Tranh cãi việc bảo hiểm chỉ bồi thường sửa xe sau tai nạn

Tranh cãi xảy ra sau khi chiếc xe BMW bị tai nạn dẫn đến hỏng thước lái điện. Bảo hiểm Pjico chỉ phê duyệt phương án sửa chữa với chi phí 1,5 triệu đồng trong khi xưởng dịch vụ khuyến cáo phải thay mới để bảo đảm an toàn.

Hỏng thước lái, chỉ bồi thường sửa chữa

Tối 5/4/2024, khi đang lưu thông trên đường, chiếc xe BMW 320i của anh Lê Hồng Phong (trú tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM) bất ngờ tự va phải đống đất cát giữa đường. Trong đống đất cát có tảng đá (kích cỡ bằng chiếc mũ bảo hiểm) va vào thước lái dưới gầm xe.

Tranh cãi việc bảo hiểm chỉ bồi thường sửa xe sau tai nạn- Ảnh 1.

Hiện trường vụ va chạm của xe BMW với đống đất cát giữa đường tối 5/4/2024.

Sau khi gọi bảo hiểm Pjico thông báo tai nạn và làm theo chỉ dẫn của tổng đài, chiếc xe được cứu hộ khỏi hiện trường, đưa về xưởng dịch vụ chính hãng của BMW tại TP.HCM. Ngày 6/4, xưởng dịch vụ BMW gửi thông báo đến Pjico việc xưởng bắt đầu thực hiện kiểm tra chiếc xe trong diện được bảo hiểm.

Theo biên bản kỹ thuật lập ngày 11/4 của xưởng dịch vụ, chiếc xe được kết luận là bị hư hỏng cụm thước lái điện, cần thực hiện phương án thay thế để đảm bảo kỹ thuật, an toàn vận hành. Chi phí là 80 triệu đồng, theo báo giá của xưởng dịch vụ chính hãng BMW.

Ngày 23/4, Pjico gửi đến anh Lê Hồng Phong và xưởng dịch vụ BMW văn bản thông báo phía bảo hiểm chỉ phê duyệt phương án bồi thường sửa chữa thước lái, giá trị phê duyệt là 1,5 triệu đồng, không đồng ý với phương án thay mới.

Ngày 25/4, trong cuộc làm việc với anh Phong, phía xưởng dịch vụ BMW một lần nữa nêu ý kiến cần phải thay thế phần thước lái hư hỏng mà không thể sửa chữa.

Theo văn bản của BMW, BMW không thể khắc phục sửa chữa lại theo phương án mà Pjico yêu cầu. BMW chỉ đảm bảo tính kỹ thuật và chế độ bảo hành chính hãng khi thực hiện thay thế cụm thước lái (phụ tùng chính hãng), căn cứ vào cẩm nang hướng dẫn sửa chữa của BMW ASIA (BMW châu Á).

Ngày 8/5, trao đổi với PV Báo Giao thông, giám định viên của Pjico phụ trách hồ sơ bồi thường xác nhận, phía bảo hiểm không chấp thuận phương án thay mới, chỉ đồng ý chi trả bồi thường khoản tiền sửa chữa: "Bộ phận thước lái đó không cần thay mới, chỉ cần thay thế chi tiết giắc cắm có vết nứt. Nhưng phía khách hàng không chấp thuận nên chúng tôi đành chịu".

Người mua ô tô trả góp nên làm gì khi bị ép mua bảo hiểm?Người mua ô tô trả góp nên làm gì khi bị ép mua bảo hiểm?

Quy định pháp luật chống lại việc ép khách hàng mua bảo hiểm tự nguyện đã được cụ thể hóa trong luật và thông tư hướng dẫn.

Đề nghị thay mới để bảo đảm an toàn

Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, từng làm việc gần 30 năm cho Volkswagen và BMW tại Đức cho rằng, việc khắc phục khiếm khuyết của các bộ phận trên xe Đức nói chung luôn phải tuân theo cẩm nang kỹ thuật của nhà sản xuất, là bộ cẩm nang có tính toàn cầu.

Tranh cãi việc bảo hiểm chỉ bồi thường sửa xe sau tai nạn- Ảnh 3.

Sau tai nạn, xe BMW bị hư hại thước lái, khóa cứng vô-lăng và được cứu hộ đưa về xưởng BMW tại TP.HCM.

"Do đó các kỹ thuật viên trong xưởng chính hãng dù tài giỏi đến đâu cũng không dám tự sửa chữa, nếu cẩm nang viết rằng bộ phận đó cần thay thế", ông Đồng lý giải.

Liên quan đến vụ việc, một chuyên gia bảo hiểm cho rằng, cần xem xét hợp đồng bảo hiểm của Pjico và anh Phong có điều khoản "chọn nơi sửa chữa chính hãng" hay không. Nếu có, phải theo hợp đồng để thực hiện.

Về mặt kỹ thuật, một số loại xe nếu sửa chữa bên ngoài (không chính hãng), chủ xe sẽ bị mất quyền lợi bảo hành, bảo dưỡng. Giá trị sửa chữa chính hãng cũng phản ánh ở mức phí bảo hiểm hàng năm, thường cao hơn sửa chữa không chính hãng.

Còn theo chủ nhân chiếc xe bị tai nạn, việc xe nằm xưởng hơn 1 tháng qua gây cho anh nhiều thiệt hại trong đi lại phục vụ công việc và cuộc sống. Nhưng anh bức xúc hơn khi phía bảo hiểm thúc giục anh mang xe ra garage ngoài để sửa.

"Việc tự sửa bộ phận đó có thể gây rủi ro kỹ thuật, tiềm tàng nguy cơ mất trợ lực đột ngột dẫn đến không điều khiển được xe, nguy hiểm tính mạng của tôi và những người xung quanh. Tôi dứt khoát không chấp nhận phương án bồi thường mà Pjico đề nghị", anh Phong nói.

Theo luật sư Đỗ Hồng Sơn, Văn phòng luật Tinh Hoa Việt (Đoàn Luật sư Hà Nội), pháp luật dân sự và luật kinh doanh bảo hiểm không quy định cụ thể trường hợp nào phải thay mới, trường hợp nào chỉ cần sửa chữa bộ phận ô tô. Trong những vụ việc kiểu này, tài liệu kỹ thuật của nhà sản xuất là căn cứ quan trọng nhất cần tuân theo.

"Thông thường, các bộ phận có thể sửa như ghế ngồi, móp thân vỏ, cản va... sẽ được đề xuất sửa chữa khắc phục. Tuy nhiên, các bộ phận có tính chất nhạy cảm, liên quan mật thiết đến an toàn vận hành như thước lái, má phanh, đĩa phanh... phải tuân theo khuyến cáo của hãng. Mặt khác, nếu xưởng chính hãng chấp nhận sửa chữa những bộ phận nhạy cảm như thước lái, sẽ tạo tiền lệ xấu và làm hỏng quy trình dịch vụ của những thương hiệu lớn toàn cầu", luật sư phân tích thêm.

Nguồn: Báo giao thông

Link bài viết: https://xe.baogiaothong.vn/tranh-cai-viec-bao-hiem-chi-boi-thuong-sua-xe-sau-tai-nan-192240509222454617.htm?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTEAAR0okY3UW1W9mD_0D3ZtJSnBdmPOSWK0PkZFAL-rQrbgxrCGXu9TF9oGHGE_aem_AW34rP7VcpxI6D5uZbHkj-KyUQ7XzqGXj3ay_PBHe3cfonlbclYYVcOusAuYMIZptFoT-ma23GdYONtwPM1iXVWO

Bài viết liên quan

Bảo hiểm Liberty từ chối bồi thường khách hàng đi sai làn đường, đúng hay sai?

Bảo hiểm Liberty từ chối bồi thường khách hàng đi...

Xem chi tiết
Xem quầy tư vấn bảo hiểm tại ngân hàng

Xem quầy tư vấn bảo hiểm tại ngân hàng

Xem chi tiết
Cần thêm thông tin thanh tra bảo hiểm

Cần thêm thông tin thanh tra bảo hiểm

Xem chi tiết
Không cấm hoàn toàn ngân hàng bán bảo hiểm “bia kèm lạc”

Không cấm hoàn toàn ngân hàng bán bảo hiểm “bia kè...

Xem chi tiết
Năm bận rộn của thanh tra bảo hiểm

Năm bận rộn của thanh tra bảo hiểm

Xem chi tiết
2024 và chuyện minh bạch thị trường bảo hiểm

2024 và chuyện minh bạch thị trường bảo hiểm

Xem chi tiết
52 vụ khách hàng kiện 17 công ty bảo hiểm

52 vụ khách hàng kiện 17 công ty bảo hiểm

Xem chi tiết
Băn khoăn đề xuất cấm bán bảo hiểm qua ngân hàng

Băn khoăn đề xuất cấm bán bảo hiểm qua ngân hàng

Xem chi tiết
Khoảng trống bảo hiểm cháy nổ từ thảm hoạ "chung cư mini" Khương Hạ

Khoảng trống bảo hiểm cháy nổ từ thảm hoạ "chung c...

Xem chi tiết
“Lỗi hệ thống” trong bán bảo hiểm qua ngân hàng

“Lỗi hệ thống” trong bán bảo hiểm qua ngân hàng

Xem chi tiết
Quy định mới về bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới: Chủ xe bớt bị làm khó

Quy định mới về bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới: Chủ...

Xem chi tiết
Khi nhà bảo hiểm không trung thực

Khi nhà bảo hiểm không trung thực

Xem chi tiết
Gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm nhân thọ: Thêm nhiều bạn đọc phản ánh bị nhân viên ngân hàng lừa

Gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm nhân thọ: Thêm nh...

Xem chi tiết
Xe nằm xưởng bị ngập nước do mưa lớn, bảo hiểm có phải bồi thường?

Xe nằm xưởng bị ngập nước do mưa lớn, bảo hiểm có...

Xem chi tiết
Chưa hết băn khoăn có nên bỏ bảo hiểm bắt buộc xe máy

Chưa hết băn khoăn có nên bỏ bảo hiểm bắt buộc xe...

Xem chi tiết
Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phải công khai thêm nhiều thông tin "nóng"

Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phải công khai thêm nhiều...

Xem chi tiết
Cần ghi rõ hợp đồng bảo hiểm không phải là hợp đồng gửi tiền

Cần ghi rõ hợp đồng bảo hiểm không phải là hợp đồn...

Xem chi tiết
Nhu cầu sử dụng dịch vụ phụ trợ bảo hiểm rất cao

Nhu cầu sử dụng dịch vụ phụ trợ bảo hiểm rất cao

Xem chi tiết
Công ty bảo hiểm và văn hóa "chia tay” đại lý

Công ty bảo hiểm và văn hóa "chia tay” đại lý

Xem chi tiết
Lợi dụng "số 0 tuyệt đối" nồng độ cồn, Bảo hiểm BSH chối bỏ trách nhiệm?

Lợi dụng "số 0 tuyệt đối" nồng độ cồn, Bảo hiểm BS...

Xem chi tiết
Bảo hiểm liên quan tới Covid vẫn nóng

Bảo hiểm liên quan tới Covid vẫn nóng

Xem chi tiết
Gian nan tìm tung tích tư vấn viên

Gian nan tìm tung tích tư vấn viên

Xem chi tiết
Công ty bảo hiểm sẽ từ chối bảo hiểm pin xe điện trong trường hợp nào?

Công ty bảo hiểm sẽ từ chối bảo hiểm pin xe điện t...

Xem chi tiết
Tranh cãi bảo hiểm siết vi phạm tốc độ

Tranh cãi bảo hiểm siết vi phạm tốc độ

Xem chi tiết
Người mua bảo hiểm xe buộc quen với “tách vụ”

Người mua bảo hiểm xe buộc quen với “tách vụ”

Xem chi tiết
Cho phép kéo dài bảo hiểm cho xe phải "đắp chiếu" do giãn cách xã hội

Cho phép kéo dài bảo hiểm cho xe phải "đắp chiếu"...

Xem chi tiết
Bất cập quản lý code đại lý

Bất cập quản lý code đại lý

Xem chi tiết
Mua 2 bảo hiểm cho một xe, khi tai nạn có được bồi thường gấp đôi?

Mua 2 bảo hiểm cho một xe, khi tai nạn có được bồi...

Xem chi tiết
Công ty bảo hiểm sẽ không còn

Công ty bảo hiểm sẽ không còn

Xem chi tiết
Bảo hiểm Pjico Hà Nam bị khách hàng khiếu nại vì chậm trễ bồi thường

Bảo hiểm Pjico Hà Nam bị khách hàng khiếu nại vì c...

Xem chi tiết
Đề xuất Nhà nước hỗ trợ bảo hiểm vi mô

Đề xuất Nhà nước hỗ trợ bảo hiểm vi mô

Xem chi tiết
144 vụ án bảo hiểm, hơn 356 tỷ đồng công ty bảo hiểm trả khách hàng

144 vụ án bảo hiểm, hơn 356 tỷ đồng công ty bảo hi...

Xem chi tiết
Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi: Bỏ quy định Hiệp hội quản lý đại lý bảo hiểm

Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi: Bỏ quy đ...

Xem chi tiết
Bảo hiểm đón “cú huých” chính sách

Bảo hiểm đón “cú huých” chính sách

Xem chi tiết
Mùa dịch nói chuyện ứng phí bảo hiểm

Mùa dịch nói chuyện ứng phí bảo hiểm

Xem chi tiết
Chương trình "Những hiểu lầm về bảo hiểm nhân thọ"

Chương trình "Những hiểu lầm về bảo hiểm nhân thọ"

Xem chi tiết
Lại ngóng hệ thống dữ liệu chung bảo hiểm

Lại ngóng hệ thống dữ liệu chung bảo hiểm

Xem chi tiết
Thị trường bảo hiểm "nóng" với vụ mua 19 hợp đồng

Thị trường bảo hiểm "nóng" với vụ mua 19 hợp đồng

Xem chi tiết
Cảnh giác bảo hiểm gom nhóm giá rẻ

Cảnh giác bảo hiểm gom nhóm giá rẻ

Xem chi tiết
Loại một loạt bệnh viện lớn, PJICO bị khách hàng phản ứng

Loại một loạt bệnh viện lớn, PJICO bị khách hàng p...

Xem chi tiết
Khoảng trống bảo hiểm trách nhiệm phụ trợ bảo hiểm

Khoảng trống bảo hiểm trách nhiệm phụ trợ bảo hiểm

Xem chi tiết
Mua bảo hiểm điện tử, nhưng vẫn bị phạt

Mua bảo hiểm điện tử, nhưng vẫn bị phạt

Xem chi tiết
Dấu ấn đào tạo bảo hiểm Vics-corp

Dấu ấn đào tạo bảo hiểm Vics-corp

Xem chi tiết
Ước giảm hơn 182 tỷ đồng phí bảo hiểm xe khách vì Covid

Ước giảm hơn 182 tỷ đồng phí bảo hiểm xe khách vì...

Xem chi tiết
Khi hợp đồng "Hiểu sao cũng được"

Khi hợp đồng "Hiểu sao cũng được"

Xem chi tiết
Chương trình

Chương trình

Xem chi tiết
Cảnh báo sớm rủi ro công ty bảo hiểm phi nhân thọ nhỏ

Cảnh báo sớm rủi ro công ty bảo hiểm phi nhân thọ...

Xem chi tiết
Cấp ấn chỉ bảo hiểm xe máy online, tại sao không?

Cấp ấn chỉ bảo hiểm xe máy online, tại sao không?

Xem chi tiết
Nhận diện trục lợi bảo hiểm xe máy

Nhận diện trục lợi bảo hiểm xe máy

Xem chi tiết
Bảo hiểm chậm chân hơn ngân hàng... 20 năm về cơ sở dữ liệu

Bảo hiểm chậm chân hơn ngân hàng... 20 năm về cơ s...

Xem chi tiết
Bảo hiểm xe máy lãi khủng nhưng không mặn mà

Bảo hiểm xe máy lãi khủng nhưng không mặn mà

Xem chi tiết
Bảo hiểm xe máy, có chỉ để… đối phó

Bảo hiểm xe máy, có chỉ để… đối phó

Xem chi tiết
Công ty bảo hiểm vẫn phải BỒI THƯỜNG cho “bảo hiểm xe máy vỉa hè”

Công ty bảo hiểm vẫn phải BỒI THƯỜNG cho “bảo hiểm...

Xem chi tiết
Thời gian cách ly, khách hàng của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có được giảm, hoãn phí?

Thời gian cách ly, khách hàng của doanh nghiệp bảo...

Xem chi tiết
VICS-CORP tiên phong trong lĩnh vực phụ trợ bảo hiểm

VICS-CORP tiên phong trong lĩnh vực phụ trợ bảo hi...

Xem chi tiết
Liệu có cần hiệp hội phụ trợ bảo hiểm?

Liệu có cần hiệp hội phụ trợ bảo hiểm?

<p>Trong khi chờ Bộ T&agrave;i ch&iacute;nh hướng dẫn chi tiết về phụ trợ bảo hiểm,&nbsp;nhiều chuy&ecirc;n gia cũng như doan...

Xem chi tiết
Gian lận trong kinh doanh bảo hiểm vẫn nhức nhối

Gian lận trong kinh doanh bảo hiểm vẫn nhức nhối

<p>Theo &ocirc;ng Đỗ Hồng Sơn, Gi&aacute;m đốc C&ocirc;ng ty&nbsp;cổ phần Tư vấn dịch vụ bảo hiểm Việt Nam,&nbsp;gian lận tro...

Xem chi tiết
0906060784