Ước giảm hơn 182 tỷ đồng phí bảo hiểm xe khách vì Covid
Nhà bảo hiểm nói gì về đề xuất giảm phí của Hiệp hội ô tô?
Sau khi Hiệp hội vận tải ô tô (VATA) kiến nghị, Bộ Tài chính đã đề nghị các công ty bảo hiểm phi nhân thọ nghiên cứu đề xuất giảm phí bảo hiểm xe theo kiến nghị của Hiệp hội này.
Tuy nhiên, trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, đa số các công ty bảo hiểm đều cho rằng họ thiên về phương án cộng thêm thời hạn bảo hiểm.
Tại PJICO, nhà bảo hiểm muốn hỗ trợ cho các chủ phương tiện xe theo hướng kéo dài thời hạn bảo hiểm. Chẳng hạn, trong thời gian giãn cách xa hội bởi ảnh hưởng dịch Covid, từ ngày 1/4 - 21/4 (21 ngày giãn cách xã hội), sẽ không tính phí bảo hiểm, sau đó công thêm 1-2 tháng bù vào, chứ không giảm phí.
Ghi nhận từ ban xe cơ giới Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) thì các công ty bảo hiểm vẫn đang bàn thảo về đề xuất này, tuy nhiên việc triển khai như đề xuất của VATA là không dễ.
Một trong những yếu tố khiến đa số các công ty bảo hiểm đưa ra quyết định chọn phương án trên là theo Dự thảo Thông tư đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến, một trong những hình thức giảm phí cho người tham gia bảo hiểm là phí bảo hiểm vẫn giữ nguyên như cũ nhưng tăng mức trách nhiệm từ 100 triệu đồng lên 150 triệu đồng.
Cụ thể, so với quy định hiện hành, mức bồi thường bảo hiểm đối với thiệt hại về sức khoẻ, tính mạng do chủ xe cơ giới gây ra đã tăng thêm 50 triệu đồng, từ 100 triệu đồng/người/vụ lên 150 triệu đồng/người/vụ.
Theo bà Nguyễn Thị Huế, Phó Ban Tư vấn và Tranh Tụng Công ty cổ phần Tư vấn dịch vụ bảo hiểm Việt Nam (VICS- CORP), có 2 hình thức để công ty bảo hiểm có thể lựa chọn đó là hoàn lại tiền đã đóng (cách 1) và không hoàn phí mà sẽ cộng thêm thời hạn 1 tháng không kinh doanh được (cách 2).
“Cách 1 sẽ lợi nhất cho doanh nghiệp vận tải, thiệt hại cho doanh nghiệp bảo hiểm. Hiện nay, một số xe kinh doanh vận tải không còn hoạt động, một số công ty vận tải phá sản nên xe không còn hoạt động nữa. Việc lấy lại được một số tiền phí đã đóng sẽ giảm đi được chút ít khó khăn cho doanh nghiệp vận tải. Đối với từng công ty vận tải thì con số này không nhiều nhưng nếu nhìn trên số liệu tổng thể là lớn”, bà Huế nói.
Còn nếu tính theo cách 2 là không hoàn phí mà sẽ cộng thêm thời hạn 1 tháng không kinh doanh được (tháng 4 trên toàn quốc) và 2 tháng không kinh doanh được với 3 tỉnh theo Chỉ thị 16-TTg.
Với cách thức thứ 2, theo bà Huế có thể đảm bảo được lợi ích hài hoà của cả công ty vận tải lẫn doanh nghiệp bảo hiểm. Bù đắp đúng thời gian đã không được hoạt động là đưa sự việc trở lại đúng theo thoả thuận trong Hợp đồng (1 hợp đồng thời hạn bảo hiểm là 12 tháng thì nay được giữ nguyên, không bị cắt bớt là 11 tháng hay 9 tháng nếu theo chỉ thị 16-TTg).
“Quyết định cuối cùng vẫn nằm ở Cục Quản lý giám sát bảo hiểm - Bộ tài chính vì Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân dự, Điều kiện điều khoản, phí bảo hiểm, cách thức thu phí là Nhà nước quy định, doanh nghiệp bảo hiểm chỉ thực hiện theo. Mọi đề xuất và báo cáo của doanh nghiệp bảo hiểm chỉ là cơ sở để Cục Quản lý giám sát bảo hiểm xem xét, cân nhắc thực hiện.
Mong trong thời điểm khó khăn này, doanh nghiệp bảo hiểm và Hiệp hội Vận tải có được tiếng nói chung, Cơ quan Quản lý giám sát bảo hiểm ở giữa để hài hoà lợi ích các bên’, bà Huế chia sẻ.
Ước giảm hơn 182 tỷ đồng
8 tháng đầu năm 2020, nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới doanh thu đạt 11.311 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 30% trong tổng doanh thu toàn thị trường (theo Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam).
Doanh thu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới đạt 3.093 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 8%, tăng trưởng 23%; tỷ lệ bồi thường 17%. Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới tự nguyện đạt 8.218 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 22%; bồi thường 4.711 tỷ đồng.
Với số phí kể trên, có ý kiến cho rằng, nếu làm theo đề xuất của Hiệp hội ô tô thì số phí mà công ty bảo hiểm buộc phải giảm sẽ không nhỏ. Tuy nhiên, ghi nhận từ các công ty bảo hiểm thì nguồn thu trên chủ yếu vẫn đến từ xe máy, ô tô không nhiều.
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới chỉ chiếm 20-25% doanh thu xe cơ giới, trong đó doanh thu bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe máy chiếm tới 80% tổng số doanh thu bảo trách nhiệm dân sự xe cơ giới.
Đồng thời, với phương án giảm của Hiệp hội ô tô (như đề cập ở trên) thì theo ước tính của Công ty cổ phần Tư vấn dịch vụ bảo hiểm Việt Nam, tổng số tiền phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe ô tô mà các công ty bảo hiểm phải giảm sẽ dao động từ 100 tỷ đồng đến hơn 182 tỷ đồng tùy theo tình hình dịch bệnh, theo từng loài xe, tùy tỉnh bị dịch, số lượng xe cụ thể (xem bảng).
Nguồn: Báo đầu tư chứng khoán
Xem bài viết: Tại đây
Bài viết liên quan
Bảo hiểm Liberty từ chối bồi thường khách hàng đi...
Xem chi tiếtXem quầy tư vấn bảo hiểm tại ngân hàng
Xem chi tiếtTranh cãi việc bảo hiểm chỉ bồi thường sửa xe sau...
Xem chi tiếtCần thêm thông tin thanh tra bảo hiểm
Xem chi tiếtKhông cấm hoàn toàn ngân hàng bán bảo hiểm “bia kè...
Xem chi tiếtNăm bận rộn của thanh tra bảo hiểm
Xem chi tiết2024 và chuyện minh bạch thị trường bảo hiểm
Xem chi tiết52 vụ khách hàng kiện 17 công ty bảo hiểm
Xem chi tiếtBăn khoăn đề xuất cấm bán bảo hiểm qua ngân hàng
Xem chi tiếtKhoảng trống bảo hiểm cháy nổ từ thảm hoạ "chung c...
Xem chi tiết“Lỗi hệ thống” trong bán bảo hiểm qua ngân hàng
Xem chi tiếtQuy định mới về bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới: Chủ...
Xem chi tiếtKhi nhà bảo hiểm không trung thực
Xem chi tiếtGửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm nhân thọ: Thêm nh...
Xem chi tiếtXe nằm xưởng bị ngập nước do mưa lớn, bảo hiểm có...
Xem chi tiếtChưa hết băn khoăn có nên bỏ bảo hiểm bắt buộc xe...
Xem chi tiếtDoanh nghiệp bảo hiểm sẽ phải công khai thêm nhiều...
Xem chi tiếtCần ghi rõ hợp đồng bảo hiểm không phải là hợp đồn...
Xem chi tiếtNhu cầu sử dụng dịch vụ phụ trợ bảo hiểm rất cao
Xem chi tiếtCông ty bảo hiểm và văn hóa "chia tay” đại lý
Xem chi tiếtLợi dụng "số 0 tuyệt đối" nồng độ cồn, Bảo hiểm BS...
Xem chi tiếtBảo hiểm liên quan tới Covid vẫn nóng
Xem chi tiếtGian nan tìm tung tích tư vấn viên
Xem chi tiếtCông ty bảo hiểm sẽ từ chối bảo hiểm pin xe điện t...
Xem chi tiếtTranh cãi bảo hiểm siết vi phạm tốc độ
Xem chi tiếtNgười mua bảo hiểm xe buộc quen với “tách vụ”
Xem chi tiếtCho phép kéo dài bảo hiểm cho xe phải "đắp chiếu"...
Xem chi tiếtBất cập quản lý code đại lý
Xem chi tiếtMua 2 bảo hiểm cho một xe, khi tai nạn có được bồi...
Xem chi tiếtCông ty bảo hiểm sẽ không còn
Xem chi tiếtBảo hiểm Pjico Hà Nam bị khách hàng khiếu nại vì c...
Xem chi tiếtĐề xuất Nhà nước hỗ trợ bảo hiểm vi mô
Xem chi tiết144 vụ án bảo hiểm, hơn 356 tỷ đồng công ty bảo hi...
Xem chi tiếtDự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi: Bỏ quy đ...
Xem chi tiếtBảo hiểm đón “cú huých” chính sách
Xem chi tiếtMùa dịch nói chuyện ứng phí bảo hiểm
Xem chi tiếtChương trình "Những hiểu lầm về bảo hiểm nhân thọ"
Xem chi tiếtLại ngóng hệ thống dữ liệu chung bảo hiểm
Xem chi tiếtThị trường bảo hiểm "nóng" với vụ mua 19 hợp đồng
Xem chi tiếtCảnh giác bảo hiểm gom nhóm giá rẻ
Xem chi tiếtLoại một loạt bệnh viện lớn, PJICO bị khách hàng p...
Xem chi tiếtKhoảng trống bảo hiểm trách nhiệm phụ trợ bảo hiểm
Xem chi tiếtMua bảo hiểm điện tử, nhưng vẫn bị phạt
Xem chi tiếtDấu ấn đào tạo bảo hiểm Vics-corp
Xem chi tiếtKhi hợp đồng "Hiểu sao cũng được"
Xem chi tiếtChương trình
Xem chi tiếtCảnh báo sớm rủi ro công ty bảo hiểm phi nhân thọ...
Xem chi tiếtCấp ấn chỉ bảo hiểm xe máy online, tại sao không?
Xem chi tiếtNhận diện trục lợi bảo hiểm xe máy
Xem chi tiếtBảo hiểm chậm chân hơn ngân hàng... 20 năm về cơ s...
Xem chi tiếtBảo hiểm xe máy lãi khủng nhưng không mặn mà
Xem chi tiếtBảo hiểm xe máy, có chỉ để… đối phó
Xem chi tiếtCông ty bảo hiểm vẫn phải BỒI THƯỜNG cho “bảo hiểm...
Xem chi tiếtThời gian cách ly, khách hàng của doanh nghiệp bảo...
Xem chi tiếtVICS-CORP tiên phong trong lĩnh vực phụ trợ bảo hi...
Xem chi tiếtLiệu có cần hiệp hội phụ trợ bảo hiểm?
<p>Trong khi chờ Bộ Tài chính hướng dẫn chi tiết về phụ trợ bảo hiểm, nhiều chuyên gia cũng như doan...
Xem chi tiếtGian lận trong kinh doanh bảo hiểm vẫn nhức nhối
<p>Theo ông Đỗ Hồng Sơn, Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn dịch vụ bảo hiểm Việt Nam, gian lận tro...
Xem chi tiết