Công ty bảo hiểm và văn hóa "chia tay” đại lý

Việc đại lý (cá nhân) đến rồi đi diễn ra liên tục ở các doanh nghiệp bảo hiểm, nhưng không phải cuộc “chia tay” nào cũng diễn ra êm ả và nếu không khéo có thể ảnh hưởng đến thương hiệu của nhà bảo hiểm.

Những cuộc chia tay không êm ả

Trong tuần qua, bà H. (60 tuổi, giáo hưu về hưu, trú tại Bình Phước), một đại lý bảo hiểm đã đề nghị luật sư hỗ trợ vì “bị công ty bảo hiểm hành xử bạc đãi”.

Đại lý bảo hiểm này cho biết, vì một vài lý do mà Công ty Bảo hiểm B. đã chủ động chấm dứt hợp đồng đại lý của bà. Khi không còn phù hợp thì việc chấm dứt hợp tác giữa doanh nghiệp bảo hiểm và đại lý là chuyện bình thường, nhưng điều khiến bà H. ấm ức là cách “chia tay” của doanh nghiệp bảo hiểm này, nhất là khi bà đã có thành công nhất định trong nghề với việc quản lý 500 khách hàng (tư vấn, giao kết hợp đồng với khách hàng, thu phí).

Cụ thể, doanh nghiệp bảo hiểm đã gọi điện cho các khách hàng yêu cầu không được nộp phí bảo hiểm cho bà H. nữa, “nếu tiếp tục nộp cho mất thì ráng chịu”.

“Khách hàng phần lớn là học sinh của tôi, việc công ty bảo hiểm liên hệ với từng khách hàng để thông báo không được nộp phí cho đại lý nữa, nếu mất ráng chịu chả khác nào nói tôi là bên lừa đảo, ảnh hưởng đến danh dự cá nhân của tôi. Công ty hoàn toàn có thể chọn cách khác hợp lý hơn”, bà H. bức xúc.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước khi chia tay, giữa bà H. và Công ty Bảo hiểm B. có khúc mắc. Trong giai đoạn dịch Covid bùng phát, dù đang bán bảo hiểm cho Công ty B nhưng bà H. vẫn đăng trên facebook cá nhân nhiều hình ảnh quảng cáo bán bảo hiểm online cho một đại lý tổ chức. Bà H. cũng cho biết đã bán được một số sản phẩm bảo hiểm xe máy, ô tô cho đại lý kia.

Trường hợp chia tay không vui vẻ giữa công ty bảo hiểm như bà H. thực ra không phải hiếm gặp. Báo Đầu tư Chứng khoán thời gian qua tiếp tục nhận được thư phản ánh về việc đại lý bảo hiểm tuy đã hoàn tất các nghĩa vụ, xử lý các tồn đọng nhưng chưa được công ty bảo hiểm cắt mã số đại lý bảo hiểm (code) để chuyển sang làm tại công ty khác.

Hồi đầu năm 2022, Báo Đầu tư Chứng khoán đăng tải bài viết “Bất cập quản lý code đại lý”, phản ánh về việc nhóm đại lý bảo hiểm gồm 25 người tại Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam (FWD) đã có văn bản gửi tới FWD đề nghị được chấm dứt hợp đồng đại lý bảo hiểm và làm thủ tục cắt code nhưng công ty này chưa thực hiện dù họ đã hoàn tất các nghĩa vụ, xử lý các tồn đọng.

Trước đó, cuối năm 2021, nhóm này đã gửi đơn đến Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị xem xét xử lý việc cắt code, thậm chí gửi đơn tới cả Bộ trưởng Bộ Tài chính và Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính).

Đến nay, sau hơn nửa năm, trao đổi với phóng viên, đại diện pháp lý được ủy quyền của đại lý cho biết, vụ việc vẫn chưa được giải quyết, chưa có đại lý nào trong số 25 người của nhóm được cắt code. Phía doanh nghiệp bảo hiểm thì trả lời đại diện được ủy quyền của khách hàng rằng Công ty vẫn đang trong quá trình điều tra, xác minh xem có dấu hiệu sai phạm, làm giả hồ sơ hay không.

Phóng viên liên hệ với Công ty để tìm hiểu thì nhận được câu trả lời tương tự.

Cái khó của doanh nghiệp bảo hiểm

Đại lý là kênh phân phối truyền thống của các doanh nghiệp bảo hiểm, nhất là doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ. Gần đây, dù kênh phân phối qua ngân hàng (bancassurance) có sự trỗi dậy, nhưng đây vẫn là kênh phân phối quan trọng của doanh nghiệp bảo hiểm.

Theo số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới qua kênh này vẫn đóng góp hơn một nửa tổng doanh thu phí mới. Đặc điểm chung của đại lý bảo hiểm tại Việt Nam là họ thường xem đây là nghề “tay trái” và chủ yếu khai thác tệp khách hàng là người thân, người quen, bạn bè nên việc đại lý đến rồi đi ở công ty bảo hiểm diễn ra liên tục. Tuy vậy, “văn hóa chia tay” của mỗi doanh nghiệp lại khác nhau.

Trở lại với trường hợp của bà H., có quan điểm cho rằng, việc công ty bảo hiểm nhắc nhở khách hàng “không nộp tiền cho tư vấn đã nghỉ việc” phù hợp với trách nhiệm của bên bán bảo hiểm. Điều này xuất phát từ thực tế thời gian qua phát sinh không ít trường hợp đại lý chiếm đoạt phí bảo hiểm của khách hàng ngay cả khi đang làm việc cho công ty bảo hiểm.

Thậm chí, một số đại lý bảo hiểm còn bị phát lệnh truy nã sau khi “cuỗm” tiền tỷ của khách hàng bỏ trốn. Tình trạng trên không chỉ xảy ra ở khối bảo hiểm nhân thọ mà còn cả ở mảng bảo hiểm phi nhân thọ.

Khi câu chuyện trên được chia sẻ một diễn đàn của các đại lý bảo hiểm, một số ý kiến cho rằng, với cách hành xử như trên, công ty bảo hiểm tự làm khó mình, có thể làm tăng tỷ lệ hủy ngang hợp đồng.

Bởi lẽ, đại lý nghỉ việc và khách hàng thường có mối quan hệ thân thiết, khách hàng mua bảo hiểm vì niềm tin đối với người làm đại lý. Có đại lý còn khẳng định, sau khi chia tay doanh nghiệp bảo hiểm cũ, chuyển sang làm đại lý cho công ty khác, họ vẫn chăm sóc và hỗ trợ khách hàng bình thường, chỉ khác là không nhận hoa hồng tái tục.

Trong phiên thảo luận của Quốc hội tại Hội trường về dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) tháng 6 vừa qua, có đại biểu cho rằng, cần phải có những quy định chặt chẽ hơn để hạn chế hợp đồng bảo hiểm mồ côi, nhất là đối với từ phía công ty bảo hiểm phải có trách nhiệm chỉ định đại lý bảo hiểm kịp thời, giám sát việc chuyển giao các hợp đồng bảo hiểm “mồ côi” một cách kịp thời, cũng như các quyền, nghĩa vụ liên quan

Trong khi đó, luật sư Đỗ Hồng Sơn, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội nêu quan điểm về văn hóa ứng xử khi doanh nghiệp bảo hiểm và đại lý không còn hợp tác. Theo luật sư Sơn, pháp luật hiện hành không cấm việc công ty bảo hiểm nhắc nhở khách hàng và cũng không điều chỉnh các hành vi chi tiết trong mối quan hệ giữa công ty bảo hiểm với đại lý, nhưng không vì thế mà phía nhà bảo hiểm tự cho mình cái quyền thiếu tôn trọng với những người đã từng mang về doanh thu, nuôi sống doanh nghiệp. Thay vào đó, nên chọn cách hành xử hậu chia tay sao cho êm đẹp, thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau.

“Đừng để đại lý nghỉ việc có cảm giác như mình bị coi là bên lừa đảo, nhất là khi khách hàng đều có mối quan hệ thân thiết với các đại lý này, gây ảnh hưởng đến niềm tin chung của khách hàng dành cho toàn ngành”, ông Sơn nói.

Nguồn: Báo đầu tư chứng khoán

Link bài viết: https://www.tinnhanhchungkhoan.vn/cong-ty-bao-hiem-va-van-hoa-chia-tay-dai-ly-post302714.html

 

Bài viết liên quan

Bảo hiểm Liberty từ chối bồi thường khách hàng đi sai làn đường, đúng hay sai?

Bảo hiểm Liberty từ chối bồi thường khách hàng đi...

Xem chi tiết
Xem quầy tư vấn bảo hiểm tại ngân hàng

Xem quầy tư vấn bảo hiểm tại ngân hàng

Xem chi tiết
Tranh cãi việc bảo hiểm chỉ bồi thường sửa xe sau tai nạn

Tranh cãi việc bảo hiểm chỉ bồi thường sửa xe sau...

Xem chi tiết
Cần thêm thông tin thanh tra bảo hiểm

Cần thêm thông tin thanh tra bảo hiểm

Xem chi tiết
Không cấm hoàn toàn ngân hàng bán bảo hiểm “bia kèm lạc”

Không cấm hoàn toàn ngân hàng bán bảo hiểm “bia kè...

Xem chi tiết
Năm bận rộn của thanh tra bảo hiểm

Năm bận rộn của thanh tra bảo hiểm

Xem chi tiết
2024 và chuyện minh bạch thị trường bảo hiểm

2024 và chuyện minh bạch thị trường bảo hiểm

Xem chi tiết
52 vụ khách hàng kiện 17 công ty bảo hiểm

52 vụ khách hàng kiện 17 công ty bảo hiểm

Xem chi tiết
Băn khoăn đề xuất cấm bán bảo hiểm qua ngân hàng

Băn khoăn đề xuất cấm bán bảo hiểm qua ngân hàng

Xem chi tiết
Khoảng trống bảo hiểm cháy nổ từ thảm hoạ "chung cư mini" Khương Hạ

Khoảng trống bảo hiểm cháy nổ từ thảm hoạ "chung c...

Xem chi tiết
“Lỗi hệ thống” trong bán bảo hiểm qua ngân hàng

“Lỗi hệ thống” trong bán bảo hiểm qua ngân hàng

Xem chi tiết
Quy định mới về bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới: Chủ xe bớt bị làm khó

Quy định mới về bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới: Chủ...

Xem chi tiết
Khi nhà bảo hiểm không trung thực

Khi nhà bảo hiểm không trung thực

Xem chi tiết
Gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm nhân thọ: Thêm nhiều bạn đọc phản ánh bị nhân viên ngân hàng lừa

Gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm nhân thọ: Thêm nh...

Xem chi tiết
Xe nằm xưởng bị ngập nước do mưa lớn, bảo hiểm có phải bồi thường?

Xe nằm xưởng bị ngập nước do mưa lớn, bảo hiểm có...

Xem chi tiết
Chưa hết băn khoăn có nên bỏ bảo hiểm bắt buộc xe máy

Chưa hết băn khoăn có nên bỏ bảo hiểm bắt buộc xe...

Xem chi tiết
Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phải công khai thêm nhiều thông tin "nóng"

Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phải công khai thêm nhiều...

Xem chi tiết
Cần ghi rõ hợp đồng bảo hiểm không phải là hợp đồng gửi tiền

Cần ghi rõ hợp đồng bảo hiểm không phải là hợp đồn...

Xem chi tiết
Nhu cầu sử dụng dịch vụ phụ trợ bảo hiểm rất cao

Nhu cầu sử dụng dịch vụ phụ trợ bảo hiểm rất cao

Xem chi tiết
Lợi dụng "số 0 tuyệt đối" nồng độ cồn, Bảo hiểm BSH chối bỏ trách nhiệm?

Lợi dụng "số 0 tuyệt đối" nồng độ cồn, Bảo hiểm BS...

Xem chi tiết
Bảo hiểm liên quan tới Covid vẫn nóng

Bảo hiểm liên quan tới Covid vẫn nóng

Xem chi tiết
Gian nan tìm tung tích tư vấn viên

Gian nan tìm tung tích tư vấn viên

Xem chi tiết
Công ty bảo hiểm sẽ từ chối bảo hiểm pin xe điện trong trường hợp nào?

Công ty bảo hiểm sẽ từ chối bảo hiểm pin xe điện t...

Xem chi tiết
Tranh cãi bảo hiểm siết vi phạm tốc độ

Tranh cãi bảo hiểm siết vi phạm tốc độ

Xem chi tiết
Người mua bảo hiểm xe buộc quen với “tách vụ”

Người mua bảo hiểm xe buộc quen với “tách vụ”

Xem chi tiết
Cho phép kéo dài bảo hiểm cho xe phải "đắp chiếu" do giãn cách xã hội

Cho phép kéo dài bảo hiểm cho xe phải "đắp chiếu"...

Xem chi tiết
Bất cập quản lý code đại lý

Bất cập quản lý code đại lý

Xem chi tiết
Mua 2 bảo hiểm cho một xe, khi tai nạn có được bồi thường gấp đôi?

Mua 2 bảo hiểm cho một xe, khi tai nạn có được bồi...

Xem chi tiết
Công ty bảo hiểm sẽ không còn

Công ty bảo hiểm sẽ không còn

Xem chi tiết
Bảo hiểm Pjico Hà Nam bị khách hàng khiếu nại vì chậm trễ bồi thường

Bảo hiểm Pjico Hà Nam bị khách hàng khiếu nại vì c...

Xem chi tiết
Đề xuất Nhà nước hỗ trợ bảo hiểm vi mô

Đề xuất Nhà nước hỗ trợ bảo hiểm vi mô

Xem chi tiết
144 vụ án bảo hiểm, hơn 356 tỷ đồng công ty bảo hiểm trả khách hàng

144 vụ án bảo hiểm, hơn 356 tỷ đồng công ty bảo hi...

Xem chi tiết
Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi: Bỏ quy định Hiệp hội quản lý đại lý bảo hiểm

Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi: Bỏ quy đ...

Xem chi tiết
Bảo hiểm đón “cú huých” chính sách

Bảo hiểm đón “cú huých” chính sách

Xem chi tiết
Mùa dịch nói chuyện ứng phí bảo hiểm

Mùa dịch nói chuyện ứng phí bảo hiểm

Xem chi tiết
Chương trình "Những hiểu lầm về bảo hiểm nhân thọ"

Chương trình "Những hiểu lầm về bảo hiểm nhân thọ"

Xem chi tiết
Lại ngóng hệ thống dữ liệu chung bảo hiểm

Lại ngóng hệ thống dữ liệu chung bảo hiểm

Xem chi tiết
Thị trường bảo hiểm "nóng" với vụ mua 19 hợp đồng

Thị trường bảo hiểm "nóng" với vụ mua 19 hợp đồng

Xem chi tiết
Cảnh giác bảo hiểm gom nhóm giá rẻ

Cảnh giác bảo hiểm gom nhóm giá rẻ

Xem chi tiết
Loại một loạt bệnh viện lớn, PJICO bị khách hàng phản ứng

Loại một loạt bệnh viện lớn, PJICO bị khách hàng p...

Xem chi tiết
Khoảng trống bảo hiểm trách nhiệm phụ trợ bảo hiểm

Khoảng trống bảo hiểm trách nhiệm phụ trợ bảo hiểm

Xem chi tiết
Mua bảo hiểm điện tử, nhưng vẫn bị phạt

Mua bảo hiểm điện tử, nhưng vẫn bị phạt

Xem chi tiết
Dấu ấn đào tạo bảo hiểm Vics-corp

Dấu ấn đào tạo bảo hiểm Vics-corp

Xem chi tiết
Ước giảm hơn 182 tỷ đồng phí bảo hiểm xe khách vì Covid

Ước giảm hơn 182 tỷ đồng phí bảo hiểm xe khách vì...

Xem chi tiết
Khi hợp đồng "Hiểu sao cũng được"

Khi hợp đồng "Hiểu sao cũng được"

Xem chi tiết
Chương trình

Chương trình

Xem chi tiết
Cảnh báo sớm rủi ro công ty bảo hiểm phi nhân thọ nhỏ

Cảnh báo sớm rủi ro công ty bảo hiểm phi nhân thọ...

Xem chi tiết
Cấp ấn chỉ bảo hiểm xe máy online, tại sao không?

Cấp ấn chỉ bảo hiểm xe máy online, tại sao không?

Xem chi tiết
Nhận diện trục lợi bảo hiểm xe máy

Nhận diện trục lợi bảo hiểm xe máy

Xem chi tiết
Bảo hiểm chậm chân hơn ngân hàng... 20 năm về cơ sở dữ liệu

Bảo hiểm chậm chân hơn ngân hàng... 20 năm về cơ s...

Xem chi tiết
Bảo hiểm xe máy lãi khủng nhưng không mặn mà

Bảo hiểm xe máy lãi khủng nhưng không mặn mà

Xem chi tiết
Bảo hiểm xe máy, có chỉ để… đối phó

Bảo hiểm xe máy, có chỉ để… đối phó

Xem chi tiết
Công ty bảo hiểm vẫn phải BỒI THƯỜNG cho “bảo hiểm xe máy vỉa hè”

Công ty bảo hiểm vẫn phải BỒI THƯỜNG cho “bảo hiểm...

Xem chi tiết
Thời gian cách ly, khách hàng của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có được giảm, hoãn phí?

Thời gian cách ly, khách hàng của doanh nghiệp bảo...

Xem chi tiết
VICS-CORP tiên phong trong lĩnh vực phụ trợ bảo hiểm

VICS-CORP tiên phong trong lĩnh vực phụ trợ bảo hi...

Xem chi tiết
Liệu có cần hiệp hội phụ trợ bảo hiểm?

Liệu có cần hiệp hội phụ trợ bảo hiểm?

<p>Trong khi chờ Bộ T&agrave;i ch&iacute;nh hướng dẫn chi tiết về phụ trợ bảo hiểm,&nbsp;nhiều chuy&ecirc;n gia cũng như doan...

Xem chi tiết
Gian lận trong kinh doanh bảo hiểm vẫn nhức nhối

Gian lận trong kinh doanh bảo hiểm vẫn nhức nhối

<p>Theo &ocirc;ng Đỗ Hồng Sơn, Gi&aacute;m đốc C&ocirc;ng ty&nbsp;cổ phần Tư vấn dịch vụ bảo hiểm Việt Nam,&nbsp;gian lận tro...

Xem chi tiết
0906060784