Tranh cãi bảo hiểm siết vi phạm tốc độ

Các công ty bảo hiểm phi nhân thọ ngày càng kiểm soát chặt chẽ việc bồi thường bảo hiểm thân vỏ xe đối với các chủ xe vi phạm an toàn giao thông, đặc biệt là về tốc độ, thế nhưng căn cứ xử lý lại chưa được quy định rõ nên dễ dẫn đến tranh cãi.

Theo tổng hợp của phóng viên dựa trên Quy tắc bảo hiểm, hầu hết công ty bảo hiểm phi nhân thọ đều đang áp dụng việc giảm trừ tiền bảo hiểm đối với chủ xe chạy quá tốc độ, mỗi công ty áp dụng cách thức và mức giảm trừ khác nhau.

Đơn cử, Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) giảm trừ 10% số tiền bồi thường nếu xe cơ giới vượt quá tốc độ cho phép theo quy định của pháp luật (có kết luận của cơ quan có thẩm quyền. Điều này được hiểu là cứ vượt quá tốc độ cho phép là bị giảm trừ, mà không cần xác định tỷ lệ vượt quá là bao nhiêu).

Bảo hiểm Hàng không, Bảo hiểm Bảo Việt giảm trừ 25% số tiền bồi thường đối với xe vượt quá tốc độ cho phép từ 20% trở lên (cần xác định được tỷ lệ vượt quá là từ 20% trở lên mới có thể áp dụng điểm giảm trừ này, nếu dưới 20% thì không được áp dụng).

Bảo hiểm Bưu điện (PTI), Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội (BSH) giảm trừ 30% số tiền bồi thường khi vượt quá tốc độ cho phép từ 20% trở lên. Bảo hiểm Bảo Minh giảm trừ 30% số tiền bồi thường khi vượt quá tốc độ cho phép từ 50% trở lên.

Cá biệt, Bảo hiểm PVI còn loại trừ bảo hiểm đối với xe chạy vượt quá 50% tốc độ cho phép. Khi chạy vượt tốc độ dưới 50%, mức giảm trừ cũng cao hơn hầu hết các nhà bảo hiểm khác, dao động từ 50-100%.

Theo các công ty bảo hiểm, ngay từ khi ban hành bộ quy tắc bảo hiểm vật chất xe thì đã áp dụng việc loại trừ bảo hiểm (không bảo hiểm) đối với những hành vi vi phạm quy định của luật giao thông gây nguy hiểm và giảm trừ bảo hiểm đối với những hành vi vi phạm nhưng chưa đến mức gây nguy hiểm. Ngoài ra, việc áp dụng còn phụ thuộc vào các quy định hiện hành có liên quan, trong đó có quy định về xử phạt đối với các chủ xe tham gia giao thông của cơ quan công an (căn cứ vào nghị định xử phạt hành chính đối với người tham gia giao thông) để phù hợp với thực tế.

Dù các quy định về điều khoản loại trừ, giảm trừ bồi thường đều nằm trong Bộ quy tắc bảo hiểm vật chất xe, nhưng có một thực tế là hầu hết quy tắc lại không được giải thích, tư vấn kỹ ngay từ đầu và cách áp dụng tại mỗi công ty bảo hiểm cũng khác nhau dẫn đến tranh cãi, khiếu nại giữa chủ xe và nhà bảo hiểm khi xảy ra sự cố bồi thường.

Đơn cử, vụ việc tranh cãi mới đây giữa chủ xe ô tô và PTI xuất phát từ việc bộ quy tắc bảo hiểm chỉ ghi chung chung, mà không nêu rõ căn cứ kết luận vượt quá tốc độ (theo hồ sơ công an hay tài liệu, công cụ nào). Đến khi xảy ra tai nạn, PTI lấy căn cứ theo thiết bị giám sát hành trình khiến chủ xe không phục vì cho rằng, các công ty bảo hiểm đều dựa trên máy bắn tốc độ của cơ quan công an, nhưng trong trường hợp này, kết luận của cơ quan có thẩm quyền không hề đề cập đến nội dung vượt quá tốc độ nên không thể giảm trừ bảo hiểm.

Theo luật sư Đỗ Hồng Sơn, Đoàn luật sư Hà Nội, đối với việc giảm trừ số tiền bồi thường tương ứng với tỷ lệ phần trăm trong các trường hợp như xe vượt quá tốc độ cho phép (từ 20-50%) tại đoạn đường xảy ra tai nạn thì cần phải xác định chính xác tốc độ tại thời điểm vượt quá để xác định tỷ lệ giảm trừ.

Tuy nhiên, do không quy định rõ dựa trên căn cứ nào để ra kết luận dẫn đến tranh chấp trong trường hợp xác định tốc độ dựa trên thiết bị giám sát hành trình gắn trên xe (theo quy chuẩn Việt Nam thì được +/-5 km/h) và thiết bị bắn tốc độ của cảnh sát giao thông (theo quy chuẩn Việt Nam thì được +/-2 km/h).

“Nếu tốc độ vi phạm vượt quá nhiều so với mức cho phép, chẳng hạn 80/50 km/h thì chắc chắn sẽ bị giảm trừ, còn nếu vi phạm ở mức 61-62/50 km/h thì chủ xe cần lưu ý tới sai số đối với các thiết bị đo là 20% hay 50%, hoặc cần sự tư vấn kỹ hơn từ người có chuyên môn để được đảm bảo quyền lợi”, ông Sơn nói.

Nguồn: Báo đầu tư chứng khoán

Link bài viết: https://www.tinnhanhchungkhoan.vn/tranh-cai-bao-hiem-siet-vi-pham-toc-do-post295506.html

Bài viết liên quan

Bảo hiểm Liberty từ chối bồi thường khách hàng đi sai làn đường, đúng hay sai?

Bảo hiểm Liberty từ chối bồi thường khách hàng đi...

Xem chi tiết
Xem quầy tư vấn bảo hiểm tại ngân hàng

Xem quầy tư vấn bảo hiểm tại ngân hàng

Xem chi tiết
Tranh cãi việc bảo hiểm chỉ bồi thường sửa xe sau tai nạn

Tranh cãi việc bảo hiểm chỉ bồi thường sửa xe sau...

Xem chi tiết
Cần thêm thông tin thanh tra bảo hiểm

Cần thêm thông tin thanh tra bảo hiểm

Xem chi tiết
Không cấm hoàn toàn ngân hàng bán bảo hiểm “bia kèm lạc”

Không cấm hoàn toàn ngân hàng bán bảo hiểm “bia kè...

Xem chi tiết
Năm bận rộn của thanh tra bảo hiểm

Năm bận rộn của thanh tra bảo hiểm

Xem chi tiết
2024 và chuyện minh bạch thị trường bảo hiểm

2024 và chuyện minh bạch thị trường bảo hiểm

Xem chi tiết
52 vụ khách hàng kiện 17 công ty bảo hiểm

52 vụ khách hàng kiện 17 công ty bảo hiểm

Xem chi tiết
Băn khoăn đề xuất cấm bán bảo hiểm qua ngân hàng

Băn khoăn đề xuất cấm bán bảo hiểm qua ngân hàng

Xem chi tiết
Khoảng trống bảo hiểm cháy nổ từ thảm hoạ "chung cư mini" Khương Hạ

Khoảng trống bảo hiểm cháy nổ từ thảm hoạ "chung c...

Xem chi tiết
“Lỗi hệ thống” trong bán bảo hiểm qua ngân hàng

“Lỗi hệ thống” trong bán bảo hiểm qua ngân hàng

Xem chi tiết
Quy định mới về bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới: Chủ xe bớt bị làm khó

Quy định mới về bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới: Chủ...

Xem chi tiết
Khi nhà bảo hiểm không trung thực

Khi nhà bảo hiểm không trung thực

Xem chi tiết
Gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm nhân thọ: Thêm nhiều bạn đọc phản ánh bị nhân viên ngân hàng lừa

Gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm nhân thọ: Thêm nh...

Xem chi tiết
Xe nằm xưởng bị ngập nước do mưa lớn, bảo hiểm có phải bồi thường?

Xe nằm xưởng bị ngập nước do mưa lớn, bảo hiểm có...

Xem chi tiết
Chưa hết băn khoăn có nên bỏ bảo hiểm bắt buộc xe máy

Chưa hết băn khoăn có nên bỏ bảo hiểm bắt buộc xe...

Xem chi tiết
Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phải công khai thêm nhiều thông tin "nóng"

Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phải công khai thêm nhiều...

Xem chi tiết
Cần ghi rõ hợp đồng bảo hiểm không phải là hợp đồng gửi tiền

Cần ghi rõ hợp đồng bảo hiểm không phải là hợp đồn...

Xem chi tiết
Nhu cầu sử dụng dịch vụ phụ trợ bảo hiểm rất cao

Nhu cầu sử dụng dịch vụ phụ trợ bảo hiểm rất cao

Xem chi tiết
Công ty bảo hiểm và văn hóa "chia tay” đại lý

Công ty bảo hiểm và văn hóa "chia tay” đại lý

Xem chi tiết
Lợi dụng "số 0 tuyệt đối" nồng độ cồn, Bảo hiểm BSH chối bỏ trách nhiệm?

Lợi dụng "số 0 tuyệt đối" nồng độ cồn, Bảo hiểm BS...

Xem chi tiết
Bảo hiểm liên quan tới Covid vẫn nóng

Bảo hiểm liên quan tới Covid vẫn nóng

Xem chi tiết
Gian nan tìm tung tích tư vấn viên

Gian nan tìm tung tích tư vấn viên

Xem chi tiết
Công ty bảo hiểm sẽ từ chối bảo hiểm pin xe điện trong trường hợp nào?

Công ty bảo hiểm sẽ từ chối bảo hiểm pin xe điện t...

Xem chi tiết
Người mua bảo hiểm xe buộc quen với “tách vụ”

Người mua bảo hiểm xe buộc quen với “tách vụ”

Xem chi tiết
Cho phép kéo dài bảo hiểm cho xe phải "đắp chiếu" do giãn cách xã hội

Cho phép kéo dài bảo hiểm cho xe phải "đắp chiếu"...

Xem chi tiết
Bất cập quản lý code đại lý

Bất cập quản lý code đại lý

Xem chi tiết
Mua 2 bảo hiểm cho một xe, khi tai nạn có được bồi thường gấp đôi?

Mua 2 bảo hiểm cho một xe, khi tai nạn có được bồi...

Xem chi tiết
Công ty bảo hiểm sẽ không còn

Công ty bảo hiểm sẽ không còn

Xem chi tiết
Bảo hiểm Pjico Hà Nam bị khách hàng khiếu nại vì chậm trễ bồi thường

Bảo hiểm Pjico Hà Nam bị khách hàng khiếu nại vì c...

Xem chi tiết
Đề xuất Nhà nước hỗ trợ bảo hiểm vi mô

Đề xuất Nhà nước hỗ trợ bảo hiểm vi mô

Xem chi tiết
144 vụ án bảo hiểm, hơn 356 tỷ đồng công ty bảo hiểm trả khách hàng

144 vụ án bảo hiểm, hơn 356 tỷ đồng công ty bảo hi...

Xem chi tiết
Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi: Bỏ quy định Hiệp hội quản lý đại lý bảo hiểm

Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi: Bỏ quy đ...

Xem chi tiết
Bảo hiểm đón “cú huých” chính sách

Bảo hiểm đón “cú huých” chính sách

Xem chi tiết
Mùa dịch nói chuyện ứng phí bảo hiểm

Mùa dịch nói chuyện ứng phí bảo hiểm

Xem chi tiết
Chương trình "Những hiểu lầm về bảo hiểm nhân thọ"

Chương trình "Những hiểu lầm về bảo hiểm nhân thọ"

Xem chi tiết
Lại ngóng hệ thống dữ liệu chung bảo hiểm

Lại ngóng hệ thống dữ liệu chung bảo hiểm

Xem chi tiết
Thị trường bảo hiểm "nóng" với vụ mua 19 hợp đồng

Thị trường bảo hiểm "nóng" với vụ mua 19 hợp đồng

Xem chi tiết
Cảnh giác bảo hiểm gom nhóm giá rẻ

Cảnh giác bảo hiểm gom nhóm giá rẻ

Xem chi tiết
Loại một loạt bệnh viện lớn, PJICO bị khách hàng phản ứng

Loại một loạt bệnh viện lớn, PJICO bị khách hàng p...

Xem chi tiết
Khoảng trống bảo hiểm trách nhiệm phụ trợ bảo hiểm

Khoảng trống bảo hiểm trách nhiệm phụ trợ bảo hiểm

Xem chi tiết
Mua bảo hiểm điện tử, nhưng vẫn bị phạt

Mua bảo hiểm điện tử, nhưng vẫn bị phạt

Xem chi tiết
Dấu ấn đào tạo bảo hiểm Vics-corp

Dấu ấn đào tạo bảo hiểm Vics-corp

Xem chi tiết
Ước giảm hơn 182 tỷ đồng phí bảo hiểm xe khách vì Covid

Ước giảm hơn 182 tỷ đồng phí bảo hiểm xe khách vì...

Xem chi tiết
Khi hợp đồng "Hiểu sao cũng được"

Khi hợp đồng "Hiểu sao cũng được"

Xem chi tiết
Chương trình

Chương trình

Xem chi tiết
Cảnh báo sớm rủi ro công ty bảo hiểm phi nhân thọ nhỏ

Cảnh báo sớm rủi ro công ty bảo hiểm phi nhân thọ...

Xem chi tiết
Cấp ấn chỉ bảo hiểm xe máy online, tại sao không?

Cấp ấn chỉ bảo hiểm xe máy online, tại sao không?

Xem chi tiết
Nhận diện trục lợi bảo hiểm xe máy

Nhận diện trục lợi bảo hiểm xe máy

Xem chi tiết
Bảo hiểm chậm chân hơn ngân hàng... 20 năm về cơ sở dữ liệu

Bảo hiểm chậm chân hơn ngân hàng... 20 năm về cơ s...

Xem chi tiết
Bảo hiểm xe máy lãi khủng nhưng không mặn mà

Bảo hiểm xe máy lãi khủng nhưng không mặn mà

Xem chi tiết
Bảo hiểm xe máy, có chỉ để… đối phó

Bảo hiểm xe máy, có chỉ để… đối phó

Xem chi tiết
Công ty bảo hiểm vẫn phải BỒI THƯỜNG cho “bảo hiểm xe máy vỉa hè”

Công ty bảo hiểm vẫn phải BỒI THƯỜNG cho “bảo hiểm...

Xem chi tiết
Thời gian cách ly, khách hàng của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có được giảm, hoãn phí?

Thời gian cách ly, khách hàng của doanh nghiệp bảo...

Xem chi tiết
VICS-CORP tiên phong trong lĩnh vực phụ trợ bảo hiểm

VICS-CORP tiên phong trong lĩnh vực phụ trợ bảo hi...

Xem chi tiết
Liệu có cần hiệp hội phụ trợ bảo hiểm?

Liệu có cần hiệp hội phụ trợ bảo hiểm?

<p>Trong khi chờ Bộ T&agrave;i ch&iacute;nh hướng dẫn chi tiết về phụ trợ bảo hiểm,&nbsp;nhiều chuy&ecirc;n gia cũng như doan...

Xem chi tiết
Gian lận trong kinh doanh bảo hiểm vẫn nhức nhối

Gian lận trong kinh doanh bảo hiểm vẫn nhức nhối

<p>Theo &ocirc;ng Đỗ Hồng Sơn, Gi&aacute;m đốc C&ocirc;ng ty&nbsp;cổ phần Tư vấn dịch vụ bảo hiểm Việt Nam,&nbsp;gian lận tro...

Xem chi tiết
0906060784