Kinh nghiệm yêu cầu bồi thường bảo hiểm và tư vấn của Luật sư
Ngày nay, khi chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao, nhu cầu sử dụng dịch vụ bảo hiểm của người dân cũng ngày một tăng lên. Tuy nhiên, sử dụng các gói bảo hiểm không đồng nghĩa với việc ai cũng biết được rõ quy trình yêu cầu bồi thường bảo hiểm thế nào để được giải quyết nhanh nhất. Hãy cùng tìm hiểu những kinh nghiệm yêu cầu bồi thường bảo hiểm và tư vấn của Luật sư trong bài viết dưới đây.
1. Kinh nghiệm yêu cầu bồi thường bảo hiểm
Khi tham gia vào một gói bảo hiểm, dù là bảo hiểm xã hội hay bảo hiểm nhân thọ, thì chắc chắn điều mà chúng ta quan tâm chính là quyền lợi được hưởng từ gói bảo hiểm đó. Do đó, khi đăng ký bảo hiểm, đơn vị bảo hiểm thường tập trung tư vấn về quyền lợi bảo hiểm nhiều hơn là những thủ tục/quy trình để nhận được những quyền lợi đó.
Theo đó, khi có nhu cầu yêu cầu bồi thường bảo hiểm, chúng ta thường bị hoang mang ngay từ lần đầu khi gửi yêu cầu bị từ chối giải quyết vì những lý do không mấy dễ hiểu. Vậy kinh nghiệm yêu cầu bồi thường bảo hiểm của những người thành công là như nào? Điều đó sẽ phụ thuộc vào các yếu tố sau:
- Thời hạn yêu cầu trả tiền bảo hiểm
Thông thường, trong mỗi hợp đồng bảo hiểm sẽ ghi rõ thời gian trả tiền bảo hiểm khi có yêu cầu. Tùy vào mỗi gói bảo hiểm khác nhau, thời hạn trả tiền bảo hiểm cũng sẽ là khác nhau. Nhưng thông thường, theo luật kinh doanh bảo hiểm thời hạn yêu cầu trả tiền bảo hiểm sẽ được chia theo các hạng mục như sau:
- Thời hạn yêu cầu trả tiền hoặc bồi thường tiền bảo hiểm là một năm kể từ thời điểm xảy ra sự kiện bảo hiểm. Thời gian xảy ra sự kiện bất khả kháng hay các trở ngại khách quan khác không được tính vào thời hạn này.
- Trong trường hợp bên mua bảo hiểm không xác định được thời điểm xảy ra sự kiện bảo hiểm và bên bảo hiểm chứng minh được điều này thì thời hạn quy định trên sẽ được tính từ khi bên mua bảo hiểm biết được sự kiện đó xảy ra.
- Trong trường hợp có người thứ ba yêu cầu trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường về những thiệt hại được quy định trong hợp đồng thuộc trách nhiệm bảo hiểm chi trả thì thời hạn này được tính kể từ ngày người thứ ba yêu cầu.
1.2. Các bước yêu cầu bồi thường bảo hiểm
Khi đã xác định mình có đầy đủ điều kiện và đáp ứng thời hạn lấy được tiền bảo hiểm, bạn sẽ cần thực hiện qua các bước sau:
- Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ bảo hiểm theo quy định. (Sẽ nêu ở mục dưới)
- Bước 2: Nộp hồ sơ đến nơi có thẩm quyền giải quyết yêu cầu bảo hiểm. Đối với bảo hiểm xã hội sẽ là cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện nơi cư trú. Còn đối với các gói dịch vụ bảo hiểm nhân thọ sẽ là đại lý hoặc đại diện bảo hiểm bạn ký hợp đồng.
- Bước 3: Xét duyệt hồ sơ yêu cầu: Thông thường hồ sơ yêu cầu yêu cầu bồi thường bảo hiểm sẽ được xét duyệt từ 7-15 ngày tùy vào hồ sơ của bạn hoặc quy định của mỗi đơn vị bảo hiểm.
- Bước 4: Nhận thông báo về hồ sơ và kết quả. Nếu hồ sơ được duyệt, tiền bảo hiểm sẽ được thanh toán ngay sau đó. Quy trình yêu cầu bồi thường bảo hiểm hoàn thành.
1.3. Hồ sơ yêu cầu trả tiền bảo hiểm
Với mỗi gói bảo hiểm, hồ sơ yêu cầu trả tiền bảo hiểm sẽ được quy định các loại giấy tờ khác nhau. Tuy nhiên, cơ bản sẽ bao gồm:
- Sổ bảo hiểm xã hội hoặc hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.
- Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội hoặc đơn đề nghị trả tiền bảo hiểm nhân thọ của người yêu cầu.
- Trường hợp người yêu cầu đã ra nước ngoài định cư thì cần có thêm bản sao giấy xác nhận thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản sao thị thực, hộ chiếu có công chứng của nước ngoài cấp,….
- Bản sao hồ sơ bệnh án nếu trong trong trường hợp người hưởng bảo hiểm mắc các bệnh hiểm nghèo.
1.4. Mẫu đơn yêu cầu trả tiền bảo hiểm
Với mỗi đơn vị bảo hiểm sẽ có quy định viết đơn yêu cầu trả tiền bảo hiểm khác nhau. Nhưng mẫu đơn yêu cầu được áp dụng khá phổ biến hiện nay như sau:
Lưu ý: Trên đây chỉ là một gợi ý về cách viết đơn yêu cầu bảo hiểm hiện nay. Để viết đơn chính xác theo đơn vị bảo hiểm mà bạn đăng ký, bạn nên liên hệ trực tiếp để hỏi hoặc nhờ đến các chuyên gia/Luật sư uy tín để được tư vấn.
1.5. Cách viết đơn yêu cầu trả tiền bảo hiểm
Để viết được tờ đơn yêu cầu trả tiền bảo hiểm chính xác, trước hết, bạn nên xác định rõ mình thuộc trường hợp yêu cầu bảo hiểm trả tiền nào để chọn được mẫu đơn phù hợp. Sau khi chọn được mẫu đơn, bạn cần điền đầy đủ và đúng các thông tin yêu cầu ghi trong đơn. Những trường hợp thông tin sai lệch dù chỉ là 1 con số cũng có thể là lý do tờ đơn của bạn không được đơn vị bảo hiểm giải quyết.
Nếu trong trường hợp bạn không tự xác định được mẫu đơn phù hợp với mình, việc bạn nên là là tìm đến Luật sư hoặc các đơn vị dịch vụ uy tín trong lĩnh vực tư vấn yêu cầu bồi thường bảo hiểm để đảm bảo hiệu quả.
2. Tư vấn yêu cầu bồi thường bảo hiểm từ Luật sư trong ngành
Ngoài việc nắm được các quy định trên, khi có nhu cầu yêu cầu bồi thường bảo hiểm, việc cần thiết là bạn nên tham khảo kinh nghiệm được tư vấn bởi các Luật sư trong ngành. Với câu hỏi làm sao để yêu cầu bồi thường bảo hiểm thành công trong thời gian ngắn nhất, không phải ai cũng có thể tìm ra câu trả lời.
Làm sao để yêu cầu bồi thường bảo hiểm thành công?
Việc nắm rất rõ các quy định và thủ tục yêu cầu bồi thường bảo hiểm không đảm bảo chắc chắn rằng bạn sẽ yêu cầu trả tiền bảo hiểm thành công. Bởi vốn dĩ bảo hiểm là dịch vị được đánh giá là dễ đăng ký nhưng khó lấy ra. Không phải vì đơn vị bảo hiểm muốn làm khó khách hàng, mà bởi quyền lợi bảo hiểm mang đến cho mỗi người là khá lớn nên để được hưởng quyền lợi này không phải là điều dễ dàng.
Hiện nay, trên thị trường, ngoài bảo hiểm xã hội của nhà nước, còn xuất hiện hàng trăm đơn vị kinh doanh bảo hiểm tư nhân khác. Số lượng lớn các đơn vị bảo hiểm này cũng đồng nghĩa với việc sẽ có hàng trăm loại hợp đồng bảo hiểm và hồ sơ yêu cầu trả tiền bảo hiểm khác nhau. Nếu không biết về luật, thì việc tự làm hồ sơ để yêu cầu bồi thường bảo hiểm cũng thực sự khá khó khăn. Do đó, nếu muốn làm đúng luật và tiết kiệm thời gian thì bạn nên sử dụng dịch vụ tư vấn và hỗ trợ yêu cầu bồi thường bảo hiểm. Hiện nay cũng có rất nhiều nơi cung cấp dịch vụ này với mức chi phí tùy thuộc vào điều kiện tài chính và thời gian của bạn.
2.2. Hướng dẫn yêu cầu bồi thường bảo hiểm được nhiều người sử dụng hiện nay
Việc liên hệ với các đơn vị dịch vụ để giải quyết hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm hiện nay được nhiều người lựa chọn vì sự nhanh chóng và tiện dụng. Trong đó, là doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam tập trung vào dịch vụ này, VICS chính là đơn vị tự hào được nhiều khách hàng lựa chọn trao niềm tin.
VICS được xây dựng với đội ngũ tập hợp những nhân sự đã từng làm trong các Doanh nghiệp bảo hiểm và các Luật sư chuyên nghiệp, chuyên phụ trách giải quyết hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm cho khách hàng với hiệu quả cao nhất. VICS cũng là đơn vị đầu tiên có tích hợp tin nhắn thông báo ngoài tổng đài ghi nhận thông thường, giúp khách hàng dễ dàng cập nhật tình trạng hồ sơ của mình. Khi có nhu cầu, bạn có thể liên hệ trực tiếp tới hotline 1900.988.965/090.6060.784 của VICS để được hỗ trợ nhanh chóng.