Bất cập quản lý code đại lý

Việc quản lý mã số đại lý bảo hiểm (code) mang mục tiêu tốt đẹp, nhưng quá trình vận hành đang bộc lộ những bất cập.

Từ trường hợp FWD bị kêu chậm cắt code...

Báo Đầu tư Chứng khoán vừa nhận được thư phản ánh từ ông Lương Văn Ban, đại diện theo uỷ quyền của nhóm đại lý bảo hiểm tại Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam (FWD), những người đang có nhu cầu cắt code. Theo đó, nhóm đại lý bảo hiểm đã có văn bản gửi tới FWD đề nghị được chấm dứt hợp đồng đại lý bảo hiểm và làm thủ tục cắt code. Họ đã hoàn tất các nghĩa vụ, xử lý các tồn đọng, nhưng chưa được công ty bảo hiểm này cắt code để chuyển sang làm tại công ty khác.

Ông Ban cho biết, hành vi giữ code của FWD khiến nhóm đại lý bức xúc. Những người này có nhiều năm làm việc tại FWD, nay vì lý do cá nhân muốn chuyển sang nơi làm việc mới, nhưng bị gây khó dễ, dù đã hoàn tất thủ tục thanh lý hợp đồng đại lý với FWD từ cuối tháng 8/2021.

Vì thế, ngày 7/12/2021, ông Ban gửi đến Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đơn đề nghị xem xét xử lý việc cắt code, nhưng không nhận được hồi âm. Cho rằng IAV có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong quản lý code, ngày 21/12/2021, đại diện theo uỷ quyền của nhóm đại lý bảo hiểm làm đơn tố cáo IAV gửi tới Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính).

... và các trường hợp khác

Thực tế, Báo Đầu tư Chứng khoán từng nhận được phản ánh của nhiều đại lý bảo hiểm cá nhân, nhóm đại lý về việc chậm cắt code tại không ít doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ.

Các trường hợp tương tự cũng đã được đại lý phản ánh trên cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính (https://mof.gov.vn). Chẳng hạn, ngày 12/6/2020, một đại lý của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential (Việt Nam) là chị Phạm Thị Thanh Nhàn cho biết, chị nhiều lần liên hệ với Prudential đều được thông báo là code đã cắt, nhưng phía công ty bảo hiểm mới kiểm tra trên hệ thống phần mềm quản lý đại lý bảo hiểm nhân thọ (AVICAD) do IAV quản lý thì thấy code cũ vẫn còn. Vậy cơ quan nào có thể giúp giải quyết vụ việc này?

Trả lời chị Nhàn, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm trích dẫn các quy định pháp luật có liên quan như Điều 84, Luật Kinh doanh bảo hiểm, theo đó, đại lý bảo hiểm là tổ chức, cá nhân được doanh nghiệp bảo hiểm uỷ quyền trên cơ sở hợp đồng đại lý bảo hiểm để thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Điều 85, Nghị định 73/2016/NĐ-CP hướng dẫn Luật quy định, đại lý bảo hiểm phải thực hiện cam kết trong hợp đồng đại lý bảo hiểm đã ký với doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài. Điều 84, Nghị định 73/2016/NĐ-CP quy định, doanh nghiệp bảo hiểm có nghĩa vụ thực hiện các trách nhiệm phát sinh theo hợp đồng đại lý bảo hiểm đã ký kết và thông báo cho IAV danh sách các đại lý bảo hiểm bị doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng đại lý bảo hiểm do vi phạm pháp luật, quy tắc hành nghề.

Về việc chấm dứt hợp đồng đại lý bảo hiểm, cơ quan quản lý chia sẻ, cơ sở dữ liệu ghi nhận thông tin về đại lý bảo hiểm nhân thọ (bao gồm code) là do các doanh nghiệp bảo hiểm xây dựng, cung cấp thông tin và được quản lý bởi IAV. Các thông tin về tình trạng hoạt động/chấm dứt hoạt động của đại lý bảo hiểm được các doanh nghiệp bảo hiểm định kỳ cập nhật vào cơ sở dữ liệu nhằm phục vụ công tác quản lý đại lý, trong đó đảm bảo nguyên tắc tổ chức, cá nhân không được đồng thời làm đại lý cho doanh nghiệp bảo hiểm khác nếu không được chấp thuận bằng văn bản của doanh nghiệp bảo hiểm mà mình đang làm đại lý.

Đối với việc chấm dứt hoạt động đại lý bảo hiểm và cắt mã số đại lý của chị Nhàn, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đề nghị đại lý này phối hợp với Prudential để giải quyết theo thoả thuận tại hợp đồng đại lý bảo hiểm và quy định của pháp luật có liên quan.

IAV quản lý code: bất hợp lý?

Liên quan đến quyền quản lý đại lý bảo hiểm, ông Ban cho rằng, IAV là tổ chức xã hội nghề nghiệp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên, nhưng lại xây dựng AVICAD để quản lý code của đại lý bảo hiểm trên toàn thị trường là bất hợp lý. Lấy gì để đảm bảo Hiệp hội sẽ đứng ra bảo vệ quyền lợi cho các đại lý?

Đồng quan điểm, ông Đỗ Hồng Sơn, Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn dịch vụ bảo hiểm Việt Nam đánh giá, IAV hoạt động dựa trên nguồn thu của các doanh nghiệp bảo hiểm nên khó có thể xử phạt doanh nghiệp hội viên khi chậm trễ cắt code cũng như các vi phạm khác. Do đó, khi các đại lý bảo hiểm bị doanh nghiệp bảo hiểm giữ code, họ chỉ biết chờ đợi trong vô vọng. IAV thiết lập AVICAD nhằm quản lý đại lý bảo hiểm tốt hơn, nhưng không quản lý chặt chẽ, không có chế tài xử phạt doanh nghiệp vi phạm với đại lý, thì người bị ảnh hưởng lớn nhất chính là các đại lý.

Ông Nguyễn Ngọc Phú, luật sư điều hành Hãng luật NPLaw cho biết, trên thế giới không có hệ thống AVICAD như ở Việt Nam. Tranh chấp giữa doanh nghiệp bảo hiểm và đại lý bảo hiểm được coi là tranh chấp dân sự. Nếu đại lý có hành vi sai phạm thì doanh nghiệp báo cáo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm để không cấp chứng chỉ đại lý mới, chứ doanh nghiệp không được giữ code của đại lý.

“Chúng tôi từng tư vấn một số trường hợp liên quan đến khiếu nại về việc doanh nghiệp chậm trễ cắt code, sau đó các đương sự thương lượng được với nhau. IAV là tổ chức xã hội nghề nghiệp, xây dựng AVICAD nhằm quản lý các đại lý nói chung, code nói riêng. Nếu AVICAD tồn tại mà không giải quyết được những than phiền, bức xúc của các đại lý về code như đã đề cập thì nên tự xóa sổ”, ông Phú nói.

Theo quy định hiện hành tại Điều 2, Nghị định 73/2016/NĐ-CP, Nhà nước tạo điều kiện để IAV và các tổ chức xã hội nghề nghiệp tăng cường vai trò tự quản trong lĩnh vực bảo hiểm; bảo đảm cạnh tranh lành mạnh vì quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm.

Tuy nhiên, Luật Kinh doanh bảo hiểm đang được sửa đổi, bổ sung. Theo dự thảo Luật phiên bản mới nhất, chức năng quản lý đại lý bảo hiểm sẽ do cơ quan quản lý nhà nước đảm trách. Cụ thể, dự thảo đã bỏ quy định IAV có trách nhiệm thực hiện các công việc như xây dựng, cập nhật hệ thống thông tin quản lý đại lý bảo hiểm; quản lý, sử dụng và bảo mật thông tin theo quy định pháp luật. Như vậy, khi dự thảo được thông qua, IAV sẽ không có trách nhiệm xây dựng, cập nhật hệ thống thông tin quản lý đại lý bảo hiểm như hiện tại, mà thay vào đó là Bộ Tài chính (thông qua Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm) và đương nhiên, việc cập nhật, quản lý “danh sách đen” - là những đại lý bảo hiểm vi phạm, cũng sẽ do cơ quan này thực hiện.

Nguồn: Báo Đầu tư chứng khoán

Link bài viết: https://tinnhanhchungkhoan.vn/bat-cap-quan-ly-code-dai-ly-post288587.html

 

Bài viết liên quan

Bảo hiểm Liberty từ chối bồi thường khách hàng đi sai làn đường, đúng hay sai?

Bảo hiểm Liberty từ chối bồi thường khách hàng đi...

Xem chi tiết
Xem quầy tư vấn bảo hiểm tại ngân hàng

Xem quầy tư vấn bảo hiểm tại ngân hàng

Xem chi tiết
Tranh cãi việc bảo hiểm chỉ bồi thường sửa xe sau tai nạn

Tranh cãi việc bảo hiểm chỉ bồi thường sửa xe sau...

Xem chi tiết
Cần thêm thông tin thanh tra bảo hiểm

Cần thêm thông tin thanh tra bảo hiểm

Xem chi tiết
Không cấm hoàn toàn ngân hàng bán bảo hiểm “bia kèm lạc”

Không cấm hoàn toàn ngân hàng bán bảo hiểm “bia kè...

Xem chi tiết
Năm bận rộn của thanh tra bảo hiểm

Năm bận rộn của thanh tra bảo hiểm

Xem chi tiết
2024 và chuyện minh bạch thị trường bảo hiểm

2024 và chuyện minh bạch thị trường bảo hiểm

Xem chi tiết
52 vụ khách hàng kiện 17 công ty bảo hiểm

52 vụ khách hàng kiện 17 công ty bảo hiểm

Xem chi tiết
Băn khoăn đề xuất cấm bán bảo hiểm qua ngân hàng

Băn khoăn đề xuất cấm bán bảo hiểm qua ngân hàng

Xem chi tiết
Khoảng trống bảo hiểm cháy nổ từ thảm hoạ "chung cư mini" Khương Hạ

Khoảng trống bảo hiểm cháy nổ từ thảm hoạ "chung c...

Xem chi tiết
“Lỗi hệ thống” trong bán bảo hiểm qua ngân hàng

“Lỗi hệ thống” trong bán bảo hiểm qua ngân hàng

Xem chi tiết
Quy định mới về bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới: Chủ xe bớt bị làm khó

Quy định mới về bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới: Chủ...

Xem chi tiết
Khi nhà bảo hiểm không trung thực

Khi nhà bảo hiểm không trung thực

Xem chi tiết
Gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm nhân thọ: Thêm nhiều bạn đọc phản ánh bị nhân viên ngân hàng lừa

Gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm nhân thọ: Thêm nh...

Xem chi tiết
Xe nằm xưởng bị ngập nước do mưa lớn, bảo hiểm có phải bồi thường?

Xe nằm xưởng bị ngập nước do mưa lớn, bảo hiểm có...

Xem chi tiết
Chưa hết băn khoăn có nên bỏ bảo hiểm bắt buộc xe máy

Chưa hết băn khoăn có nên bỏ bảo hiểm bắt buộc xe...

Xem chi tiết
Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phải công khai thêm nhiều thông tin "nóng"

Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phải công khai thêm nhiều...

Xem chi tiết
Cần ghi rõ hợp đồng bảo hiểm không phải là hợp đồng gửi tiền

Cần ghi rõ hợp đồng bảo hiểm không phải là hợp đồn...

Xem chi tiết
Nhu cầu sử dụng dịch vụ phụ trợ bảo hiểm rất cao

Nhu cầu sử dụng dịch vụ phụ trợ bảo hiểm rất cao

Xem chi tiết
Công ty bảo hiểm và văn hóa "chia tay” đại lý

Công ty bảo hiểm và văn hóa "chia tay” đại lý

Xem chi tiết
Lợi dụng "số 0 tuyệt đối" nồng độ cồn, Bảo hiểm BSH chối bỏ trách nhiệm?

Lợi dụng "số 0 tuyệt đối" nồng độ cồn, Bảo hiểm BS...

Xem chi tiết
Bảo hiểm liên quan tới Covid vẫn nóng

Bảo hiểm liên quan tới Covid vẫn nóng

Xem chi tiết
Gian nan tìm tung tích tư vấn viên

Gian nan tìm tung tích tư vấn viên

Xem chi tiết
Công ty bảo hiểm sẽ từ chối bảo hiểm pin xe điện trong trường hợp nào?

Công ty bảo hiểm sẽ từ chối bảo hiểm pin xe điện t...

Xem chi tiết
Tranh cãi bảo hiểm siết vi phạm tốc độ

Tranh cãi bảo hiểm siết vi phạm tốc độ

Xem chi tiết
Người mua bảo hiểm xe buộc quen với “tách vụ”

Người mua bảo hiểm xe buộc quen với “tách vụ”

Xem chi tiết
Cho phép kéo dài bảo hiểm cho xe phải "đắp chiếu" do giãn cách xã hội

Cho phép kéo dài bảo hiểm cho xe phải "đắp chiếu"...

Xem chi tiết
Mua 2 bảo hiểm cho một xe, khi tai nạn có được bồi thường gấp đôi?

Mua 2 bảo hiểm cho một xe, khi tai nạn có được bồi...

Xem chi tiết
Công ty bảo hiểm sẽ không còn

Công ty bảo hiểm sẽ không còn

Xem chi tiết
Bảo hiểm Pjico Hà Nam bị khách hàng khiếu nại vì chậm trễ bồi thường

Bảo hiểm Pjico Hà Nam bị khách hàng khiếu nại vì c...

Xem chi tiết
Đề xuất Nhà nước hỗ trợ bảo hiểm vi mô

Đề xuất Nhà nước hỗ trợ bảo hiểm vi mô

Xem chi tiết
144 vụ án bảo hiểm, hơn 356 tỷ đồng công ty bảo hiểm trả khách hàng

144 vụ án bảo hiểm, hơn 356 tỷ đồng công ty bảo hi...

Xem chi tiết
Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi: Bỏ quy định Hiệp hội quản lý đại lý bảo hiểm

Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi: Bỏ quy đ...

Xem chi tiết
Bảo hiểm đón “cú huých” chính sách

Bảo hiểm đón “cú huých” chính sách

Xem chi tiết
Mùa dịch nói chuyện ứng phí bảo hiểm

Mùa dịch nói chuyện ứng phí bảo hiểm

Xem chi tiết
Chương trình "Những hiểu lầm về bảo hiểm nhân thọ"

Chương trình "Những hiểu lầm về bảo hiểm nhân thọ"

Xem chi tiết
Lại ngóng hệ thống dữ liệu chung bảo hiểm

Lại ngóng hệ thống dữ liệu chung bảo hiểm

Xem chi tiết
Thị trường bảo hiểm "nóng" với vụ mua 19 hợp đồng

Thị trường bảo hiểm "nóng" với vụ mua 19 hợp đồng

Xem chi tiết
Cảnh giác bảo hiểm gom nhóm giá rẻ

Cảnh giác bảo hiểm gom nhóm giá rẻ

Xem chi tiết
Loại một loạt bệnh viện lớn, PJICO bị khách hàng phản ứng

Loại một loạt bệnh viện lớn, PJICO bị khách hàng p...

Xem chi tiết
Khoảng trống bảo hiểm trách nhiệm phụ trợ bảo hiểm

Khoảng trống bảo hiểm trách nhiệm phụ trợ bảo hiểm

Xem chi tiết
Mua bảo hiểm điện tử, nhưng vẫn bị phạt

Mua bảo hiểm điện tử, nhưng vẫn bị phạt

Xem chi tiết
Dấu ấn đào tạo bảo hiểm Vics-corp

Dấu ấn đào tạo bảo hiểm Vics-corp

Xem chi tiết
Ước giảm hơn 182 tỷ đồng phí bảo hiểm xe khách vì Covid

Ước giảm hơn 182 tỷ đồng phí bảo hiểm xe khách vì...

Xem chi tiết
Khi hợp đồng "Hiểu sao cũng được"

Khi hợp đồng "Hiểu sao cũng được"

Xem chi tiết
Chương trình

Chương trình

Xem chi tiết
Cảnh báo sớm rủi ro công ty bảo hiểm phi nhân thọ nhỏ

Cảnh báo sớm rủi ro công ty bảo hiểm phi nhân thọ...

Xem chi tiết
Cấp ấn chỉ bảo hiểm xe máy online, tại sao không?

Cấp ấn chỉ bảo hiểm xe máy online, tại sao không?

Xem chi tiết
Nhận diện trục lợi bảo hiểm xe máy

Nhận diện trục lợi bảo hiểm xe máy

Xem chi tiết
Bảo hiểm chậm chân hơn ngân hàng... 20 năm về cơ sở dữ liệu

Bảo hiểm chậm chân hơn ngân hàng... 20 năm về cơ s...

Xem chi tiết
Bảo hiểm xe máy lãi khủng nhưng không mặn mà

Bảo hiểm xe máy lãi khủng nhưng không mặn mà

Xem chi tiết
Bảo hiểm xe máy, có chỉ để… đối phó

Bảo hiểm xe máy, có chỉ để… đối phó

Xem chi tiết
Công ty bảo hiểm vẫn phải BỒI THƯỜNG cho “bảo hiểm xe máy vỉa hè”

Công ty bảo hiểm vẫn phải BỒI THƯỜNG cho “bảo hiểm...

Xem chi tiết
Thời gian cách ly, khách hàng của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có được giảm, hoãn phí?

Thời gian cách ly, khách hàng của doanh nghiệp bảo...

Xem chi tiết
VICS-CORP tiên phong trong lĩnh vực phụ trợ bảo hiểm

VICS-CORP tiên phong trong lĩnh vực phụ trợ bảo hi...

Xem chi tiết
Liệu có cần hiệp hội phụ trợ bảo hiểm?

Liệu có cần hiệp hội phụ trợ bảo hiểm?

<p>Trong khi chờ Bộ T&agrave;i ch&iacute;nh hướng dẫn chi tiết về phụ trợ bảo hiểm,&nbsp;nhiều chuy&ecirc;n gia cũng như doan...

Xem chi tiết
Gian lận trong kinh doanh bảo hiểm vẫn nhức nhối

Gian lận trong kinh doanh bảo hiểm vẫn nhức nhối

<p>Theo &ocirc;ng Đỗ Hồng Sơn, Gi&aacute;m đốc C&ocirc;ng ty&nbsp;cổ phần Tư vấn dịch vụ bảo hiểm Việt Nam,&nbsp;gian lận tro...

Xem chi tiết
0906060784