Bảo hiểm Pjico Hà Nam bị khách hàng khiếu nại vì chậm trễ bồi thường

Vụ tai nạn tự gây của người lái xe Mazda CX-5 chưa được bảo hiểm Pjico Hà Nam giải quyết bồi thường kịp thời dẫn đến khiếu nại của phía chủ xe.

Chủ xe khẳng định tự đâm vào tường, bảo hiểm nói "chưa đủ cơ sở"

Báo Giao thông nhận được đơn của chị Đinh Thanh Nhàn (trú tại phố Bắc Sơn, thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, Ninh Bình) khiếu nại về vụ va chạm giao thông tự gây nhưng chưa được bảo hiểm bồi thường.

Theo đơn trình bày, vào hồi 21h ngày 27/8/2021, chị Nhàn lái ô tô Mazda CX-5 biển kiểm soát 35A-15198 về nhà. Khi đưa xe vào vị trí đỗ xe tại phố Bắc Sơn, chị Nhàn đạp nhầm chân ga khiến chiếc xe đâm vào tường.

Hậu quả đầu xe móp méo nắp capo, vỡ cản trước, 2 túi khí trước bung ra; may mắn không có thiệt hại về người.

Bảo hiểm Pjico Hà Nam bị khách hàng khiếu nại vì chậm trễ bồi thường 1

Hiện trường vụ tai nạn tự gây khiến xe CX-5 bị hư hại đầu xe, túi khí bung ra

Chị Nhàn cho hay, ngay sau tai nạn đã điện thoại cho đường dây nóng của bảo hiểm, sau đó Pjico Hà Nam cử ông Nguyễn Huy Toàn là giám định viên đến hiện trường để giám định sự việc. Tại đây, ông Nguyễn Huy Toàn yêu cầu phải có cơ quan công an xác thực.

Sau đó, lực lượng CSGT công an huyện Nho Quan và công an thị trấn Nho Quan cũng đã tới hiện trường.

Xác định vụ việc không xảy ra trên đường giao thông, không thiệt hại về người, phía công an chỉ lập biên bản ghi nhận hiện trạng xe chạm vào tường, có chữ ký xác nhận của giám định viên Nguyễn Huy Toàn, chủ xe Đinh Thanh Nhàn và 2 cán bộ công an cùng 1 người dân làm chứng.

Hình ảnh trích xuất từ camera của nhà hàng xóm chị Nhàn trên mặt đường Bắc Sơn cũng cho thấy, vào lúc 20 giờ 59 phút ngày 27/8/2021, một chiếc xe Mazda CX-5 màu trắng đi chậm qua cửa ngôi nhà này.

Trong video trích xuất, chiếc xe di chuyển hoàn toàn bình thường, nắp capo trước vẫn nguyên vẹn. Chiếc xe trong video có cửa sổ nóc màu đen, trùng khớp cửa sổ nóc của xe Mazda CX-5 35A-15198.

 

Tuy nhiên ngày 1/9/2021, bảo hiểm Pjico Hà Nam gửi văn bản cho chị Đinh Thanh Nhàn thông báo, vụ tai nạn tự gây của chị Nhàn là chưa đủ cơ sở pháp lý để Pjico Hà Nam bồi thường.

Theo Pjico Hà Nam, dấu vết hiện trường do giám định viên xác minh và biên bản của công an không xác định rõ nguyên nhân tai nạn dẫn đến tổn thất xe Mazda CX-5.

Ngày 7/9 và 16/9/2021, chị Đinh Thanh Nhàn hai lần gửi đơn khiếu nại bảo hiểm Pjico, trong đó chị Nhàn nêu quá trình làm việc với chủ xe, giám định viên của bảo hiểm Pjico không thông báo kết quả khám nghiệm, không cho lái xe ký vào biên bản khám nghiệm, việc giám định hiện trường sơ sài thiếu khách quan.

Ngày 17/9 và 30/9/2021, bảo hiểm Pjico Hà Nam cũng hai lần ra văn bản trả lời chị Nhàn.

Trong các văn bản, công ty bảo hiểm cho rằng, hình ảnh trích xuất camera từ nhà dân 2 bên đường Bắc Sơn tại thời điểm chiếc xe đi vào điểm đỗ vẫn không đủ điều kiện chứng minh tổn thất, do hình ảnh không rõ biển số.

“Trong trường hợp khách hàng cung cấp cho Pjico Hà Nam hình ảnh rõ biển kiểm soát, phía trước đầu xe chưa bị tổn thất, quá trình di chuyển xe xô vào tường như đã thông báo, bảo hiểm Pjico sẽ giám định tiếp để hoàn thiện hồ sơ bồi thường cho khách hàng”, trích văn bản của Pjico Hà Nam.

Bảo hiểm Pjico Hà Nam bị khách hàng khiếu nại vì chậm trễ bồi thường 2

Xe Mazda CX-5 bung 2 túi khí tại hiện trường vụ tai nạn tự gây ở phố Bắc Sơn, thị trấn Nho Quan (Nho Quan, Ninh Bình)

Tìm hiểu vụ việc, PV Báo Giao thông được anh Khuất Duy Trường (trú tại phố Bắc Sơn - là hàng xóm của chị Đinh Thanh Nhàn) cung cấp thông tin.

Theo anh Trường, tối đó khoảng 21h anh đang ngồi trong nhà (nhà mặt đường, cách hiện trường khoảng 15m) thì nghe rầm một tiếng ở ngõ kế bên nhà, anh cùng một số người hàng xóm chạy ra xem có chuyện gì, trông thấy chiếc xe Mazda màu trắng húc vào tường, xe móp đầu, 2 túi khí trước bung ra.

“Sau đó 2 anh công an đến lập biên bản, tôi và những người hàng xóm đứng xem đến gần nửa đêm, có người rút điện thoại ra quay phim chụp ảnh”, anh Khuất Duy Trường thuật lại.

Chủ xe cần làm gì để đòi hỏi quyền lợi bảo hiểm?

Trao đổi với PV Báo Giao thông qua điện thoại, bà Lê Thị Hoa, Giám đốc Pjico Hà Nam cho rằng, đến nay bên bảo hiểm chưa đóng hồ sơ vụ việc, mà tiếp tục đề nghị khách hàng cung cấp tài liệu chứng minh tổn thất của xe Mazda CX-5 biển kiểm soát 35A-15198 là đâm vào tường.

“Sau thời gian giãn cách, chúng tôi tiếp tục mời bà Đinh Thanh Nhàn đến Pjico Hà Nam làm việc cụ thể, nếu sau lần làm việc tới đây mà 2 bên không thống nhất được thì sẽ mời cơ quan công an vào giám định độc lập, kết quả sẽ tuân theo phán quyết của pháp luật”, bà giám đốc Pjico Hà Nam cho hay.

Tuy nhiên theo chuyên gia bảo hiểm Đỗ Hồng Sơn (Công ty CP Tư vấn dịch vụ bảo hiểm Việt Nam), trong công văn số 03/2021/HNA/PKD/XCG/PJICO ngày 30/09/2021 của Công ty bảo hiểm Pjico Hà Nam có đoạn: “Sau khi làm việc cụ thể mà hai bên không thống nhất được thì sẽ nhờ bên thứ ba là công an vào làm việc, kết quả sẽ thực hiện theo phán quyết của pháp luật”.

"Theo tôi hiểu Công ty bảo hiểm Pjico Hà Nam xác định cơ quan công an là “bên thứ ba” để giải quyết vụ việc là không đúng, vì cơ quan công an không phải là “Giám định viên độc lập” để xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất trong vụ việc tai nạn. Cơ quan công an sở tại chỉ có chức năng giải quyết các vụ việc có dấu hiệu hình sự và hành chính, để đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Trong trường hợp các bên không thoả thuận được việc trưng cầu giám định viên độc lập thì một trong các bên được yêu cầu Toà án nơi xảy ra tổn thất hoặc nơi cư trú của người được bảo hiểm chỉ định giám định viên độc lập. Kết luận của giám định viên độc lập có giá trị bắt buộc đối với các bên", ông Sơn cho biết.

Cho biết quan điểm về việc Công ty Bảo hiểm Pjico Hà Nam cho rằng, khách hàng có dấu hiệu gian lận trong Kinh doanh bảo hiểm, ông Đỗ Hồng Sơn nhận định: "Bản thân Pjico Hà Nam cũng không có đủ chức năng, thẩm quyền để xem xét, đánh giá những vụ việc có dấu hiệu vi phạm hành chính và hình sự. Cho nên trong trường hợp Pjico Hà Nam không thể xác định được nguyên nhân và mức độ tổn thất thì có thể uỷ quyền cho một đơn vị giám định độc lập tiến hành đánh giá vụ việc, theo khoản 2 điều 48 Luật Kinh doanh bảo hiểm".

Để bảo đảm quyền lợi của khách hàng bảo hiểm, theo ông Sơn, chủ xe nếu thấy quyền lợi của mình bị ảnh hưởng có thể khiếu nại đến Tổng giám đốc của Doanh nghiệp bảo hiểm để được giải quyết. Ngoài ra hoàn toàn có thể gửi toàn bộ vụ việc đến Cục Quản lý giám sát bảo hiểm để báo cáo về vấn đề chậm giải quyết bồi thường cho khách hàng căn cứ theo Nghị định 98/2013/NĐ-CP “Quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm và xổ số”.

Bài viết liên quan

Bảo hiểm Liberty từ chối bồi thường khách hàng đi sai làn đường, đúng hay sai?

Bảo hiểm Liberty từ chối bồi thường khách hàng đi...

Xem chi tiết
Xem quầy tư vấn bảo hiểm tại ngân hàng

Xem quầy tư vấn bảo hiểm tại ngân hàng

Xem chi tiết
Tranh cãi việc bảo hiểm chỉ bồi thường sửa xe sau tai nạn

Tranh cãi việc bảo hiểm chỉ bồi thường sửa xe sau...

Xem chi tiết
Cần thêm thông tin thanh tra bảo hiểm

Cần thêm thông tin thanh tra bảo hiểm

Xem chi tiết
Không cấm hoàn toàn ngân hàng bán bảo hiểm “bia kèm lạc”

Không cấm hoàn toàn ngân hàng bán bảo hiểm “bia kè...

Xem chi tiết
Năm bận rộn của thanh tra bảo hiểm

Năm bận rộn của thanh tra bảo hiểm

Xem chi tiết
2024 và chuyện minh bạch thị trường bảo hiểm

2024 và chuyện minh bạch thị trường bảo hiểm

Xem chi tiết
52 vụ khách hàng kiện 17 công ty bảo hiểm

52 vụ khách hàng kiện 17 công ty bảo hiểm

Xem chi tiết
Băn khoăn đề xuất cấm bán bảo hiểm qua ngân hàng

Băn khoăn đề xuất cấm bán bảo hiểm qua ngân hàng

Xem chi tiết
Khoảng trống bảo hiểm cháy nổ từ thảm hoạ "chung cư mini" Khương Hạ

Khoảng trống bảo hiểm cháy nổ từ thảm hoạ "chung c...

Xem chi tiết
“Lỗi hệ thống” trong bán bảo hiểm qua ngân hàng

“Lỗi hệ thống” trong bán bảo hiểm qua ngân hàng

Xem chi tiết
Quy định mới về bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới: Chủ xe bớt bị làm khó

Quy định mới về bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới: Chủ...

Xem chi tiết
Khi nhà bảo hiểm không trung thực

Khi nhà bảo hiểm không trung thực

Xem chi tiết
Gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm nhân thọ: Thêm nhiều bạn đọc phản ánh bị nhân viên ngân hàng lừa

Gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm nhân thọ: Thêm nh...

Xem chi tiết
Xe nằm xưởng bị ngập nước do mưa lớn, bảo hiểm có phải bồi thường?

Xe nằm xưởng bị ngập nước do mưa lớn, bảo hiểm có...

Xem chi tiết
Chưa hết băn khoăn có nên bỏ bảo hiểm bắt buộc xe máy

Chưa hết băn khoăn có nên bỏ bảo hiểm bắt buộc xe...

Xem chi tiết
Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phải công khai thêm nhiều thông tin "nóng"

Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phải công khai thêm nhiều...

Xem chi tiết
Cần ghi rõ hợp đồng bảo hiểm không phải là hợp đồng gửi tiền

Cần ghi rõ hợp đồng bảo hiểm không phải là hợp đồn...

Xem chi tiết
Nhu cầu sử dụng dịch vụ phụ trợ bảo hiểm rất cao

Nhu cầu sử dụng dịch vụ phụ trợ bảo hiểm rất cao

Xem chi tiết
Công ty bảo hiểm và văn hóa "chia tay” đại lý

Công ty bảo hiểm và văn hóa "chia tay” đại lý

Xem chi tiết
Lợi dụng "số 0 tuyệt đối" nồng độ cồn, Bảo hiểm BSH chối bỏ trách nhiệm?

Lợi dụng "số 0 tuyệt đối" nồng độ cồn, Bảo hiểm BS...

Xem chi tiết
Bảo hiểm liên quan tới Covid vẫn nóng

Bảo hiểm liên quan tới Covid vẫn nóng

Xem chi tiết
Gian nan tìm tung tích tư vấn viên

Gian nan tìm tung tích tư vấn viên

Xem chi tiết
Công ty bảo hiểm sẽ từ chối bảo hiểm pin xe điện trong trường hợp nào?

Công ty bảo hiểm sẽ từ chối bảo hiểm pin xe điện t...

Xem chi tiết
Tranh cãi bảo hiểm siết vi phạm tốc độ

Tranh cãi bảo hiểm siết vi phạm tốc độ

Xem chi tiết
Người mua bảo hiểm xe buộc quen với “tách vụ”

Người mua bảo hiểm xe buộc quen với “tách vụ”

Xem chi tiết
Cho phép kéo dài bảo hiểm cho xe phải "đắp chiếu" do giãn cách xã hội

Cho phép kéo dài bảo hiểm cho xe phải "đắp chiếu"...

Xem chi tiết
Bất cập quản lý code đại lý

Bất cập quản lý code đại lý

Xem chi tiết
Mua 2 bảo hiểm cho một xe, khi tai nạn có được bồi thường gấp đôi?

Mua 2 bảo hiểm cho một xe, khi tai nạn có được bồi...

Xem chi tiết
Công ty bảo hiểm sẽ không còn

Công ty bảo hiểm sẽ không còn

Xem chi tiết
Đề xuất Nhà nước hỗ trợ bảo hiểm vi mô

Đề xuất Nhà nước hỗ trợ bảo hiểm vi mô

Xem chi tiết
144 vụ án bảo hiểm, hơn 356 tỷ đồng công ty bảo hiểm trả khách hàng

144 vụ án bảo hiểm, hơn 356 tỷ đồng công ty bảo hi...

Xem chi tiết
Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi: Bỏ quy định Hiệp hội quản lý đại lý bảo hiểm

Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi: Bỏ quy đ...

Xem chi tiết
Bảo hiểm đón “cú huých” chính sách

Bảo hiểm đón “cú huých” chính sách

Xem chi tiết
Mùa dịch nói chuyện ứng phí bảo hiểm

Mùa dịch nói chuyện ứng phí bảo hiểm

Xem chi tiết
Chương trình "Những hiểu lầm về bảo hiểm nhân thọ"

Chương trình "Những hiểu lầm về bảo hiểm nhân thọ"

Xem chi tiết
Lại ngóng hệ thống dữ liệu chung bảo hiểm

Lại ngóng hệ thống dữ liệu chung bảo hiểm

Xem chi tiết
Thị trường bảo hiểm "nóng" với vụ mua 19 hợp đồng

Thị trường bảo hiểm "nóng" với vụ mua 19 hợp đồng

Xem chi tiết
Cảnh giác bảo hiểm gom nhóm giá rẻ

Cảnh giác bảo hiểm gom nhóm giá rẻ

Xem chi tiết
Loại một loạt bệnh viện lớn, PJICO bị khách hàng phản ứng

Loại một loạt bệnh viện lớn, PJICO bị khách hàng p...

Xem chi tiết
Khoảng trống bảo hiểm trách nhiệm phụ trợ bảo hiểm

Khoảng trống bảo hiểm trách nhiệm phụ trợ bảo hiểm

Xem chi tiết
Mua bảo hiểm điện tử, nhưng vẫn bị phạt

Mua bảo hiểm điện tử, nhưng vẫn bị phạt

Xem chi tiết
Dấu ấn đào tạo bảo hiểm Vics-corp

Dấu ấn đào tạo bảo hiểm Vics-corp

Xem chi tiết
Ước giảm hơn 182 tỷ đồng phí bảo hiểm xe khách vì Covid

Ước giảm hơn 182 tỷ đồng phí bảo hiểm xe khách vì...

Xem chi tiết
Khi hợp đồng "Hiểu sao cũng được"

Khi hợp đồng "Hiểu sao cũng được"

Xem chi tiết
Chương trình

Chương trình

Xem chi tiết
Cảnh báo sớm rủi ro công ty bảo hiểm phi nhân thọ nhỏ

Cảnh báo sớm rủi ro công ty bảo hiểm phi nhân thọ...

Xem chi tiết
Cấp ấn chỉ bảo hiểm xe máy online, tại sao không?

Cấp ấn chỉ bảo hiểm xe máy online, tại sao không?

Xem chi tiết
Nhận diện trục lợi bảo hiểm xe máy

Nhận diện trục lợi bảo hiểm xe máy

Xem chi tiết
Bảo hiểm chậm chân hơn ngân hàng... 20 năm về cơ sở dữ liệu

Bảo hiểm chậm chân hơn ngân hàng... 20 năm về cơ s...

Xem chi tiết
Bảo hiểm xe máy lãi khủng nhưng không mặn mà

Bảo hiểm xe máy lãi khủng nhưng không mặn mà

Xem chi tiết
Bảo hiểm xe máy, có chỉ để… đối phó

Bảo hiểm xe máy, có chỉ để… đối phó

Xem chi tiết
Công ty bảo hiểm vẫn phải BỒI THƯỜNG cho “bảo hiểm xe máy vỉa hè”

Công ty bảo hiểm vẫn phải BỒI THƯỜNG cho “bảo hiểm...

Xem chi tiết
Thời gian cách ly, khách hàng của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có được giảm, hoãn phí?

Thời gian cách ly, khách hàng của doanh nghiệp bảo...

Xem chi tiết
VICS-CORP tiên phong trong lĩnh vực phụ trợ bảo hiểm

VICS-CORP tiên phong trong lĩnh vực phụ trợ bảo hi...

Xem chi tiết
Liệu có cần hiệp hội phụ trợ bảo hiểm?

Liệu có cần hiệp hội phụ trợ bảo hiểm?

<p>Trong khi chờ Bộ T&agrave;i ch&iacute;nh hướng dẫn chi tiết về phụ trợ bảo hiểm,&nbsp;nhiều chuy&ecirc;n gia cũng như doan...

Xem chi tiết
Gian lận trong kinh doanh bảo hiểm vẫn nhức nhối

Gian lận trong kinh doanh bảo hiểm vẫn nhức nhối

<p>Theo &ocirc;ng Đỗ Hồng Sơn, Gi&aacute;m đốc C&ocirc;ng ty&nbsp;cổ phần Tư vấn dịch vụ bảo hiểm Việt Nam,&nbsp;gian lận tro...

Xem chi tiết
0906060784