫn có thể yêu cầu khôi phục hiệu lực hợp đồng trong vòng 24 tháng kể từ ngày hợp đồng bị mất hiệu lực."
Tôi muốn tham gia bảo hiểm nhân thọ, hồ sơ yêu cầu bảo hiểm của tôi cần có những chứng từ gì?
– Tùy thuộc vào công ty bảo hiểm mà khách hàng muốn tham gia, sẽ có những quy định riêng về chứng từ. Tuy nhiên, những chứng từ cơ bản nhất mà khách hàng cần chuẩn bị đó là: - Giấy yêu cầu bảo hiểm (cá nhân/tổ chức); - Bản copy Giấy tờ tuỳ thân của Bên mua bảo hiểm, Người được bảo hiểm, Người thụ hưởng (CMND/Giấy khai sinh/Hộ chiếu…); - Bảng minh họa Hợp đồng bảo hiểm;; - Giấy tờ khác (nếu có): + Đề nghị bổ sung ngày/tháng sinh: Nếu khách hàng không có ngày và/hoặc tháng sinh trong các loại giấy tờ tuỳ thân được chấp nhận. + Giấy ra viện, Giấy chứng nhận phẫu thuật, Hồ sơ khám định kỳ, Sổ y bạ, Phiếu xét nghiệm…: Nếu khách hàng có tiền sử phẫu thuật, nằm viện, điều trị bệnh … và một vài giấy tờ khác theo quy định cụ thể của mỗi doanh nghiệp bảo hiểm
Những đối tượng nào có thể yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm?
– Người yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm có thể là một trong những đối tượng sau: - Bên mua bảo hiểm; - Người được bảo hiểm; - Người thụ hưởng được chỉ định trong Hợp đồng bảo hiểm. - Người thừa kế hợp pháp của Người được thụ hưởng quyền lợi bảo hiểm trong trường hợp Người được thụ hưởng quyền lợi bảo hiểm tử vong; - Người đại diện theo pháp luật hoặc Người được ủy quyền hợp pháp để yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm của những đối tượng nêu trên
Quyền lợi bảo hiểm tạm thời được chi trả trong trường hợp nào? Giới hạn chi trả của bảo hiểm tạm thời?
– Doanh nghiệp Bảo hiểm chỉ chi trả Quyền lợi bảo hiểm tạm thời đối với trường hợp tử vong do tai nạn (không thuộc trường hợp loại trừ theo điều khoản hợp đồng bảo hiểm) gây ra mà thôi. Khi đó, Doanh nghiệp Bảo hiểm sẽ thanh toán số tiền lớn hơn giữa: a) Tổng Số tiền bảo hiểm theo tất cả các Giấy yêu cầu bảo hiểm của các sản phẩm bảo hiểm chính cho Người được bảo hiểm đang được xem xét chấp nhận bảo hiểm nhưng không quá xxx triệu đồng ( xxx: số tiền bảo hiểm phụ thuộc vào quy định chi trả của từng công ty Bảo hiểm); và b) Tổng Phí bảo hiểm tạm tính đã đóng theo tất cả các Giấy yêu cầu bảo hiểm cho Người được bảo hiểm đang được xem xét chấp nhận bảo hiểm.