Đòi quyền lợi bảo hiểm - Khó khăn vì đâu? Giải quyết thế nào?
Khi tham gia bảo hiểm, người mua bảo hiểm mong muốn lúc xảy ra sự cố, tai nạn, sự kiện bảo hiểm thì sẽ được bồi thường. Đó được coi như một biện pháp giúp người mua bảo hiểm giảm thiểu được những thiệt hại. Tuy nhiên, việc đòi quyền lợi bảo hiểm không phải lúc nào cũng dễ dàng. Trên thực tế, có không ít trường hợp Khách hàng mua bảo hiểm phải ngậm ngùi khi không nhận được bồi thường hoặc từ chối bảo thường với lý do không thỏa đáng. Làm thế nào để quá trình yêu cầu bồi thường bảo hiểm diễn ra nhanh chóng và đảm bảo quyền lợi? Những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có những tham khảo hữu ích.
1. Gian nan yêu cầu bồi thường bảo hiểm - Câu chuyện không của riêng ai!
1.1. Câu chuyện từ 1 khách hàng thực tế
Anh P.T.H ở Quận 1 Thành phố Hồ Chí Minh có mua bảo hiểm tai nạn người sử dụng điện của Công ty Bảo hiểm X. Ban đầu, Công ty Bảo hiểm thuyết phục anh H rằng tham gia bảo hiểm sẽ được hưởng 1 số quyền lợi như được bảo hiểm trên phạm vi toàn quốc, bồi thường 60 triệu đồng/người/vụ khi xảy ra tai nạn về điện. Vì vậy, dù nhà đã trang bị hệ thống chống điện giật thì anh H vẫn quyết định mua với mức 200 triệu đồng cho 6 người trong gia đình.
Sau khi mua bảo hiểm, một lần vợ anh H về quê tại An Giang chơi thì bị điện giật chết. Anh H gửi hồ sơ đề nghị Công ty Bảo hiểm X yêu cầu bồi thường. Tuy nhiên, bên Công ty Bảo hiểm từ chối vì tai nạn đó xảy ra tại An Giang. Anh H rất ngạc nhiên vì lúc mua nhân viên đã giải thích rằng bảo hiểm có giá trị toàn quốc. Khi anh mua bảo hiểm, nhân viên đưa cho anh 1 tờ giấy chứng nhận việc mua bán giữa 2 bên trong đó có thỏa thuận rằng được bảo hiểm trên tòan quốc.
Trong khi đó, Công ty Bảo hiểm X thì giải thích rằng công ty đã yêu cầu nhân viên giải thích rõ ràng cho khách hàng. Bên Công ty Bảo hiểm chỉ bồi thường khi mà tai nạn về điện xảy ra tại ngôi nhà đã mua bảo hiểm và ký hợp đồng sử dụng điện với cơ quan điện lực. Vì thế, vợ anh H không nhận được tiền bồi thường bảo hiểm khi tai nạn xảy ra tại An Giang.
Một trường hợp khác là Doanh nghiệp HD (Hoàng Mai, Hà Nội) ký Hợp đồng bảo hiểm với Công ty Bảo hiểm Y. Theo đó, Doanh nghiệp HD ký hợp đồng với Công ty Bảo hiểm Y cho chiếc xe ô tô Elantra Sport với mức phí là 7 triệu đồng, thời gian bảo hiểm trong 1 năm kể từ ngày ký hợp đồng.
Trong thời gian bảo hiểm, chiếc xe xảy ra sự cố. Cụ thể là lái xe của Doanh nghiệp HD là ông Thân Văn A đã vô tình để chìa khóa xe trên xe nên em Nguyễn Trung B 11 tuổi, bị thiểu năng nghịch khiến xe va vào ô tô phía trước. Sau khi tai nạn xảy ra, Doanh nghiệp HD đã gửi văn bản yêu cầu Công ty Bảo hiểm Y bồi thường nhưng bị từ chối.
Doanh nghiệp HD cho rằng em Nguyễn Trung B bị thiểu năng không điều khiển được hành vi của mình. Tài xế lái xe là ông Thân Văn A. Các quy tắc loại trừ trách nhiệm bồi thường không có quy định nào áp dụng cho trường hợp này nêu yêu cầu Công ty Bảo hiểm bồi thường theo thỏa thuận.
Bên Công ty Bảo hiểm Y cho rằng em Nguyễn Trung B chưa đủ tuổi lái xe, vi phạm quy định giao thông đường bộ. Vì thế căn cứ theo quy tắc bảo hiểm, Công ty từ chối bồi thường. Bên Công ty chỉ xem xét để hỗ trợ trong trường hợp này.
1.2. Trường hợp trên khá phổ biến, báo đài liên tục đưa tin
Các trường hợp không thể nhận được tiền bồi thường bảo hiểm không phải là hiếm. Ngược lại, các bạn có thể thấy rất nhiều vụ việc cụ thể được báo đài trực tiếp đưa tin. Nhiều người mua bảo hiểm đã phải “than trời” khi quyền lợi của mình bị ảnh hưởng. Khi chào mua bảo hiểm, phía các Công ty Bảo hiểm thường đưa ra cho người mua rất nhiều các ưu đãi hấp dẫn và thể hiện rằng quá trình bồi thường sẽ rất dễ dàng. Người mua bảo hiểm lại thường không để ý chi tiết từng thỏa thuận cũng như các điều khoản loại trừ. Người mua bảo hiểm sẽ thấy các quy định khá đơn giản và việc nhận bồi thường không có gì phức tạp.
Tuy nhiên, khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, việc yêu cầu bồi thường bảo hiểm lại vô cùng khó khăn. Không ít người bị từ chối bồi thường hoặc bị chế tài dẫn tới quyền lợi bảo hiểm không được đảm bảo.
1.3. Nguyên nhân khiến việc đòi quyền lợi bảo hiểm khó khăn
Vì sao đòi quyền lợi bảo hiểm lại khó khăn như vậy là thắc mắc của nhiều người mua bảo hiểm. Quá trình đòi quyền lợi bảo hiểm khó khăn là do những nguyên nhân sau đây:
1.3.1. Luật Bảo hiểm phức tạp
Để có thể đảm bảo nắm rõ vấn đề, bảo vệ quyền lợi của mình thì yêu cầu hỏi người mua bảo hiểm phải có kiến thức chuyên sâu về Luật kinh doanh bảo hiểm. Trong khi đó, pháp luật bảo hiểm có rất nhiều điều khoản và thuật ngữ chuyên ngành mà không phải ai cũng nắm bắt được rõ. Ngoài ra, Luật Bảo hiểm còn liên quan tới nhiều Luật và Bộ luật khác như Luật Dân sự, Luật Hình sự, Luật An toàn giao thông,...
Ngay trong cả pháp luật kinh doanh bảo hiểm cũng có nhiều ngành nghề khác nhau. Ngay trong từng điều luật cũng có các giai đoạn: Tiền tố tụng, sơ thẩm, phúc thẩm, ...Do đó, ngay cả các Luật sư cũng gặp phải không ít vướng mắc khi tìm hiểu về pháp luật bảo hiểm nếu không phải là các Luật sư chuyên ngành.
Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm mà không được bồi thường, người mua sẽ không thể nắm rõ các quy định của pháp luật liên quan trực tiếp tới vấn đề của mình. Vì thế quyền và lợi ích hợp pháp của người mua bảo hiểm sẽ bị ảnh hưởng.
1.3.2. Người bị nạn không có kinh nghiệm chứng minh thiệt hại, kỹ năng cần thiết khi xảy ra tai nạn
Để được nhận được bồi thường bảo hiểm, khi tai nạn xảy ra, Khách hành phải biết cách ghi nhận hiện trường, chứng minh thiệt hại. Nếu không thể chứng minh tổn thất, quá trình bồi thường sẽ bị gặp bất lợi. Nhiều trường hợp Công ty Bảo hiểm dựa vào việc nhiều Khách hàng không biết cách xử lý khi xảy ra tai nạn mà từ chối bồi thường. Trong khi trên thực tế, khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, đa phần Khách hàng thường bị lúng túng, lo lắng dẫn tới không theo dõi được quá trình giám định, ảnh hưởng tới quyền lợi chính đáng của bản thân.
1.3.3. Người bị nạn không có thời gian để tìm hiểu và nắm rõ điều luật
Để nhận được tiền bồi thường bảo hiểm, người mua bảo hiểm phải hoàn thiện các giấy tờ, tài liệu và nộp hồ sơ trong thời gian quy định. Trong khi đó, các giấy tờ của bộ hồ sơ đầy đủ rất nhiều và phức tạp. Người mua bảo hiểm thường gặp khó khăn khi ghi thông báo tai nạn và yêu cầu bồi thường. Trường hợp các giấy tờ trên bị thiếu sót, chưa rõ ràng thì hồ sơ yêu cầu bồi thường sẽ bị trả lại để bổ sung dẫn tới việc kéo thời thời gian nhận được bồi thường.
1.3.4. Khó khăn trong việc lấy hồ sơ công an
Để yêu cầu được tiền bồi thường thì trong nhiều trường hợp người mua bảo hiểm phải lấy hồ sơ về sự cố xảy ra từ bên công an. Khi đó, những khó khăn có thể gặp phải là:
- Về bảo hiểm xe cộ: Xe cơ giới gây tai nạn với bên thứ 3 cần phải thoả thuận xong với bên thứ ba mới ra được hồ sơ. Thời gian thoả thuận với bên thứ ba có thể là lâu, nhanh là do biết cách đàm phán, thương thảo hay không. Vấn đề này nếu sử dụng dịch vụ của VICS - CORP sẽ hoàn thiện nhanh. Đôi khi xe đâm chết người thì người thứ ba hay bức xúc, nếu khách hàng làm trực tiếp thường khó. Nhưng nếu sử dụng dịch vụ yêu cầu bồi thường bảo hiểm của VICS - CORP có sự chuyên nghiệp sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
- Về tài sản, cháy nổ, tàu thì Cơ quan Công an đôi khi cần sự sát sao của người thiệt hại mới ra được hồ sơ. VICS - CORP sẽ làm việc liên tục với Cơ quan Công an, tháo gỡ vướng mắc trong vấn đề xác định nguyên nhân, mức độ tổn thất để có thể hoàn thiện hồ sơ nhanh nhất.
- Về bảo hiểm con người thì không phải có chứng từ Bệnh viện là đủ. Người mua bảo hiểm phải lấy xác nhận từ Công an xã, chính quyền địa phương. Các công việc này, Khách hàng có thể nhờ sự trợ giúp của VICS - CORP để hoàn thiện nhanh thủ tục.
1.4. Sau khi thắng kiện đôi khi Bảo hiểm vẫn không chịu chi trả
Khi người mua bảo hiểm đã chứng minh được rằng mình có đủ điều kiện để được nhận bồi thường thì không phải là đã kết thúc quá trình yêu cầu bồi thường bảo hiểm. Thực tế thì không ít Công ty Bảo hiểm vẫn không chịu chi trả cho Khách hàng, trì hoãn, kéo dài thời gian trả tiền bồi thường. Điều đó khiến Khách hàng gặp khó khăn trong quá trình khắc phục thiệt hại. Khi gặp phải trường hợp này, người mua bảo hiểm phải yêu cầu Cơ quan Thi hành án hỗ trợ yêu cầu bồi thường bảo hiểm.
2. Cách tiết kiệm thời gian khi đòi quyền lợi bảo hiểm
2.1. Sử dụng dịch tư vấn đòi quyền lợi bảo hiểm (dịch vụ phụ trợ bảo hiểm) của VICS - CORP
Rõ ràng thực tế đã chứng minh quá trình yêu cầu bồi thường bảo hiểm không hề dễ dàng. Đặc biệt, với những người nắm chắc kiến thức về luật bảo hiểm, không hiểu rõ quá trình tranh tụng tại Tòa án thì khả năng yêu cầu bồi thường thành công là rất thấp. Các Công ty Bảo hiểm thường có sự hỗ trợ của Luật sư, chuyên gia nên sẽ rất khó khăn nếu Khách hàng thực hiện quá trình yêu cầu bồi thường bảo hiểm một mình. Trong trường hợp đó, sử dụng dịch vụ tư vấn đòi quyền lợi bảo hiểm (dịch vụ phụ trợ bảo hiểm) của Công ty Cổ phần Tư vấn Dịch vụ Bảo hiểm Việt Nam (VICS – CORP) sẽ giúp Khách hàng đảm bảo quyền lợi của mình một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất.
VICS – CORP có thể cam kết mang lại cho Khách hàng những dịch vụ tốt nhất, hiệu quả nhất nhờ vào:
- Đội ngũ nhân viên tận tình: Đội ngũ nhân viên tại VICS – CORP luôn tận tình trong quá trình đón tiếp, chỉ dẫn Khách hàng khi tiếp nhận yêu cầu. Khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái nhất khi làm việc với đội ngũ nhân viên của VICS – CORP.
- Đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm: Để có thể giúp Khách hàng đòi quyền lợi bảo hiểm, VICS – CORP đã tập hợp được đội ngũ chuyên gia ở nhiều lĩnh vực. VICS – CORP có đội ngũ Luật sư giàu kinh nghiệm đã từng khởi kiện đòi quyền lợi bảo hiểm. Vì vậy có thể giúp Khách hàng hiểu rõ các quy định của pháp luật bảo hiểm cũng như các trình tự thủ tục khi tranh chấp tại Tòa án hoặc Trọng tài. VICS – CORP có những nhân sự đã từng làm việc tại Công ty Bảo hiểm nên hiểu rõ nghiệp vụ bảo hiểm, hỗ trợ tối đa cho Khách hàng. Những chuyên gia đã từng làm việc tại Công ty giám định sẽ giúp Khách hàng ghi nhận hiện trường, xác định thiệt hại,....Các vị trí sẽ bổ sung những ưu khuyết điểm để giúp Khách hàng có được sự trợ giúp hoàn hảo nhất trong quá trình yêu cầu bồi thường bảo hiểm.
- Tổng đài Tổng đài tư vấn Bảo hiểm 24/7 miễn phí: VICS - CORP là công ty đầu tiên có tổng đài tư vấn Bảo hiểm miễn phí tư vấn 24/7 thông qua Hotline: 1900.9889.65/090.6060.784. Khách hàng có thể liên hệ với VICS - CORP vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. VICS - CORP sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ và lắng nghe Khách hàng kịp thời, ổn định trong mọi thời điểm khách hàng cần hỗ trợ.
- Áp dụng phần mềm tiên tiến trong xử lý công việc: Hiện tại, VICS - CORP đã sử dụng phần mềm Merimen áp dụng trong Dịch vụ yêu cầu bồi thường xe ô tô. Phần mềm này cho phép hỗ trợ tạo lập 1 bộ hồ sơ yêu cầu bồi thường hoàn chỉnh cũng như tạo lập căn cứ khi làm việc với cơ quan chức năng và bên thứ 3.
2.2. Lợi ích mà dịch vụ của VICS - CORP mang lại cho Khách hàng
VICS – CORP có nhiều dịch vụ đa dạng giúp Khách hàng có thể đảm bảo quyền lợi của mình một cách đảm bảo nhất. Khách hàng có thể lựa chọn sử dụng dịch vụ tư vấn yêu cầu bồi thường bảo hiểm (dịch vụ phụ trợ bảo hiểm) của VICS – CORP. Ngay khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, Khách hàng có thể liên hệ ngay với VICS – CORP để được tư vấn và hướng dẫn cách xử lý ban đầu. Sau đó, nếu Khách hàng vẫn cảm thấy khó khăn khi yêu cầu bồi thường bảo hiểm thì có thể sử dụng dịch vụ Hỗ trợ tranh chấp, Giải quyết tranh tụng của VICS – CORP. Cho dù là khi sử dụng dịch vụ nào của VICS – CORP thì Khách hàng cũng được hỗ trợ nhiệt tình và tận tâm nhất.
Sử dụng dịch vụ của VICS – CORP sẽ giúp khách hàng tránh được quá trình gian nan kể trên khi yêu cầu bồi thường bảo hiểm. VICS – CORP sẽ đồng hành với khách hàng ở bất cứ giai đoạn nào khi Khách hàng có yêu cầu và mang lại cho Khách hàng sự hỗ trợ tốt nhất.
Công ty Cổ phần Tư vấn Dịch vụ Bảo hiểm Việt Nam (VICS – CORP) với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm và tận tình cam kết sẽ giúp Khách hàng yêu cầu bồi thường bảo hiểm nhanh chóng và hiệu quả nhất. VICS – CORP chính là sự lựa chọn tốt nhất của Quý khách hàng khi cần sự trợ giúp trong quá trình đòi quyền lợi bảo hiểm.