Mua bảo hiểm điện tử, nhưng vẫn bị phạt

Từ 1/3/2021, doanh nghiệp bảo hiểm đượctriển khai Giấy chứng nhận điện tử đối với Bảo hiểm bắt buộc Trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới, nhưng nhiều cảnh sát giao thông chưa nắm được quy định này.

Việc triển khai Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử đối với Bảo hiểm bắt buộc Trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới (tạm gọi tắt là chứng nhận bảo hiểm xe điện tử) thực hiện theo Nghị định 03/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Như vậy, ngoài bản giấy chứng nhận bảo hiểm được cấp như thường lệ, chủ xe có thể được cấp Giấy chứng nhận điện tử.

Mới đây, một khách hàng tại Quảng Bình mua sản phẩm bảo hiểm bắt buộc Trách nhiệm dân sự chủ xe máy và được cấp giấy chứng nhận bản điện tử (chứ không phải bản giấy như mọi khi) của một công ty bảo hiểm, khi tham gia giao thông, đã xuất trình bản điện tử nhưng không được cảnh sát giao thông địa phương này chấp nhận.Nhà bảo hiểm phải đứng ra chịu phạt thay người điều khiển xe

Vị khách hàng này vẫn bị phạt 120 ngàn đồng, bởi cảnh sát giao thông cho biết, họ chưa được tập huấn gì về quy định mới này. Sau đó, khách hàng này liên hệ với đơn vị bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm đã phải bỏ tiền ra để chịu phạt thay cho khách hàng.

Được biết, doanh nghiệp bảo hiểm này đã có công văn gửi Cục quản lý và giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, Cục cảnh sát giao thông để kiến nghị về vụ việc.

Một nhân viên kinh doanh của Bảo hiểm Hàng Không, Bảo hiểm Vietinbank cũng báo về trụ sở Tổng công ty ở Hà Nội cho biết, sau khi bị cảnh sát giao thông kiểm tra, khách hàng đã trình chứng nhận bảo hiểm xe điện tử, nhưng cuối cùng vẫn không được cảnh sát chấp nhận và bị phạt như thường.

Có ý kiến cho rằng, ở các tỉnh thành xa xôi, không phải tại các đô thị, như Hà Nội hay TP.HCM, do chưa được tập huấn kỹ, công tác nối mạng còn hạn chế nên mới có tình cảnh trên.

Nhưng thực tế, khảo sát đầu tuần qua, một số cảnh sát giao thông ở ngay địa bàn Đống Đa, Ba Đình (Hà Nội) cũng cho biết chưa nắm được về quy định mới này, chưa nhận được hướng dẫn cụ thể nào về việc này. 

“Đến nay, chúng tôi chưa ghi nhận được trường hợp người tham gia giao thông nào xuất trình bản điện tử chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm chủ xe cơ giới và cũng chưa xử phạt trường hợp nào. Nhưng nếu có ai xuất trình thì chúng tôi sẽ chỉ nhắc nhở vì đây là quy định mới”, một cảnh sát giao thông tên Nguyễn Tuấn Linh nói.

Theo ông Đỗ Hồng Sơn, Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn dịch vụ Bảo hiểm, bản thân ông cũng có nghe một số nhà bảo hiểm lo ngại chuyện này, một người bạn của ông cũng là cảnh sát giao thông của Hà Nội cũng cho biết chưa được tập huấn gì về loại chứng nhận phiên bản mới này. Ông Sơn cũng hy vọng cần sớm có hướng dẫn chi tiết và phối hợp liên Bộ Tài chính - Bộ Công An chặt chẽ hơn.

Một số công ty bảo hiểm đã sẵn sàng và cực kỳ phấn chấn cho việc cấp giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử cho khách hàng thì điểm nghẽn lớn nhất của họ giờ chỉ còn nằm ở việc chưa sẵn sàng từ phía cảnh sát giao thông.

“Không quá khó để đạt con số cấp 100% giấy chứng nhận điện tử nếu thói quen tiêu dùng sử dụng điện thoại thông tin, kết nối mạng, miễn là cơ quan công an sẵn sàng phối hợp”, nhân viên kinh doanh bảo hiểm VBI tên Hùng bộc bạch.

Ngoài ra, các nhà bảo hiểm cũng mong mỏi việc trang bị đồng bộ về trang bị công nghệ thông tin giữa cảnh sát giao thông ở các vùng miền để việc kiểm tra thông tin được thực hiện thông qua thao tác quét mã QR trên giấy chứng nhận dễ dàng hơn.

Nhiều ý kiến cho rằng có thể do còn mới, triển khai gấp nên 2 bên (công an và bảo hiểm) chưa thực sự phối hợp ăn ý cộng với việc truyền thông chưa kỹ trong nội bộ cuả lực lượng cảnh sát giao thông nên mới làm đã vấp.

Trên thực tế, trước đây, hợp tác giữa 2 nhà bảo hiểm - cảnh sát giao thông cũng từng chưa ăn khớp, nhất là thời kỳ đầu sau khi quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Tại thời điểm đó, Luật này quy định rõ khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện, ngoài đem theo Giấy đăng ký xe; Bằng lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới; Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới thì người điều khiển phải mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Mức phạt cụ thể được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP với hành vi nếu không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thì sẽ bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng.

Tuy nhiên, cảnh sát giao thông thường “quên” kiểm tra nên người điều khiển phương tiện cũng không mua loại bảo hiểm này, thậm chí dùng cả giấy chứng nhận đã quá hạn nhiều năm do tâm lý mua mang tính đối phó là chính, không kiểm tra thì không mua. Sau đó, phía nhà bảo hiểm cùng Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam cũng đã có những truyền thông, thúc đẩy phối hợp với cơ quan công an để quy định kể trên đi thực sự vào cuộc sống.

Đang dự thảo công văn gửi Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công An

Chia sẻ với phóng viên, ông Bùi Gia Anh, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) cũng cho biết đã gặp gỡ trực tiếp và phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông để trao đổi, chia sẻ về việc triển khai Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử đối với Bảo hiểm bắt buộc Trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới theo Nghị định mới 03/2021. Còn việc hướng dẫn nội bộ cho lực lượng trong ngành và báo cáo Bộ Công An thì thuộc Cục Cảnh sát giao thông.

“Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục triển khai các bước hợp tác khác. Hiện tại, IAV cũng đã đề nghị hệ thống các các công ty bảo hiểm phối hợp với công an tỉnh thành phố truyền thông về quy định mới này để họ hiểu, hiện đang song hành 2 loại giấy chứng nhận bản điện tử và bản giấy, đều có giá trị pháp lý như nhau. Để các cơ quan liên quan nhận diện rõ hơn về loại giấy chứng nhận này, các cơ quan cần có các giải pháp cụ thể, trang bị các công cụ cần thiết để giấy chứng nhận được áp dụng, phục vụ nhu cầu thiết thực của người tham gia bảo hiểm”, ông Gia Anh nói.

Việc tập huấn, phối hợp với các bên liên quan trong đó có Bộ Công an đang được thực hiện đến đâu, chia sẻ với phóng viên, lãnh đạo Cục quản lý & giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết Cục đang dự thảo công văn gửi Bộ Giao thông và Bộ Công An.

Phóng viên cũng đã liên hệ với lãnh đạo Cục cảnh sát giao thông nhưng chưa nhận được câu trả lời. Nhưng theo nguồn tin riêng của phóng viên, sau khi nhận được phản ánh về việc bị phạt oan khiến người điều khiển phương tiện và nhà bảo hiểm lên tiếng, phía cơ quan cơ quan công an cũng đã có hướng dẫn nội bộ phổ biến tạm thời quy định mới kể trên.  

Nguồn bài viết: https://baodautu.vn/mua-bao-hiem-dien-tu-nhung-van-bi-phat-d139955.html

 

Bài viết liên quan

Bảo hiểm Liberty từ chối bồi thường khách hàng đi sai làn đường, đúng hay sai?

Bảo hiểm Liberty từ chối bồi thường khách hàng đi...

Xem chi tiết
Xem quầy tư vấn bảo hiểm tại ngân hàng

Xem quầy tư vấn bảo hiểm tại ngân hàng

Xem chi tiết
Tranh cãi việc bảo hiểm chỉ bồi thường sửa xe sau tai nạn

Tranh cãi việc bảo hiểm chỉ bồi thường sửa xe sau...

Xem chi tiết
Cần thêm thông tin thanh tra bảo hiểm

Cần thêm thông tin thanh tra bảo hiểm

Xem chi tiết
Không cấm hoàn toàn ngân hàng bán bảo hiểm “bia kèm lạc”

Không cấm hoàn toàn ngân hàng bán bảo hiểm “bia kè...

Xem chi tiết
Năm bận rộn của thanh tra bảo hiểm

Năm bận rộn của thanh tra bảo hiểm

Xem chi tiết
2024 và chuyện minh bạch thị trường bảo hiểm

2024 và chuyện minh bạch thị trường bảo hiểm

Xem chi tiết
52 vụ khách hàng kiện 17 công ty bảo hiểm

52 vụ khách hàng kiện 17 công ty bảo hiểm

Xem chi tiết
Băn khoăn đề xuất cấm bán bảo hiểm qua ngân hàng

Băn khoăn đề xuất cấm bán bảo hiểm qua ngân hàng

Xem chi tiết
Khoảng trống bảo hiểm cháy nổ từ thảm hoạ "chung cư mini" Khương Hạ

Khoảng trống bảo hiểm cháy nổ từ thảm hoạ "chung c...

Xem chi tiết
“Lỗi hệ thống” trong bán bảo hiểm qua ngân hàng

“Lỗi hệ thống” trong bán bảo hiểm qua ngân hàng

Xem chi tiết
Quy định mới về bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới: Chủ xe bớt bị làm khó

Quy định mới về bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới: Chủ...

Xem chi tiết
Khi nhà bảo hiểm không trung thực

Khi nhà bảo hiểm không trung thực

Xem chi tiết
Gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm nhân thọ: Thêm nhiều bạn đọc phản ánh bị nhân viên ngân hàng lừa

Gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm nhân thọ: Thêm nh...

Xem chi tiết
Xe nằm xưởng bị ngập nước do mưa lớn, bảo hiểm có phải bồi thường?

Xe nằm xưởng bị ngập nước do mưa lớn, bảo hiểm có...

Xem chi tiết
Chưa hết băn khoăn có nên bỏ bảo hiểm bắt buộc xe máy

Chưa hết băn khoăn có nên bỏ bảo hiểm bắt buộc xe...

Xem chi tiết
Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phải công khai thêm nhiều thông tin "nóng"

Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phải công khai thêm nhiều...

Xem chi tiết
Cần ghi rõ hợp đồng bảo hiểm không phải là hợp đồng gửi tiền

Cần ghi rõ hợp đồng bảo hiểm không phải là hợp đồn...

Xem chi tiết
Nhu cầu sử dụng dịch vụ phụ trợ bảo hiểm rất cao

Nhu cầu sử dụng dịch vụ phụ trợ bảo hiểm rất cao

Xem chi tiết
Công ty bảo hiểm và văn hóa "chia tay” đại lý

Công ty bảo hiểm và văn hóa "chia tay” đại lý

Xem chi tiết
Lợi dụng "số 0 tuyệt đối" nồng độ cồn, Bảo hiểm BSH chối bỏ trách nhiệm?

Lợi dụng "số 0 tuyệt đối" nồng độ cồn, Bảo hiểm BS...

Xem chi tiết
Bảo hiểm liên quan tới Covid vẫn nóng

Bảo hiểm liên quan tới Covid vẫn nóng

Xem chi tiết
Gian nan tìm tung tích tư vấn viên

Gian nan tìm tung tích tư vấn viên

Xem chi tiết
Công ty bảo hiểm sẽ từ chối bảo hiểm pin xe điện trong trường hợp nào?

Công ty bảo hiểm sẽ từ chối bảo hiểm pin xe điện t...

Xem chi tiết
Tranh cãi bảo hiểm siết vi phạm tốc độ

Tranh cãi bảo hiểm siết vi phạm tốc độ

Xem chi tiết
Người mua bảo hiểm xe buộc quen với “tách vụ”

Người mua bảo hiểm xe buộc quen với “tách vụ”

Xem chi tiết
Cho phép kéo dài bảo hiểm cho xe phải "đắp chiếu" do giãn cách xã hội

Cho phép kéo dài bảo hiểm cho xe phải "đắp chiếu"...

Xem chi tiết
Bất cập quản lý code đại lý

Bất cập quản lý code đại lý

Xem chi tiết
Mua 2 bảo hiểm cho một xe, khi tai nạn có được bồi thường gấp đôi?

Mua 2 bảo hiểm cho một xe, khi tai nạn có được bồi...

Xem chi tiết
Công ty bảo hiểm sẽ không còn

Công ty bảo hiểm sẽ không còn

Xem chi tiết
Bảo hiểm Pjico Hà Nam bị khách hàng khiếu nại vì chậm trễ bồi thường

Bảo hiểm Pjico Hà Nam bị khách hàng khiếu nại vì c...

Xem chi tiết
Đề xuất Nhà nước hỗ trợ bảo hiểm vi mô

Đề xuất Nhà nước hỗ trợ bảo hiểm vi mô

Xem chi tiết
144 vụ án bảo hiểm, hơn 356 tỷ đồng công ty bảo hiểm trả khách hàng

144 vụ án bảo hiểm, hơn 356 tỷ đồng công ty bảo hi...

Xem chi tiết
Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi: Bỏ quy định Hiệp hội quản lý đại lý bảo hiểm

Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi: Bỏ quy đ...

Xem chi tiết
Bảo hiểm đón “cú huých” chính sách

Bảo hiểm đón “cú huých” chính sách

Xem chi tiết
Mùa dịch nói chuyện ứng phí bảo hiểm

Mùa dịch nói chuyện ứng phí bảo hiểm

Xem chi tiết
Chương trình "Những hiểu lầm về bảo hiểm nhân thọ"

Chương trình "Những hiểu lầm về bảo hiểm nhân thọ"

Xem chi tiết
Lại ngóng hệ thống dữ liệu chung bảo hiểm

Lại ngóng hệ thống dữ liệu chung bảo hiểm

Xem chi tiết
Thị trường bảo hiểm "nóng" với vụ mua 19 hợp đồng

Thị trường bảo hiểm "nóng" với vụ mua 19 hợp đồng

Xem chi tiết
Cảnh giác bảo hiểm gom nhóm giá rẻ

Cảnh giác bảo hiểm gom nhóm giá rẻ

Xem chi tiết
Loại một loạt bệnh viện lớn, PJICO bị khách hàng phản ứng

Loại một loạt bệnh viện lớn, PJICO bị khách hàng p...

Xem chi tiết
Khoảng trống bảo hiểm trách nhiệm phụ trợ bảo hiểm

Khoảng trống bảo hiểm trách nhiệm phụ trợ bảo hiểm

Xem chi tiết
Dấu ấn đào tạo bảo hiểm Vics-corp

Dấu ấn đào tạo bảo hiểm Vics-corp

Xem chi tiết
Ước giảm hơn 182 tỷ đồng phí bảo hiểm xe khách vì Covid

Ước giảm hơn 182 tỷ đồng phí bảo hiểm xe khách vì...

Xem chi tiết
Khi hợp đồng "Hiểu sao cũng được"

Khi hợp đồng "Hiểu sao cũng được"

Xem chi tiết
Chương trình

Chương trình

Xem chi tiết
Cảnh báo sớm rủi ro công ty bảo hiểm phi nhân thọ nhỏ

Cảnh báo sớm rủi ro công ty bảo hiểm phi nhân thọ...

Xem chi tiết
Cấp ấn chỉ bảo hiểm xe máy online, tại sao không?

Cấp ấn chỉ bảo hiểm xe máy online, tại sao không?

Xem chi tiết
Nhận diện trục lợi bảo hiểm xe máy

Nhận diện trục lợi bảo hiểm xe máy

Xem chi tiết
Bảo hiểm chậm chân hơn ngân hàng... 20 năm về cơ sở dữ liệu

Bảo hiểm chậm chân hơn ngân hàng... 20 năm về cơ s...

Xem chi tiết
Bảo hiểm xe máy lãi khủng nhưng không mặn mà

Bảo hiểm xe máy lãi khủng nhưng không mặn mà

Xem chi tiết
Bảo hiểm xe máy, có chỉ để… đối phó

Bảo hiểm xe máy, có chỉ để… đối phó

Xem chi tiết
Công ty bảo hiểm vẫn phải BỒI THƯỜNG cho “bảo hiểm xe máy vỉa hè”

Công ty bảo hiểm vẫn phải BỒI THƯỜNG cho “bảo hiểm...

Xem chi tiết
Thời gian cách ly, khách hàng của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có được giảm, hoãn phí?

Thời gian cách ly, khách hàng của doanh nghiệp bảo...

Xem chi tiết
VICS-CORP tiên phong trong lĩnh vực phụ trợ bảo hiểm

VICS-CORP tiên phong trong lĩnh vực phụ trợ bảo hi...

Xem chi tiết
Liệu có cần hiệp hội phụ trợ bảo hiểm?

Liệu có cần hiệp hội phụ trợ bảo hiểm?

<p>Trong khi chờ Bộ T&agrave;i ch&iacute;nh hướng dẫn chi tiết về phụ trợ bảo hiểm,&nbsp;nhiều chuy&ecirc;n gia cũng như doan...

Xem chi tiết
Gian lận trong kinh doanh bảo hiểm vẫn nhức nhối

Gian lận trong kinh doanh bảo hiểm vẫn nhức nhối

<p>Theo &ocirc;ng Đỗ Hồng Sơn, Gi&aacute;m đốc C&ocirc;ng ty&nbsp;cổ phần Tư vấn dịch vụ bảo hiểm Việt Nam,&nbsp;gian lận tro...

Xem chi tiết
0906060784