Người mua bảo hiểm xe buộc quen với “tách vụ”

Tách vụ là cách công ty bảo hiểm áp dụng để giảm chi phí bồi thường, song việc mỗi công ty tách một kiểu khiến khách hàng thắc mắc.

Tách vụ là tăng khấu trừ, qua đó nhà bảo hiểm sẽ giảm được chi phí bồi thường xe. Ảnh: Dũng Minh

Tách vụ nghĩa là cùng một hồ sơ bồi thường, nhưng nhà bảo hiểm tính là nhiều vụ yêu cầu bảo hiểm, qua đó cho phép áp dụng chiết khấu (giảm tiền bồi thường) nhiều lần tương ứng với số vụ tổn thất, thay vì một lần như trước.

Hiện tại, hầu hết nhà bảo hiểm đều áp dụng mức khấu trừ 500.000 đồng/vụ tổn thất. Như vậy, nếu chỉ tính là một vụ tổn thất thì khách hàng chỉ phải đóng 500.000 đồng cho một hồ sơ bồi thường, còn khi tách thành nhiều vụ thì số tiền khấu trừ sẽ tăng lên tương ứng.

Theo phản ánh của khách hàng, ngày càng nhiều công ty bảo hiểm “bôi” ra thành nhiều vụ (tách vụ), tính riêng cả những trầy xước nhỏ để tăng khấu trừ. Thậm chí, có trường hợp cùng một vụ va chạm, khi đi đòi bồi thường tại cùng một công ty bảo hiểm cũng cho ra nhiều mức khấu trừ khác nhau. Chưa kể, có công ty còn trừ thêm 10% tiền bồi thường nếu khách hàng không thông báo tai nạn trong vòng 5 ngày, hoặc trừ thêm các tỷ lệ khác.

Việc thiếu đồng nhất trong cách tính bồi thường gây thắc mắc, nhưng theo tìm hiểu của phóng viên, trên thị trường hiện nay, hầu hết công ty bảo hiểm đều áp dụng chính sách này nhằm giữ chi phí bồi thường ở mức hợp lý, không bị đẩy lên quá cao khi lợi nhuận từ mảng bảo hiểm xe được tính theo hướng giao khoán.

Thực tế, mức khấu trừ 500.000 đồng/vụ tổn thất là không nhiều nếu tính trên mỗi vụ, nhưng tính rộng ra toàn thị trường lại là con số không hề nhỏ. Tính đến hết tháng 11/2021, bồi thường bảo hiểm xe cơ giới đạt 6.359 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ bồi thường 45%.

Theo ông Đỗ Hồng Sơn, Giám đốc CTCP Tư vấn dịch vụ bảo hiểm Việt Nam, việc lỗ hay lãi nghiệp vụ phụ thuộc vào chính sách quản lý chi phí của mỗi doanh nghiệp, nhưng nhìn chung nếu tỷ lệ bồi thường dưới 60% thì sẽ có lãi, còn trên 60% sẽ lỗ.

Năm 2020 - thời điểm mới áp dụng mức khấu trừ trên, những tổn thất, trầy xước nhỏ đều được nhà bảo hiểm tính là một vụ nên khách hàng khá hài lòng. Tuy nhiên, sau một thời gian, tỷ lệ bồi thường vẫn cao, khiến các công ty bảo hiểm lỗ đậm từ mảng xe phải tính toán lại.

Lãnh đạo phụ trách mảng xe bộc bạch, công ty ông đang cân nhắc việc tách và không tách vụ, nhưng khó giải trình trong trường hợp va chạm, xước xát cả 2 bên mà chỉ tính 1 vụ, nên đa số công ty bảo hiểm muốn tách vụ hơn.

Chưa kể, Bộ quy tắc đăng ký với Bộ Tài chính là mức khấu trừ trên 1 vụ tổn thất, không phải trên 1 hồ sơ khiếu nại bồi thường (claim) nên nếu công ty bảo hiểm nào làm thì phải sửa quy tắc hoặc đưa vào hợp đồng. Theo quy định hiện hành, công ty bảo hiểm vẫn phải báo cáo cơ quan quản lý thị trường bảo hiểm là Bộ Tài chính, trong khi Luật Kinh doanh bảo hiểm nếu được thông qua tới đây thì nội dung này do nhà bảo hiểm tự ấn định.

Trong bối cảnh hầu hết đều thực hiện tách vụ, nếu nhà bảo hiểm nào bỏ tách vụ, chỉ áp dụng một mức khấu trừ chung là 500.000 đồng/vụ, thậm chí bỏ cả khấu trừ đối với khách hàng tái tục, thì sẽ thu hút được khách hàng. Tuy nhiên, cũng có quan điểm cho rằng, các công ty bảo hiểm vẫn nên tách vụ như hiện tại và hỗ trợ giảm phí, còn muốn bớt lỗ nghiệp vụ bảo hiểm xe thì cần tính toán lại chi phí quản lý, hoa hồng…, chứ không chỉ là tách hay không tách vụ.

Nguồn: Báo đầu tư chứng khoán

Link bài viết: https://www.tinnhanhchungkhoan.vn/nguoi-mua-bao-hiem-xe-buoc-quen-voi-tach-vu-post291524.html

 

Bài viết liên quan

Bảo hiểm Liberty từ chối bồi thường khách hàng đi sai làn đường, đúng hay sai?

Bảo hiểm Liberty từ chối bồi thường khách hàng đi...

Xem chi tiết
Xem quầy tư vấn bảo hiểm tại ngân hàng

Xem quầy tư vấn bảo hiểm tại ngân hàng

Xem chi tiết
Tranh cãi việc bảo hiểm chỉ bồi thường sửa xe sau tai nạn

Tranh cãi việc bảo hiểm chỉ bồi thường sửa xe sau...

Xem chi tiết
Cần thêm thông tin thanh tra bảo hiểm

Cần thêm thông tin thanh tra bảo hiểm

Xem chi tiết
Không cấm hoàn toàn ngân hàng bán bảo hiểm “bia kèm lạc”

Không cấm hoàn toàn ngân hàng bán bảo hiểm “bia kè...

Xem chi tiết
Năm bận rộn của thanh tra bảo hiểm

Năm bận rộn của thanh tra bảo hiểm

Xem chi tiết
2024 và chuyện minh bạch thị trường bảo hiểm

2024 và chuyện minh bạch thị trường bảo hiểm

Xem chi tiết
52 vụ khách hàng kiện 17 công ty bảo hiểm

52 vụ khách hàng kiện 17 công ty bảo hiểm

Xem chi tiết
Băn khoăn đề xuất cấm bán bảo hiểm qua ngân hàng

Băn khoăn đề xuất cấm bán bảo hiểm qua ngân hàng

Xem chi tiết
Khoảng trống bảo hiểm cháy nổ từ thảm hoạ "chung cư mini" Khương Hạ

Khoảng trống bảo hiểm cháy nổ từ thảm hoạ "chung c...

Xem chi tiết
“Lỗi hệ thống” trong bán bảo hiểm qua ngân hàng

“Lỗi hệ thống” trong bán bảo hiểm qua ngân hàng

Xem chi tiết
Quy định mới về bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới: Chủ xe bớt bị làm khó

Quy định mới về bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới: Chủ...

Xem chi tiết
Khi nhà bảo hiểm không trung thực

Khi nhà bảo hiểm không trung thực

Xem chi tiết
Gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm nhân thọ: Thêm nhiều bạn đọc phản ánh bị nhân viên ngân hàng lừa

Gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm nhân thọ: Thêm nh...

Xem chi tiết
Xe nằm xưởng bị ngập nước do mưa lớn, bảo hiểm có phải bồi thường?

Xe nằm xưởng bị ngập nước do mưa lớn, bảo hiểm có...

Xem chi tiết
Chưa hết băn khoăn có nên bỏ bảo hiểm bắt buộc xe máy

Chưa hết băn khoăn có nên bỏ bảo hiểm bắt buộc xe...

Xem chi tiết
Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phải công khai thêm nhiều thông tin "nóng"

Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phải công khai thêm nhiều...

Xem chi tiết
Cần ghi rõ hợp đồng bảo hiểm không phải là hợp đồng gửi tiền

Cần ghi rõ hợp đồng bảo hiểm không phải là hợp đồn...

Xem chi tiết
Nhu cầu sử dụng dịch vụ phụ trợ bảo hiểm rất cao

Nhu cầu sử dụng dịch vụ phụ trợ bảo hiểm rất cao

Xem chi tiết
Công ty bảo hiểm và văn hóa "chia tay” đại lý

Công ty bảo hiểm và văn hóa "chia tay” đại lý

Xem chi tiết
Lợi dụng "số 0 tuyệt đối" nồng độ cồn, Bảo hiểm BSH chối bỏ trách nhiệm?

Lợi dụng "số 0 tuyệt đối" nồng độ cồn, Bảo hiểm BS...

Xem chi tiết
Bảo hiểm liên quan tới Covid vẫn nóng

Bảo hiểm liên quan tới Covid vẫn nóng

Xem chi tiết
Gian nan tìm tung tích tư vấn viên

Gian nan tìm tung tích tư vấn viên

Xem chi tiết
Công ty bảo hiểm sẽ từ chối bảo hiểm pin xe điện trong trường hợp nào?

Công ty bảo hiểm sẽ từ chối bảo hiểm pin xe điện t...

Xem chi tiết
Tranh cãi bảo hiểm siết vi phạm tốc độ

Tranh cãi bảo hiểm siết vi phạm tốc độ

Xem chi tiết
Cho phép kéo dài bảo hiểm cho xe phải "đắp chiếu" do giãn cách xã hội

Cho phép kéo dài bảo hiểm cho xe phải "đắp chiếu"...

Xem chi tiết
Bất cập quản lý code đại lý

Bất cập quản lý code đại lý

Xem chi tiết
Mua 2 bảo hiểm cho một xe, khi tai nạn có được bồi thường gấp đôi?

Mua 2 bảo hiểm cho một xe, khi tai nạn có được bồi...

Xem chi tiết
Công ty bảo hiểm sẽ không còn

Công ty bảo hiểm sẽ không còn

Xem chi tiết
Bảo hiểm Pjico Hà Nam bị khách hàng khiếu nại vì chậm trễ bồi thường

Bảo hiểm Pjico Hà Nam bị khách hàng khiếu nại vì c...

Xem chi tiết
Đề xuất Nhà nước hỗ trợ bảo hiểm vi mô

Đề xuất Nhà nước hỗ trợ bảo hiểm vi mô

Xem chi tiết
144 vụ án bảo hiểm, hơn 356 tỷ đồng công ty bảo hiểm trả khách hàng

144 vụ án bảo hiểm, hơn 356 tỷ đồng công ty bảo hi...

Xem chi tiết
Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi: Bỏ quy định Hiệp hội quản lý đại lý bảo hiểm

Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi: Bỏ quy đ...

Xem chi tiết
Bảo hiểm đón “cú huých” chính sách

Bảo hiểm đón “cú huých” chính sách

Xem chi tiết
Mùa dịch nói chuyện ứng phí bảo hiểm

Mùa dịch nói chuyện ứng phí bảo hiểm

Xem chi tiết
Chương trình "Những hiểu lầm về bảo hiểm nhân thọ"

Chương trình "Những hiểu lầm về bảo hiểm nhân thọ"

Xem chi tiết
Lại ngóng hệ thống dữ liệu chung bảo hiểm

Lại ngóng hệ thống dữ liệu chung bảo hiểm

Xem chi tiết
Thị trường bảo hiểm "nóng" với vụ mua 19 hợp đồng

Thị trường bảo hiểm "nóng" với vụ mua 19 hợp đồng

Xem chi tiết
Cảnh giác bảo hiểm gom nhóm giá rẻ

Cảnh giác bảo hiểm gom nhóm giá rẻ

Xem chi tiết
Loại một loạt bệnh viện lớn, PJICO bị khách hàng phản ứng

Loại một loạt bệnh viện lớn, PJICO bị khách hàng p...

Xem chi tiết
Khoảng trống bảo hiểm trách nhiệm phụ trợ bảo hiểm

Khoảng trống bảo hiểm trách nhiệm phụ trợ bảo hiểm

Xem chi tiết
Mua bảo hiểm điện tử, nhưng vẫn bị phạt

Mua bảo hiểm điện tử, nhưng vẫn bị phạt

Xem chi tiết
Dấu ấn đào tạo bảo hiểm Vics-corp

Dấu ấn đào tạo bảo hiểm Vics-corp

Xem chi tiết
Ước giảm hơn 182 tỷ đồng phí bảo hiểm xe khách vì Covid

Ước giảm hơn 182 tỷ đồng phí bảo hiểm xe khách vì...

Xem chi tiết
Khi hợp đồng "Hiểu sao cũng được"

Khi hợp đồng "Hiểu sao cũng được"

Xem chi tiết
Chương trình

Chương trình

Xem chi tiết
Cảnh báo sớm rủi ro công ty bảo hiểm phi nhân thọ nhỏ

Cảnh báo sớm rủi ro công ty bảo hiểm phi nhân thọ...

Xem chi tiết
Cấp ấn chỉ bảo hiểm xe máy online, tại sao không?

Cấp ấn chỉ bảo hiểm xe máy online, tại sao không?

Xem chi tiết
Nhận diện trục lợi bảo hiểm xe máy

Nhận diện trục lợi bảo hiểm xe máy

Xem chi tiết
Bảo hiểm chậm chân hơn ngân hàng... 20 năm về cơ sở dữ liệu

Bảo hiểm chậm chân hơn ngân hàng... 20 năm về cơ s...

Xem chi tiết
Bảo hiểm xe máy lãi khủng nhưng không mặn mà

Bảo hiểm xe máy lãi khủng nhưng không mặn mà

Xem chi tiết
Bảo hiểm xe máy, có chỉ để… đối phó

Bảo hiểm xe máy, có chỉ để… đối phó

Xem chi tiết
Công ty bảo hiểm vẫn phải BỒI THƯỜNG cho “bảo hiểm xe máy vỉa hè”

Công ty bảo hiểm vẫn phải BỒI THƯỜNG cho “bảo hiểm...

Xem chi tiết
Thời gian cách ly, khách hàng của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có được giảm, hoãn phí?

Thời gian cách ly, khách hàng của doanh nghiệp bảo...

Xem chi tiết
VICS-CORP tiên phong trong lĩnh vực phụ trợ bảo hiểm

VICS-CORP tiên phong trong lĩnh vực phụ trợ bảo hi...

Xem chi tiết
Liệu có cần hiệp hội phụ trợ bảo hiểm?

Liệu có cần hiệp hội phụ trợ bảo hiểm?

<p>Trong khi chờ Bộ T&agrave;i ch&iacute;nh hướng dẫn chi tiết về phụ trợ bảo hiểm,&nbsp;nhiều chuy&ecirc;n gia cũng như doan...

Xem chi tiết
Gian lận trong kinh doanh bảo hiểm vẫn nhức nhối

Gian lận trong kinh doanh bảo hiểm vẫn nhức nhối

<p>Theo &ocirc;ng Đỗ Hồng Sơn, Gi&aacute;m đốc C&ocirc;ng ty&nbsp;cổ phần Tư vấn dịch vụ bảo hiểm Việt Nam,&nbsp;gian lận tro...

Xem chi tiết
0906060784