Ước giảm hơn 182 tỷ đồng phí bảo hiểm xe khách vì Covid

Nhà bảo hiểm nói gì về đề xuất giảm phí của Hiệp hội ô tô?

Sau khi Hiệp hội vận tải ô tô (VATA) kiến nghị, Bộ Tài chính đã đề nghị các công ty bảo hiểm phi nhân thọ nghiên cứu đề xuất giảm phí bảo hiểm xe theo kiến nghị của Hiệp hội này.

Tuy nhiên, trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, đa số các công ty bảo hiểm đều cho rằng họ thiên về phương án cộng thêm thời hạn bảo hiểm.

Tại PJICO, nhà bảo hiểm muốn hỗ trợ cho các chủ phương tiện xe theo hướng kéo dài thời hạn bảo hiểm. Chẳng hạn, trong thời gian giãn cách xa hội bởi ảnh hưởng dịch Covid, từ ngày 1/4 - 21/4 (21 ngày giãn cách xã hội), sẽ không tính phí bảo hiểm, sau đó công thêm 1-2 tháng bù vào, chứ không giảm phí.

Ghi nhận từ ban xe cơ giới Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) thì các công ty bảo hiểm vẫn đang bàn thảo về đề xuất này, tuy nhiên việc triển khai như đề xuất của VATA là không dễ.

Một trong những yếu tố khiến đa số các công ty bảo hiểm đưa ra quyết định chọn phương án trên là theo Dự thảo Thông tư đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến, một trong những hình thức giảm phí cho người tham gia bảo hiểm là phí bảo hiểm vẫn giữ nguyên như cũ nhưng tăng mức trách nhiệm từ 100 triệu đồng lên 150 triệu đồng.

Cụ thể, so với quy định hiện hành, mức bồi thường bảo hiểm đối với thiệt hại về sức khoẻ, tính mạng do chủ xe cơ giới gây ra đã tăng thêm 50 triệu đồng, từ 100 triệu đồng/người/vụ lên 150 triệu đồng/người/vụ.

Theo bà Nguyễn Thị Huế, Phó Ban Tư vấn và Tranh Tụng Công ty cổ phần Tư vấn dịch vụ bảo hiểm Việt Nam (VICS- CORP), có 2 hình thức để công ty bảo hiểm có thể lựa chọn đó là hoàn lại tiền đã đóng (cách 1) và không hoàn phí mà sẽ cộng thêm thời hạn 1 tháng không kinh doanh được (cách 2).

“Cách 1 sẽ lợi nhất cho doanh nghiệp vận tải, thiệt hại cho doanh nghiệp bảo hiểm. Hiện nay, một số xe kinh doanh vận tải không còn hoạt động, một số công ty vận tải phá sản nên xe không còn hoạt động nữa. Việc lấy lại được một số tiền phí đã đóng sẽ giảm đi được chút ít khó khăn cho doanh nghiệp vận tải. Đối với từng công ty vận tải thì con số này không nhiều nhưng nếu nhìn trên số liệu tổng thể là lớn”, bà Huế nói.

Còn nếu tính theo cách 2 là không hoàn phí mà sẽ cộng thêm thời hạn 1 tháng không kinh doanh được (tháng 4 trên toàn quốc) và 2 tháng không kinh doanh được với 3 tỉnh theo Chỉ thị 16-TTg.

Với cách thức thứ 2, theo bà Huế có thể đảm bảo được lợi ích hài hoà của cả công ty vận tải lẫn doanh nghiệp bảo hiểm. Bù đắp đúng thời gian đã không được hoạt động là đưa sự việc trở lại đúng theo thoả thuận trong Hợp đồng (1 hợp đồng thời hạn bảo hiểm là 12 tháng thì nay được giữ nguyên, không bị cắt bớt là 11 tháng hay 9 tháng nếu theo chỉ thị 16-TTg).

“Quyết định cuối cùng vẫn nằm ở Cục Quản lý giám sát bảo hiểm - Bộ tài chính vì Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân dự, Điều kiện điều khoản, phí bảo hiểm, cách thức thu phí là Nhà nước quy định, doanh nghiệp bảo hiểm chỉ thực hiện theo. Mọi đề xuất và báo cáo của doanh nghiệp bảo hiểm chỉ là cơ sở để Cục Quản lý giám sát bảo hiểm xem xét, cân nhắc thực hiện.

Mong trong thời điểm khó khăn này, doanh nghiệp bảo hiểm và Hiệp hội Vận tải có được tiếng nói chung, Cơ quan Quản lý giám sát bảo hiểm ở giữa để hài hoà lợi ích các bên’, bà Huế chia sẻ.

Ước giảm hơn 182 tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2020, nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới doanh thu đạt 11.311 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 30% trong tổng doanh thu toàn thị trường (theo Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam).

Doanh thu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới đạt 3.093 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 8%, tăng trưởng 23%; tỷ lệ bồi thường 17%. Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới tự nguyện đạt 8.218 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 22%; bồi thường 4.711 tỷ đồng.

Với số phí kể trên, có ý kiến cho rằng, nếu làm theo đề xuất của Hiệp hội ô tô thì số phí mà công ty bảo hiểm buộc phải giảm sẽ không nhỏ. Tuy nhiên, ghi nhận từ các công ty bảo hiểm thì nguồn thu trên chủ yếu vẫn đến từ xe máy, ô tô không nhiều.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới chỉ chiếm 20-25% doanh thu xe cơ giới, trong đó doanh thu bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe máy chiếm tới 80% tổng số doanh thu bảo trách nhiệm dân sự xe cơ giới.

Đồng thời, với phương án giảm của Hiệp hội ô tô (như đề cập ở trên) thì theo ước tính của Công ty cổ phần Tư vấn dịch vụ bảo hiểm Việt Nam, tổng số tiền phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe ô tô mà các công ty bảo hiểm phải giảm sẽ dao động từ 100 tỷ đồng đến hơn 182 tỷ đồng tùy theo tình hình dịch bệnh, theo từng loài xe, tùy tỉnh bị dịch, số lượng xe cụ thể (xem bảng).

Nguồn: Báo đầu tư chứng khoán

Xem bài viết: Tại đây

 

Bài viết liên quan

Bảo hiểm Liberty từ chối bồi thường khách hàng đi sai làn đường, đúng hay sai?

Bảo hiểm Liberty từ chối bồi thường khách hàng đi...

Xem chi tiết
Xem quầy tư vấn bảo hiểm tại ngân hàng

Xem quầy tư vấn bảo hiểm tại ngân hàng

Xem chi tiết
Tranh cãi việc bảo hiểm chỉ bồi thường sửa xe sau tai nạn

Tranh cãi việc bảo hiểm chỉ bồi thường sửa xe sau...

Xem chi tiết
Cần thêm thông tin thanh tra bảo hiểm

Cần thêm thông tin thanh tra bảo hiểm

Xem chi tiết
Không cấm hoàn toàn ngân hàng bán bảo hiểm “bia kèm lạc”

Không cấm hoàn toàn ngân hàng bán bảo hiểm “bia kè...

Xem chi tiết
Năm bận rộn của thanh tra bảo hiểm

Năm bận rộn của thanh tra bảo hiểm

Xem chi tiết
2024 và chuyện minh bạch thị trường bảo hiểm

2024 và chuyện minh bạch thị trường bảo hiểm

Xem chi tiết
52 vụ khách hàng kiện 17 công ty bảo hiểm

52 vụ khách hàng kiện 17 công ty bảo hiểm

Xem chi tiết
Băn khoăn đề xuất cấm bán bảo hiểm qua ngân hàng

Băn khoăn đề xuất cấm bán bảo hiểm qua ngân hàng

Xem chi tiết
Khoảng trống bảo hiểm cháy nổ từ thảm hoạ "chung cư mini" Khương Hạ

Khoảng trống bảo hiểm cháy nổ từ thảm hoạ "chung c...

Xem chi tiết
“Lỗi hệ thống” trong bán bảo hiểm qua ngân hàng

“Lỗi hệ thống” trong bán bảo hiểm qua ngân hàng

Xem chi tiết
Quy định mới về bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới: Chủ xe bớt bị làm khó

Quy định mới về bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới: Chủ...

Xem chi tiết
Khi nhà bảo hiểm không trung thực

Khi nhà bảo hiểm không trung thực

Xem chi tiết
Gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm nhân thọ: Thêm nhiều bạn đọc phản ánh bị nhân viên ngân hàng lừa

Gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm nhân thọ: Thêm nh...

Xem chi tiết
Xe nằm xưởng bị ngập nước do mưa lớn, bảo hiểm có phải bồi thường?

Xe nằm xưởng bị ngập nước do mưa lớn, bảo hiểm có...

Xem chi tiết
Chưa hết băn khoăn có nên bỏ bảo hiểm bắt buộc xe máy

Chưa hết băn khoăn có nên bỏ bảo hiểm bắt buộc xe...

Xem chi tiết
Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phải công khai thêm nhiều thông tin "nóng"

Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phải công khai thêm nhiều...

Xem chi tiết
Cần ghi rõ hợp đồng bảo hiểm không phải là hợp đồng gửi tiền

Cần ghi rõ hợp đồng bảo hiểm không phải là hợp đồn...

Xem chi tiết
Nhu cầu sử dụng dịch vụ phụ trợ bảo hiểm rất cao

Nhu cầu sử dụng dịch vụ phụ trợ bảo hiểm rất cao

Xem chi tiết
Công ty bảo hiểm và văn hóa "chia tay” đại lý

Công ty bảo hiểm và văn hóa "chia tay” đại lý

Xem chi tiết
Lợi dụng "số 0 tuyệt đối" nồng độ cồn, Bảo hiểm BSH chối bỏ trách nhiệm?

Lợi dụng "số 0 tuyệt đối" nồng độ cồn, Bảo hiểm BS...

Xem chi tiết
Bảo hiểm liên quan tới Covid vẫn nóng

Bảo hiểm liên quan tới Covid vẫn nóng

Xem chi tiết
Gian nan tìm tung tích tư vấn viên

Gian nan tìm tung tích tư vấn viên

Xem chi tiết
Công ty bảo hiểm sẽ từ chối bảo hiểm pin xe điện trong trường hợp nào?

Công ty bảo hiểm sẽ từ chối bảo hiểm pin xe điện t...

Xem chi tiết
Tranh cãi bảo hiểm siết vi phạm tốc độ

Tranh cãi bảo hiểm siết vi phạm tốc độ

Xem chi tiết
Người mua bảo hiểm xe buộc quen với “tách vụ”

Người mua bảo hiểm xe buộc quen với “tách vụ”

Xem chi tiết
Cho phép kéo dài bảo hiểm cho xe phải "đắp chiếu" do giãn cách xã hội

Cho phép kéo dài bảo hiểm cho xe phải "đắp chiếu"...

Xem chi tiết
Bất cập quản lý code đại lý

Bất cập quản lý code đại lý

Xem chi tiết
Mua 2 bảo hiểm cho một xe, khi tai nạn có được bồi thường gấp đôi?

Mua 2 bảo hiểm cho một xe, khi tai nạn có được bồi...

Xem chi tiết
Công ty bảo hiểm sẽ không còn

Công ty bảo hiểm sẽ không còn

Xem chi tiết
Bảo hiểm Pjico Hà Nam bị khách hàng khiếu nại vì chậm trễ bồi thường

Bảo hiểm Pjico Hà Nam bị khách hàng khiếu nại vì c...

Xem chi tiết
Đề xuất Nhà nước hỗ trợ bảo hiểm vi mô

Đề xuất Nhà nước hỗ trợ bảo hiểm vi mô

Xem chi tiết
144 vụ án bảo hiểm, hơn 356 tỷ đồng công ty bảo hiểm trả khách hàng

144 vụ án bảo hiểm, hơn 356 tỷ đồng công ty bảo hi...

Xem chi tiết
Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi: Bỏ quy định Hiệp hội quản lý đại lý bảo hiểm

Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi: Bỏ quy đ...

Xem chi tiết
Bảo hiểm đón “cú huých” chính sách

Bảo hiểm đón “cú huých” chính sách

Xem chi tiết
Mùa dịch nói chuyện ứng phí bảo hiểm

Mùa dịch nói chuyện ứng phí bảo hiểm

Xem chi tiết
Chương trình "Những hiểu lầm về bảo hiểm nhân thọ"

Chương trình "Những hiểu lầm về bảo hiểm nhân thọ"

Xem chi tiết
Lại ngóng hệ thống dữ liệu chung bảo hiểm

Lại ngóng hệ thống dữ liệu chung bảo hiểm

Xem chi tiết
Thị trường bảo hiểm "nóng" với vụ mua 19 hợp đồng

Thị trường bảo hiểm "nóng" với vụ mua 19 hợp đồng

Xem chi tiết
Cảnh giác bảo hiểm gom nhóm giá rẻ

Cảnh giác bảo hiểm gom nhóm giá rẻ

Xem chi tiết
Loại một loạt bệnh viện lớn, PJICO bị khách hàng phản ứng

Loại một loạt bệnh viện lớn, PJICO bị khách hàng p...

Xem chi tiết
Khoảng trống bảo hiểm trách nhiệm phụ trợ bảo hiểm

Khoảng trống bảo hiểm trách nhiệm phụ trợ bảo hiểm

Xem chi tiết
Mua bảo hiểm điện tử, nhưng vẫn bị phạt

Mua bảo hiểm điện tử, nhưng vẫn bị phạt

Xem chi tiết
Dấu ấn đào tạo bảo hiểm Vics-corp

Dấu ấn đào tạo bảo hiểm Vics-corp

Xem chi tiết
Khi hợp đồng "Hiểu sao cũng được"

Khi hợp đồng "Hiểu sao cũng được"

Xem chi tiết
Chương trình

Chương trình

Xem chi tiết
Cảnh báo sớm rủi ro công ty bảo hiểm phi nhân thọ nhỏ

Cảnh báo sớm rủi ro công ty bảo hiểm phi nhân thọ...

Xem chi tiết
Cấp ấn chỉ bảo hiểm xe máy online, tại sao không?

Cấp ấn chỉ bảo hiểm xe máy online, tại sao không?

Xem chi tiết
Nhận diện trục lợi bảo hiểm xe máy

Nhận diện trục lợi bảo hiểm xe máy

Xem chi tiết
Bảo hiểm chậm chân hơn ngân hàng... 20 năm về cơ sở dữ liệu

Bảo hiểm chậm chân hơn ngân hàng... 20 năm về cơ s...

Xem chi tiết
Bảo hiểm xe máy lãi khủng nhưng không mặn mà

Bảo hiểm xe máy lãi khủng nhưng không mặn mà

Xem chi tiết
Bảo hiểm xe máy, có chỉ để… đối phó

Bảo hiểm xe máy, có chỉ để… đối phó

Xem chi tiết
Công ty bảo hiểm vẫn phải BỒI THƯỜNG cho “bảo hiểm xe máy vỉa hè”

Công ty bảo hiểm vẫn phải BỒI THƯỜNG cho “bảo hiểm...

Xem chi tiết
Thời gian cách ly, khách hàng của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có được giảm, hoãn phí?

Thời gian cách ly, khách hàng của doanh nghiệp bảo...

Xem chi tiết
VICS-CORP tiên phong trong lĩnh vực phụ trợ bảo hiểm

VICS-CORP tiên phong trong lĩnh vực phụ trợ bảo hi...

Xem chi tiết
Liệu có cần hiệp hội phụ trợ bảo hiểm?

Liệu có cần hiệp hội phụ trợ bảo hiểm?

<p>Trong khi chờ Bộ T&agrave;i ch&iacute;nh hướng dẫn chi tiết về phụ trợ bảo hiểm,&nbsp;nhiều chuy&ecirc;n gia cũng như doan...

Xem chi tiết
Gian lận trong kinh doanh bảo hiểm vẫn nhức nhối

Gian lận trong kinh doanh bảo hiểm vẫn nhức nhối

<p>Theo &ocirc;ng Đỗ Hồng Sơn, Gi&aacute;m đốc C&ocirc;ng ty&nbsp;cổ phần Tư vấn dịch vụ bảo hiểm Việt Nam,&nbsp;gian lận tro...

Xem chi tiết
0906060784