"Ăn cơm cá kho ngủ lo ngay ngáy - Ăn cơm với cáy nằm ngáy O - o"!

Gần đây tôi có gặp 1 số chuyện thiết nghĩ nên chia sẻ để mọi người cùng trao đổi về đạo đức khi hành nghề "Bao ..... hiểm":
 
1. Chắc các bạn bán bảo hiểm Xe cơ giới đều biết đến chuyên mục "Lái grap" nhưng hoá "Nông dân" để tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự và Vật chất xe với mức phí bảo hiểm ưu đãi. Ừ thì thôi, chắc đây là nhầm lẫn không đáng có vì hoàn cảnh gia đình nên "Chủ xe" phải bật app lên cày cuốc, khi cày xong rồi tắt app đi người ta lại thành "Nông dân" thôi mà..... Việc này cũng khá khó phát hiện nên một thời gian dài đã làm thất thoát khá nhiều "phí" của các DNBH, một số trường hợp bị phát hiện thì DNBH giải quyết theo hướng chia tỷ lệ giữa phí: Không kinh doanh/Phí kinh doanh x Tổn thất = Bồi thường.
 
2. Đối với nghiệp vụ bảo hiểm sức khoẻ có gói bảo hiểm "Doanh nghiệp" hay hiểu nôm na là khi tham gia dưới tư cách Nhân viên công ty thì được phí bảo hiểm thấp mà quyền lợi lại cao. Khi tính toán đến rủi ro có thể xảy ra với người đang đi làm và ngừơi không đi làm có sự chênh lệch rõ ràng, vì vậy chúng ta có thể dễ hiểu cho việc đưa ra những sản phẩm đặc thù này. Ấy vậy nhưng "dân gian" đã có hình thức "Gom nhóm" để lách sự kiểm soát của DNBH. Các Đại lý bảo hiểm, Cộng tác viên cứ kiếm đủ số lượng người, đưa vào một danh sách cán bộ Công ty và tìm một Công ty nào "dễ tính" để ký Hợp đồng bảo hiểm là xong. Đôi khi nguồn tiền trả cho chương trình Bảo hiểm này còn không được hoạch toán vào chính sổ sách kế toán của Công ty đã tham gia bảo hiểm. Trường hợp xuôi chèo mát mái thì không sao, trường hợp DNBH phát hiện ra việc Lách luật này sẽ yêu cầu Khách hàng cung cấp Hợp đồng lao động, Bảo hiểm xã hội để chứng minh là Nhân viên công ty.... lúc này thì Khách hàng là người bị ốm đau mà không được bồi thường, tiền mất, mua bực vào người.... Lỗi là do Đại lý cố tình hướng dẫn sai quy định để Khách hàng được bảo hiểm mức quyền lợi cao với chi phí thấp. Việc hợp thức hoá này có lúc nhận được sự đồng thuận từ Nhân viên của DNBH, từ chính Lãnh đạo của DNBH bật đèn xanh.
 
3. Thỉnh thoảng trên các diễn đàn, group lại thấy xuất hiện vài Khách hàng tố Đại lý hướng dẫn không khai bệnh, điền hộ thông tin hay ký thay khách hàng trong một số giấy tờ ..... rồi đến lúc Khách hàng bị DNBH từ chối bồi thường thì tranh chấp giữa Đại lý bảo hiểm và Khách hàng nổ ra. Chắc hẳn các Đại lý bảo hiểm đều biết cái giá phải trả cho việc làm không đúng quy trình này, nhưng vì sao nó vẫn diễn ra thường xuyên, hàng ngày? Haizzzz. Chắc phải trả giá, một cái giá thật đắt thì họ mới nhớ được những điều được làm và không được làm trong hoạt động nghề nghiệp của mình.
 
4. Tôi xuất phát điểm là làm Chống trục lợi bảo hiểm phi nhân thọ, vì vậy các vụ "trục lợi" bảo hiểm tôi gặp cũng khá nhiều. Vậy nhưng gần đây chính tôi bị ám ảnh bởi một trường hợp một vụ việc liên quan đến chết người nhưng làm giả hồ sơ vụ việc, chuyển hoá từ chết bệnh sang chết do "Tai nạn". Tôi không có bằng chứng trực tiếp nhưng với linh cảm nghề nghiệp, kinh nghiệm thì chắc chắn 99% vụ việc là do Đại lý dàn dựng từ A--->Z. Lòng tham của con ngừoi thật là đáng sợ, nó không từ một ai, một vụ việc gì ngay cả đối với xác chết.
 
Trên đây là một vài dòng suy nghĩ, mong sao những người đang làm nghề "Nhân văn" có những hành động "Nhân văn" để tối về có những giấc ngủ ngon lành!!! 

Bài viết liên quan

Cô Vy quay lại, thị trường bảo hiểm có trở nên sôi động trở lại?

Cô Vy quay lại, thị trường bảo hiểm có trở nên sôi...

Xem chi tiết
Học viên sau khoá học "Hỗ trợ giải quyết bồi thường bảo hiểm" ngày 15-16/05 đã tư vấn cho Khách hàng gửi thư khiếu nại đến Manulife

Học viên sau khoá học "Hỗ trợ giải quyết bồi thườn...

Xem chi tiết
Quân tử phòng thân - tiểu nhân phòng bị gậy!!!

Quân tử phòng thân - tiểu nhân phòng bị gậy!!!

Xem chi tiết
Hợp đồng Quản lý đại lý - Cân nhắc kỹ khi đặt bút ký!

Hợp đồng Quản lý đại lý - Cân nhắc kỹ khi đặt bút...

Xem chi tiết
“Kỹ năng bán hàng trong Bảo hiểm”

“Kỹ năng bán hàng trong Bảo hiểm”

Xem chi tiết
Thông tư "Không số" dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư số 50/2017/TT-BTC ngày 15 tháng 5 năm 2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 73/2016/NĐ-CP

Thông tư "Không số" dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông...

Xem chi tiết
Dự thảo sản phẩm "Bảo hiểm bị đánh ghen"

Dự thảo sản phẩm "Bảo hiểm bị đánh ghen"

Xem chi tiết
0906060784