Xem quầy tư vấn bảo hiểm tại ngân hàng

Còn hơn 1 tháng nữa các quy định mới trong phân phối bảo hiểm qua ngân hàng sẽ có hiệu lực, ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán cho thấy công tác chuẩn bị vẫn... chưa bắt đầu.

Khu vực tư vấn bảo hiểm chưa rõ ràng

Nghị định số 46/2023/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm có hiệu lực từ 1/7/2023 nêu rõ, tại mỗi chi nhánh, phòng giao dịch của tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải thiết lập một quầy giao dịch riêng (hoặc bàn giao dịch riêng) để thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm, tách biệt với khu vực giao dịch, hoạt động nghiệp vụ khác của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Sau gần 1 năm Nghị định 46/2023 có hiệu lực, dạo qua một vòng các chi nhánh, phòng giao dịch trên địa bàn Hà Nội của nhiều ngân hàng như NCB, ABBank, Vietcombank, MB, VietinBank, Techcombank, VPBank… thì thấy một điểm chung là tại hầu hết quầy giao dịch riêng về bảo hiểm chỉ ghi biển hiệu chung chung là “Quầy tư vấn”, chứ không cụ thể là “Quầy tư vấn bảo hiểm” như quy định. Có ngân hàng lập bàn giao dịch riêng, nhưng lại không có biển tư vấn. Có ngân hàng còn không để bàn giao dịch riêng thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm tách biệt với khu vực giao dịch, hoạt động nghiệp vụ khác của ngân hàng. Tờ rơi quảng cáo giới thiệu sản phẩm bảo hiểm vẫn được xếp tại hầu hết các quầy/bàn giao dịch của chi nhánh cùng với tờ rơi giới thiệu sản phẩm tài chính khác của ngân hàng.

Đáng chú ý, tại nhiều chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng còn thiếu vắng nhân viên của công ty bảo hiểm tại khu vực quầy tư vấn, vì thế nhân viên ngân hàng phải ra “chữa cháy”. Tuy nhiên, do không được đào tạo chuyên sâu về sản phẩm bảo hiểm nên nhân viên ngân hàng không thể giải thích rõ ràng, chi tiết cho khách hàng, tư vấn chưa đúng nhu cầu của khách hàng, thậm chí có người còn nhầm lẫn giữa sản phẩm bảo hiểm và sản phẩm tài chính khác của ngân hàng.

Được biết, quy định bố trí quầy bán bảo hiểm riêng tại phòng giao dịch của các ngân hàng là đề xuất của Ngân hàng Nhà nước khi góp ý cho các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm cách đây gần 1 năm. Đề nghị này nhằm tránh tình trạng nhầm lẫn sản phẩm bảo hiểm và sản phẩm tài chính của ngân hàng, đồng thời giúp người mua bảo hiểm qua kênh ngân hàng thấy rõ hơn việc tham gia là tự nguyện.

Lúc bấy giờ, tiếp thu ý kiến của Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính đã bổ sung vào dự thảo Nghị định quy định: “Tại mỗi chi nhánh, phòng giao dịch của tổ chức tín dụng thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm, phải thiết lập một quầy riêng để tiến hành tư vấn bảo hiểm và phải có biển hiệu thể hiện rõ đây là quầy tư vấn sản phẩm bảo hiểm”.

Nhưng cuối cùng, khi Nghị định 46/2023 chính thức ban hành thì chỉ quy định chung là: “Tại mỗi chi nhánh, phòng giao dịch của tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải thiết lập một quầy giao dịch riêng (hoặc bàn giao dịch riêng) để thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm, tách biệt với khu vực giao dịch, hoạt động nghiệp vụ khác của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài”.

Yêu cầu bố trí quầy giao dịch riêng cùng một số yêu cầu khác như đại lý bảo hiểm phải thực hiện ghi âm quá trình tư vấn đối với các sản phẩm bảo hiểm phức tạp như bảo hiểm liên kết đầu tư (bắt đầu được triển khai từ 1/7/2024)… là nhằm tăng cường tính minh bạch trong việc cung cấp sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng. Do vậy, trong vài tháng tới, việc sắp xếp lại khu vực tư vấn bảo hiểm chắc chắn phải thay đổi nhiều so với hiện nay.

Cần nâng cao tính tuân thủ

Theo bà Phạm Thị Giang - Đoàn luật sư Hà Nội, quy định mới nhằm đảm bảo sự tách biệt rõ ràng giữa hoạt động đại lý bảo hiểm và các nghiệp vụ khác của ngân hàng. Do đó, tại các quầy giao dịch bảo hiểm ở ngân hàng cần ghi rõ biển hiệu “Điểm bán bảo hiểm” hoặc “Quầy tư vấn bảo hiểm”, thay vì chỉ ghi chung chung là “Quầy tư vấn”. Tại khu vực tư vấn, cần sử dụng màu sắc và thiết kế đặc biệt để quầy tư vấn bảo hiểm dễ dàng được phân biệt với các quầy dịch vụ khác.

“Khi công tác bán bảo hiểm còn chưa được tách bạch rõ ràng, ngân hàng còn có nguy cơ đối mặt với các khiếu nại từ khách hàng nếu họ cho rằng mình bị lừa dối hoặc không được cung cấp thông tin đầy đủ, rõ ràng về sản phẩm mà họ mua”, bà Giang lưu ý.

Còn ông Đỗ Hồng Sơn - Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn dịch vụ bảo hiểm Việt Nam cho hay, ngoài việc bố trí khu vực tư vấn bảo hiểm riêng tại chi nhánh, phòng giao dịch, các ngân hàng cũng cần đảm bảo nhân viên tư vấn bảo hiểm được đào tạo chuyên sâu về bảo hiểm và có khả năng giải thích rõ ràng, chi tiết về sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng. Nhân viên tư vấn bảo hiểm cần hiểu rõ các đặc điểm cũng như khác biệt giữa sản phẩm bảo hiểm và sản phẩm tài chính khác để tư vấn đúng nhu cầu của khách hàng; yêu cầu nhân viên tư vấn bảo hiểm phải có chứng chỉ đại lý bảo hiểm và tiến hành kiểm tra định kỳ để đảm bảo chất lượng tư vấn luôn ở mức cao. Cùng với đó, cần tăng cường công tác truyền thông để gia tăng sự hiểu biết về bảo hiểm cho khách hàng thông qua các kênh phổ biến như tivi, báo, đài, mạng xã hội…

“Cả cơ quan quản lý là Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính (Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm) và các nhà băng, công ty bảo hiểm cần thực hiện giám sát định kỳ việc tuân thủ Nghị định 46/2023, đảm bảo rằng các quầy tư vấn bảo hiểm tuân thủ đúng quy định về biển hiệu và tách biệt khu vực tư vấn. Đồng thời, yêu cầu các ngân hàng báo cáo định kỳ về hoạt động tư vấn bảo hiểm, đánh giá hiệu quả và đề xuất cải tiến nếu cần thiết…”, ông Sơn nói.

Ngoài ra, theo quy định mới, từ ngày 1/7/2024, các đại lý bảo hiểm phải thực hiện ghi âm quá trình tư vấn đối với các sản phẩm bảo hiểm phức tạp như bảo hiểm liên kết đầu tư. Các ngân hàng cần cải thiện quy trình và công nghệ, trong đó cải thiện quy trình tư vấn bảo hiểm, đảm bảo mỗi bước tư vấn đều được ghi âm, ghi hình và minh bạch, sử dụng công nghệ để hỗ trợ tư vấn bảo hiểm, chẳng hạn như phần mềm quản lý khách hàng (CRM) giúp lưu trữ và phân tích thông tin khách hàng, từ đó giúp công tác tư vấn trở nên chính xác và phù hợp hơn.

Có thể thấy, khảo sát trên chỉ thực hiện trong phạm vi hẹp nên chưa thể phản ánh toàn bộ, nhưng cũng phần nào cho thấy việc thiết lập nơi giao dịch riêng tại chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng để thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm theo Nghị định 46/2023 chưa được sẵn sàng.

Nhìn sang thị trường bảo hiểm Trung Quốc, cũng nhờ thực hiện nghiêm túc các quy định mang tính cải cách đối với kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng (trong đó có quy định bắt buộc ngân hàng phải có quầy riêng để bán sản phẩm bảo hiểm) nên đã gặt hái nhiều trái ngọt từ kênh này trong vài năm qua. Từng phát triển bán bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) từ những năm 2000, nhưng do hành lang pháp lý cho kênh này còn chưa hoàn thiện trong thời gian đầu nên cũng tồn tại nhiều sai phạm, bán bảo hiểm ẩu… khiến người dân phản ứng.

Sang năm 2009, nước này đã cải cách lớn, siết chặt các quy định liên quan đến bancassurance nhằm bảo vệ khách hàng, lấy lại niềm tin thị trường. Bên bán bảo hiểm phải chịu mức phạt lớn nếu để xảy ra sai phạm. Ngoài bắt buộc phải có quầy riêng để bán sản phẩm bảo hiểm chứ không được sử dụng các quầy giao dịch thông thường như trước đây, các nhân viên ngân hàng bán bảo hiểm cần có ít nhất 12 tháng kinh nghiệm bán sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, chưa kể phải trải qua các khóa đào tạo, kỳ thi lấy chứng chỉ gắt gao bắt buộc để đủ điều kiện được phép bán bảo hiểm tại ngân hàng. Các công ty bảo hiểm còn chịu ràng buộc nhiều quy định, trong đó phải thiết lập hệ thống đánh giá rủi ro toàn diện nhằm đánh giá mức độ phù hợp của từng khách hàng đối với các sản phẩm bảo hiểm được giới thiệu…

Nhờ đổi mới và nâng cao tính tuân thủ, kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng tại Trung Quốc từng bước lấy lại niềm tin của khách hàng, người dân và liên tục duy trì đà tăng trưởng 2 chữ số trong những năm qua. Tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2023, số lượng hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mới tại thị trường này tăng tới 53% so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn: Báo Đầu tư chứng khoán

Link bài viết: https://www.tinnhanhchungkhoan.vn/xem-quay-tu-van-bao-hiem-tai-ngan-hang-post345973.html

 

Bài viết liên quan

Bảo hiểm Liberty từ chối bồi thường khách hàng đi sai làn đường, đúng hay sai?

Bảo hiểm Liberty từ chối bồi thường khách hàng đi...

Xem chi tiết
Tranh cãi việc bảo hiểm chỉ bồi thường sửa xe sau tai nạn

Tranh cãi việc bảo hiểm chỉ bồi thường sửa xe sau...

Xem chi tiết
Cần thêm thông tin thanh tra bảo hiểm

Cần thêm thông tin thanh tra bảo hiểm

Xem chi tiết
Không cấm hoàn toàn ngân hàng bán bảo hiểm “bia kèm lạc”

Không cấm hoàn toàn ngân hàng bán bảo hiểm “bia kè...

Xem chi tiết
Năm bận rộn của thanh tra bảo hiểm

Năm bận rộn của thanh tra bảo hiểm

Xem chi tiết
2024 và chuyện minh bạch thị trường bảo hiểm

2024 và chuyện minh bạch thị trường bảo hiểm

Xem chi tiết
52 vụ khách hàng kiện 17 công ty bảo hiểm

52 vụ khách hàng kiện 17 công ty bảo hiểm

Xem chi tiết
Băn khoăn đề xuất cấm bán bảo hiểm qua ngân hàng

Băn khoăn đề xuất cấm bán bảo hiểm qua ngân hàng

Xem chi tiết
Khoảng trống bảo hiểm cháy nổ từ thảm hoạ "chung cư mini" Khương Hạ

Khoảng trống bảo hiểm cháy nổ từ thảm hoạ "chung c...

Xem chi tiết
“Lỗi hệ thống” trong bán bảo hiểm qua ngân hàng

“Lỗi hệ thống” trong bán bảo hiểm qua ngân hàng

Xem chi tiết
Quy định mới về bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới: Chủ xe bớt bị làm khó

Quy định mới về bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới: Chủ...

Xem chi tiết
Khi nhà bảo hiểm không trung thực

Khi nhà bảo hiểm không trung thực

Xem chi tiết
Gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm nhân thọ: Thêm nhiều bạn đọc phản ánh bị nhân viên ngân hàng lừa

Gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm nhân thọ: Thêm nh...

Xem chi tiết
Xe nằm xưởng bị ngập nước do mưa lớn, bảo hiểm có phải bồi thường?

Xe nằm xưởng bị ngập nước do mưa lớn, bảo hiểm có...

Xem chi tiết
Chưa hết băn khoăn có nên bỏ bảo hiểm bắt buộc xe máy

Chưa hết băn khoăn có nên bỏ bảo hiểm bắt buộc xe...

Xem chi tiết
Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phải công khai thêm nhiều thông tin "nóng"

Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phải công khai thêm nhiều...

Xem chi tiết
Cần ghi rõ hợp đồng bảo hiểm không phải là hợp đồng gửi tiền

Cần ghi rõ hợp đồng bảo hiểm không phải là hợp đồn...

Xem chi tiết
Nhu cầu sử dụng dịch vụ phụ trợ bảo hiểm rất cao

Nhu cầu sử dụng dịch vụ phụ trợ bảo hiểm rất cao

Xem chi tiết
Công ty bảo hiểm và văn hóa "chia tay” đại lý

Công ty bảo hiểm và văn hóa "chia tay” đại lý

Xem chi tiết
Lợi dụng "số 0 tuyệt đối" nồng độ cồn, Bảo hiểm BSH chối bỏ trách nhiệm?

Lợi dụng "số 0 tuyệt đối" nồng độ cồn, Bảo hiểm BS...

Xem chi tiết
Bảo hiểm liên quan tới Covid vẫn nóng

Bảo hiểm liên quan tới Covid vẫn nóng

Xem chi tiết
Gian nan tìm tung tích tư vấn viên

Gian nan tìm tung tích tư vấn viên

Xem chi tiết
Công ty bảo hiểm sẽ từ chối bảo hiểm pin xe điện trong trường hợp nào?

Công ty bảo hiểm sẽ từ chối bảo hiểm pin xe điện t...

Xem chi tiết
Tranh cãi bảo hiểm siết vi phạm tốc độ

Tranh cãi bảo hiểm siết vi phạm tốc độ

Xem chi tiết
Người mua bảo hiểm xe buộc quen với “tách vụ”

Người mua bảo hiểm xe buộc quen với “tách vụ”

Xem chi tiết
Cho phép kéo dài bảo hiểm cho xe phải "đắp chiếu" do giãn cách xã hội

Cho phép kéo dài bảo hiểm cho xe phải "đắp chiếu"...

Xem chi tiết
Bất cập quản lý code đại lý

Bất cập quản lý code đại lý

Xem chi tiết
Mua 2 bảo hiểm cho một xe, khi tai nạn có được bồi thường gấp đôi?

Mua 2 bảo hiểm cho một xe, khi tai nạn có được bồi...

Xem chi tiết
Công ty bảo hiểm sẽ không còn

Công ty bảo hiểm sẽ không còn

Xem chi tiết
Bảo hiểm Pjico Hà Nam bị khách hàng khiếu nại vì chậm trễ bồi thường

Bảo hiểm Pjico Hà Nam bị khách hàng khiếu nại vì c...

Xem chi tiết
Đề xuất Nhà nước hỗ trợ bảo hiểm vi mô

Đề xuất Nhà nước hỗ trợ bảo hiểm vi mô

Xem chi tiết
144 vụ án bảo hiểm, hơn 356 tỷ đồng công ty bảo hiểm trả khách hàng

144 vụ án bảo hiểm, hơn 356 tỷ đồng công ty bảo hi...

Xem chi tiết
Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi: Bỏ quy định Hiệp hội quản lý đại lý bảo hiểm

Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi: Bỏ quy đ...

Xem chi tiết
Bảo hiểm đón “cú huých” chính sách

Bảo hiểm đón “cú huých” chính sách

Xem chi tiết
Mùa dịch nói chuyện ứng phí bảo hiểm

Mùa dịch nói chuyện ứng phí bảo hiểm

Xem chi tiết
Chương trình "Những hiểu lầm về bảo hiểm nhân thọ"

Chương trình "Những hiểu lầm về bảo hiểm nhân thọ"

Xem chi tiết
Lại ngóng hệ thống dữ liệu chung bảo hiểm

Lại ngóng hệ thống dữ liệu chung bảo hiểm

Xem chi tiết
Thị trường bảo hiểm "nóng" với vụ mua 19 hợp đồng

Thị trường bảo hiểm "nóng" với vụ mua 19 hợp đồng

Xem chi tiết
Cảnh giác bảo hiểm gom nhóm giá rẻ

Cảnh giác bảo hiểm gom nhóm giá rẻ

Xem chi tiết
Loại một loạt bệnh viện lớn, PJICO bị khách hàng phản ứng

Loại một loạt bệnh viện lớn, PJICO bị khách hàng p...

Xem chi tiết
Khoảng trống bảo hiểm trách nhiệm phụ trợ bảo hiểm

Khoảng trống bảo hiểm trách nhiệm phụ trợ bảo hiểm

Xem chi tiết
Mua bảo hiểm điện tử, nhưng vẫn bị phạt

Mua bảo hiểm điện tử, nhưng vẫn bị phạt

Xem chi tiết
Dấu ấn đào tạo bảo hiểm Vics-corp

Dấu ấn đào tạo bảo hiểm Vics-corp

Xem chi tiết
Ước giảm hơn 182 tỷ đồng phí bảo hiểm xe khách vì Covid

Ước giảm hơn 182 tỷ đồng phí bảo hiểm xe khách vì...

Xem chi tiết
Khi hợp đồng "Hiểu sao cũng được"

Khi hợp đồng "Hiểu sao cũng được"

Xem chi tiết
Chương trình

Chương trình

Xem chi tiết
Cảnh báo sớm rủi ro công ty bảo hiểm phi nhân thọ nhỏ

Cảnh báo sớm rủi ro công ty bảo hiểm phi nhân thọ...

Xem chi tiết
Cấp ấn chỉ bảo hiểm xe máy online, tại sao không?

Cấp ấn chỉ bảo hiểm xe máy online, tại sao không?

Xem chi tiết
Nhận diện trục lợi bảo hiểm xe máy

Nhận diện trục lợi bảo hiểm xe máy

Xem chi tiết
Bảo hiểm chậm chân hơn ngân hàng... 20 năm về cơ sở dữ liệu

Bảo hiểm chậm chân hơn ngân hàng... 20 năm về cơ s...

Xem chi tiết
Bảo hiểm xe máy lãi khủng nhưng không mặn mà

Bảo hiểm xe máy lãi khủng nhưng không mặn mà

Xem chi tiết
Bảo hiểm xe máy, có chỉ để… đối phó

Bảo hiểm xe máy, có chỉ để… đối phó

Xem chi tiết
Công ty bảo hiểm vẫn phải BỒI THƯỜNG cho “bảo hiểm xe máy vỉa hè”

Công ty bảo hiểm vẫn phải BỒI THƯỜNG cho “bảo hiểm...

Xem chi tiết
Thời gian cách ly, khách hàng của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có được giảm, hoãn phí?

Thời gian cách ly, khách hàng của doanh nghiệp bảo...

Xem chi tiết
VICS-CORP tiên phong trong lĩnh vực phụ trợ bảo hiểm

VICS-CORP tiên phong trong lĩnh vực phụ trợ bảo hi...

Xem chi tiết
Liệu có cần hiệp hội phụ trợ bảo hiểm?

Liệu có cần hiệp hội phụ trợ bảo hiểm?

<p>Trong khi chờ Bộ T&agrave;i ch&iacute;nh hướng dẫn chi tiết về phụ trợ bảo hiểm,&nbsp;nhiều chuy&ecirc;n gia cũng như doan...

Xem chi tiết
Gian lận trong kinh doanh bảo hiểm vẫn nhức nhối

Gian lận trong kinh doanh bảo hiểm vẫn nhức nhối

<p>Theo &ocirc;ng Đỗ Hồng Sơn, Gi&aacute;m đốc C&ocirc;ng ty&nbsp;cổ phần Tư vấn dịch vụ bảo hiểm Việt Nam,&nbsp;gian lận tro...

Xem chi tiết
0906060784