Quy định mới về bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới: Chủ xe bớt bị làm khó
Giải quyết bất cập trong bồi thường bảo hiểm bắt buộc
Ngày 6/9, Chính phủ ban hành Nghị định 67/2023 quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm cháy nổ bắt buộc và bảo hiểm bắt buộc trong đầu tư xây dựng.
Theo chuyên gia bảo hiểm Nguyễn Khắc Xuân (Công ty TNHH dịch vụ hỗ trợ bảo hiểm InFair), Nghị định mới ban hành là phép cộng gộp của 3 nghị định trước đó về bảo hiểm bắt buộc đang có hiệu lực, gồm: Nghị định 119/2015 về bảo hiểm bắt buộc trong đầu tư xây dựng, Nghị định 23/2018 về bảo hiểm cháy nổ bắt buộc và Nghị định 03/2021 về bảo hiểm bắt buộc chủ xe cơ giới.
Nghị định mới ra đời nhằm hợp nhất quy định bảo hiểm bắt buộc về một văn bản, hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm.
Theo ông Xuân, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới được hiểu là loại dịch vụ bảo hiểm mà pháp luật quy định dành cho bên thụ hưởng gọi là “người thứ ba”.
Theo định nghĩa (khoản 5, Điều 3 Nghị định 67/2023): “Người thứ ba là người bị thiệt hại về sức khỏe, tính mạng, tài sản do xe cơ giới gây ra, trừ những người sau: Người lái xe, người trên xe, hành khách trên chính chiếc xe đó; chủ sở hữu xe trừ trường hợp chủ sở hữu đã giao cho tổ chức, cá nhân khác chiếm hữu, sử dụng chiếc xe đó”.
Khi tai nạn xảy ra, “người thứ ba” được công ty bảo hiểm bồi thường cho thiệt hại về người tối đa 150 triệu đồng/người/vụ; mức bồi thường về tài sản tối đa là 100 triệu đồng/vụ.
Tuy nhiên trên thực tế, nhiều năm qua hình thức bảo hiểm bắt buộc được nhiều cử tri là chủ xe cơ giới phản ánh có những vấn đề bất cập, cần bãi bỏ.
Chủ xe cơ giới có lợi gì từ quy định bảo hiểm bắt buộc mới?
Cuối tháng 8, cử tri TP.HCM nêu kiến nghị gửi Bộ GTVT, đề nghị xem xét bỏ quy định xử phạt người đi xe máy không có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự.
Bộ GTVT cho rằng đối với kiến nghị này, cần phải nghiên cứu sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo.
Theo luật sư Đỗ Hồng Sơn (VP Luật sư Tinh Hoa Việt, Đoàn luật sư TP Hà Nội), Luật Kinh doanh bảo hiểm vừa được Quốc hội thông qua năm 2022, có hiệu lực từ 1/1/2023.
Theo đó, luật mới vẫn bảo lưu quan điểm tôn trọng sự tự do thỏa thuận giữa các bên khi giao kết hợp đồng, các bên có thể thỏa thuận với nhau về thời gian bồi thường bảo hiểm.
Trường hợp các bên không có thỏa thuận thì luật quy định thời hạn bồi thường là 15 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ.
Thế nào là “đầy đủ hồ sơ hợp lệ"?. Luật sư Đỗ Hồng Sơn cho rằng đây là câu hỏi lớn dẫn tới nhiều tranh chấp giữa doanh nghiệp bảo hiểm và khách hàng thời gian qua.
Theo luật sư Sơn, quy định mới (Điều 13 Nghị định 67 - Hồ sơ bồi thường bảo hiểm) ấn định 7 hạng mục, trong đó người được bảo hiểm phải tự thu thập 5 hạng mục, cơ quan bảo hiểm thu thập 2 hạng mục hồ sơ. Trong đó phần thu thập hồ sơ khó nhất là từ cơ quan công an thì hãng bảo hiểm phải chịu trách nhiệm.
Ngoài ra, điểm mới nữa (khoản 2, Điều 12 Nghị định 67) là: “Khi nhận được thông báo về tai nạn, trong vòng 1 giờ doanh nghiệp bảo hiểm phải hướng dẫn bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm các biện pháp bảo đảm an toàn, đề phòng hạn chế thiệt hại về người và tài sản, hướng dẫn hồ sơ, thủ tục yêu cầu bồi thường bảo hiểm; Phối hợp chặt chẽ với bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm, người thứ ba và các bên liên quan trong vòng 24 giờ tổ chức thực hiện việc giám định tổn thất xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất làm căn cứ giải quyết bồi thường bảo hiểm”.
"Điểm mới này giúp người mua bảo hiểm bắt buộc và hãng bảo hiểm có sự ràng buộc lẫn nhau về trách nhiệm, trong vòng 1 giờ nhận thông báo tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải có hướng dẫn cho khách hàng và trong vòng 24 giờ phải tổ chức giám định thiệt hại", luật sư Đỗ Hồng Sơn phân tích.
Nguồn: Báo giao thông
Link bài viết: https://xe.baogiaothong.vn/quy-dinh-moi-ve-bao-hiem-bat-buoc-xe-co-gioi-chu-xe-bot-bi-lam-kho-192230911173457438.htm
Bài viết liên quan
Bảo hiểm Liberty từ chối bồi thường khách hàng đi...
Xem chi tiếtXem quầy tư vấn bảo hiểm tại ngân hàng
Xem chi tiếtTranh cãi việc bảo hiểm chỉ bồi thường sửa xe sau...
Xem chi tiếtCần thêm thông tin thanh tra bảo hiểm
Xem chi tiếtKhông cấm hoàn toàn ngân hàng bán bảo hiểm “bia kè...
Xem chi tiếtNăm bận rộn của thanh tra bảo hiểm
Xem chi tiết2024 và chuyện minh bạch thị trường bảo hiểm
Xem chi tiết52 vụ khách hàng kiện 17 công ty bảo hiểm
Xem chi tiếtBăn khoăn đề xuất cấm bán bảo hiểm qua ngân hàng
Xem chi tiếtKhoảng trống bảo hiểm cháy nổ từ thảm hoạ "chung c...
Xem chi tiết“Lỗi hệ thống” trong bán bảo hiểm qua ngân hàng
Xem chi tiếtKhi nhà bảo hiểm không trung thực
Xem chi tiếtGửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm nhân thọ: Thêm nh...
Xem chi tiếtXe nằm xưởng bị ngập nước do mưa lớn, bảo hiểm có...
Xem chi tiếtChưa hết băn khoăn có nên bỏ bảo hiểm bắt buộc xe...
Xem chi tiếtDoanh nghiệp bảo hiểm sẽ phải công khai thêm nhiều...
Xem chi tiếtCần ghi rõ hợp đồng bảo hiểm không phải là hợp đồn...
Xem chi tiếtNhu cầu sử dụng dịch vụ phụ trợ bảo hiểm rất cao
Xem chi tiếtCông ty bảo hiểm và văn hóa "chia tay” đại lý
Xem chi tiếtLợi dụng "số 0 tuyệt đối" nồng độ cồn, Bảo hiểm BS...
Xem chi tiếtBảo hiểm liên quan tới Covid vẫn nóng
Xem chi tiếtGian nan tìm tung tích tư vấn viên
Xem chi tiếtCông ty bảo hiểm sẽ từ chối bảo hiểm pin xe điện t...
Xem chi tiếtTranh cãi bảo hiểm siết vi phạm tốc độ
Xem chi tiếtNgười mua bảo hiểm xe buộc quen với “tách vụ”
Xem chi tiếtCho phép kéo dài bảo hiểm cho xe phải "đắp chiếu"...
Xem chi tiếtBất cập quản lý code đại lý
Xem chi tiếtMua 2 bảo hiểm cho một xe, khi tai nạn có được bồi...
Xem chi tiếtCông ty bảo hiểm sẽ không còn
Xem chi tiếtBảo hiểm Pjico Hà Nam bị khách hàng khiếu nại vì c...
Xem chi tiếtĐề xuất Nhà nước hỗ trợ bảo hiểm vi mô
Xem chi tiết144 vụ án bảo hiểm, hơn 356 tỷ đồng công ty bảo hi...
Xem chi tiếtDự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi: Bỏ quy đ...
Xem chi tiếtBảo hiểm đón “cú huých” chính sách
Xem chi tiếtMùa dịch nói chuyện ứng phí bảo hiểm
Xem chi tiếtChương trình "Những hiểu lầm về bảo hiểm nhân thọ"
Xem chi tiếtLại ngóng hệ thống dữ liệu chung bảo hiểm
Xem chi tiếtThị trường bảo hiểm "nóng" với vụ mua 19 hợp đồng
Xem chi tiếtCảnh giác bảo hiểm gom nhóm giá rẻ
Xem chi tiếtLoại một loạt bệnh viện lớn, PJICO bị khách hàng p...
Xem chi tiếtKhoảng trống bảo hiểm trách nhiệm phụ trợ bảo hiểm
Xem chi tiếtMua bảo hiểm điện tử, nhưng vẫn bị phạt
Xem chi tiếtDấu ấn đào tạo bảo hiểm Vics-corp
Xem chi tiếtƯớc giảm hơn 182 tỷ đồng phí bảo hiểm xe khách vì...
Xem chi tiếtKhi hợp đồng "Hiểu sao cũng được"
Xem chi tiếtChương trình
Xem chi tiếtCảnh báo sớm rủi ro công ty bảo hiểm phi nhân thọ...
Xem chi tiếtCấp ấn chỉ bảo hiểm xe máy online, tại sao không?
Xem chi tiếtNhận diện trục lợi bảo hiểm xe máy
Xem chi tiếtBảo hiểm chậm chân hơn ngân hàng... 20 năm về cơ s...
Xem chi tiếtBảo hiểm xe máy lãi khủng nhưng không mặn mà
Xem chi tiếtBảo hiểm xe máy, có chỉ để… đối phó
Xem chi tiếtCông ty bảo hiểm vẫn phải BỒI THƯỜNG cho “bảo hiểm...
Xem chi tiếtThời gian cách ly, khách hàng của doanh nghiệp bảo...
Xem chi tiếtVICS-CORP tiên phong trong lĩnh vực phụ trợ bảo hi...
Xem chi tiếtLiệu có cần hiệp hội phụ trợ bảo hiểm?
<p>Trong khi chờ Bộ Tài chính hướng dẫn chi tiết về phụ trợ bảo hiểm, nhiều chuyên gia cũng như doan...
Xem chi tiếtGian lận trong kinh doanh bảo hiểm vẫn nhức nhối
<p>Theo ông Đỗ Hồng Sơn, Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn dịch vụ bảo hiểm Việt Nam, gian lận tro...
Xem chi tiết