Tham gia Bảo hiểm nhân thọ - Thật đơn giản!
Bạn đang có ý định tham gia Bảo hiểm nhân thọ, nhưng bạn chưa có kinh nghiệm và đang lúng túng khi lựa chọn các sản phẩm, về thủ tục tham gia?
Thực tế thì việc tham gia Bảo hiểm nhân thọ lại rất đơn giản, chỉ cần bạn bỏ ra một chút thời gian để để nghiên cứu về quy trình gồm các bước như sau:
Bước 1: Xác định mục tiêu và khả năng tài chính
Đây là bước đầu tiên và có thể nói là bước quan trọng nhất.
Bạn cần phải xác định được mục đích bạn tham gia bảo hiểm nhân thọ là gì: tiết kiệm cho mục tiêu nào đó, đề phòng rủi ro, hay đầu tư gia tăng tài sản…và khả năng tài chính của bạn sẽ phải phân bổ ra sao.
Bạn cần xem xét khả năng tài chính của bản thân: Thu nhập hàng tháng và hàng năm của mình là bao nhiêu? Khấu trừ hết chi phí cuộc sống, bạn còn khoản tiền nhàn rỗi nhiều không? Tôi có lời khuyên là bạn nên dành ra 10%-15% thu nhập mỗi năm để tiết kiệm vào bảo hiểm nhân thọ.
Sau khi hoàn tất được kế hoạch ban đầu, bạn có thể bắt đầu triển khai kế hoạch trong các bước tiếp theo
Bước 2: Tìm hiểu và lựa chọn phẩm bảo hiểm nhân thọ phù hợp
Có thể bạn quyết định mua sản phẩm bảo hiểm nhân thọ vì thấy được lợi ích và quyền lợi thiết thực của bảo hiểm nhân thọ, hoặc do người thân giới thiệu, do thấy người khác mua bạn cũng mua hay do bạn thấy hữu ích qua các quảng cáo... Nhưng vì bất kỳ lý do nào thì bạn cũng nên tự tìm hiểu và học hỏi thêm những thông tin cơ bản về bảo hiểm nhân thọ trước khi tham gia. Ít nhất bạn cũng nắm rõ bảo hiểm nhân thọ là gì, lợi ích/quyền lợi của nó mang lại là gì và mục đích sử dụng sản phẩm này có phù hợp với nhu cầu của bạn không…?
Bạn đã có mục tiêu rồi, vậy thì hãy bám sát mục tiêu để lựa chọn nhé!
Bước 3: Lựa chọn công ty bảo hiểm
Các công ty bảo hiểm nhân thọ hiện nay đều hoạt động đúng pháp luật và được sự quản lý từ Bộ Tài Chính nên bạn có thể mua tại bất kỳ công ty nào.Tuy nhiên, mỗi người có một nhu cầu khác nhau,bạn có thể tìm hiểu dựa trên các yếu tố như: mức độ uy tín, sự đánh giá của khách hàng, độ chuyên nghiệp cũng như thời gian chi trả quyền lợi… để đưa ra quyết định chọn công ty bảo hiểm nào mà bạn cảm thấy thực sự tin cậy, an tâm trong suốt chặng đường tham gia.
Bước 4: Chọn chuyên viên tư vấn
Bạn nên là người chủ động trong việc lựa chọn này. Bởi đây sẽ người đồng hành cùng bạn suốt quá trình tham gia cũng như nhận quyền lợi bảo hiểm.
Bước đầu, tư vấn viên sẽ phân tích và giúp bạn lên một kế hoạch tài chính hợp lý cho tương lai mong muốn của bạn và sau đó là hỗ trợ bạn được chi trả quyền lợi bảo hiểm thuận lợi khi không may gặp rủi ro. Vậy nên hãy chọn tư vấn viên uy tín, có chuyên môn nghiệp vụ giỏi, có tâm với nghề và bạn cảm thấy tin cậy, yên tâm.
Một số trường hợp có người thân, bạn bè, đồng nghiệp làm tư vấn bảo hiểm nên bạn hay chọn đại để dựa dẫm vào họ. Điều này là không nên, nếu họ thực sự phù hợp theo đánh giá của bạn là tốt nhất, không thì bạn vẫn nên chọn một tư vấn viên khác để an tâm tham gia.
Bước 5: Trao đổi, tư vấn sản phẩm và thống nhất.
Bạn có thể đề xuất sản phẩm mình muốn tham gia để được tư vấn nhưng tốt nhất là vẫn nên nhờ tư vấn viên phân tích các sản phẩm hiện nay của công ty và mục đích, đối tượng chính của các sản phẩm đó là gì để bạn nắm chắc hơn, hiểu kỹ hơn, theo đó sẽ dễ dàng cân nhắc sản phẩm nào phù hợp với nhu cầu và điều kiện tài chính của mình hơn so với dự kiến ban đầu.
Hai bên sẽ cùng trao đổi về các mong muốn của bạn, và tư vấn các nội dung của sản phẩm như:
- Ai là người mua ?
- Ai là người được bảo hiểm chính, ai được bảo hiểm bổ sung?
- Chỉ định người thụ hưởng ?
- Tăng hay giảm các tính năng bảo vệ bổ sung?
- Chọn phí bảo hiểm và kỳ phí (năm, nửa năm, quý, tháng), chọn số tiền bảo hiểm?
- Số năm tham gia bảo hiểm?
Sau khi thống nhất về sản phẩm và mức phí đóng, tư vấn viên sẽ cho bạn xem bảng minh họa quyền lợi bảo hiểm, đồng thời giải thích nội dung trong hợp đồng. Đặc biệt chú ý những thông tin trên bảng minh họa quyền lợi bảo hiểm, đâu là quyền lợi có đảm bảo và không đảm bảo, đâu là quyền lợi minh họa/giả thiết và đâu mới là quyền lợi thực tế.
Bạn cần yêu cầu Người tư vấn trình bày những Quyền và Nghĩa vụ, các Quyền lợi cũng như Các điểm loại trừ hay hạn chế trong hợp đồng để tránh hiểu lầm về sau.
Bước 6: Tạo Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm
Sau khi hiểu về sản phẩm cũng như các thông tin điều khoản, quyền lợi bảo hiểm mà bạn xác nhận tham gia thì tư vấn viên sẽ tiến hành thủ tục tạo hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, có thể là bằng giấy hoặc hồ sơ điện tử (dùng phần mềm trên máy tính hay thiết bị di động).
Đặc biệt lưu ý là kê khai trung thực, chính xác thông tin cá nhân cũng như lịch sử tình trạng sức khỏe để tránh thiệt thòi về sau khi công ty phát hiện sai trái.
Bạn cần chuẩn bị bản sao của giấy Chứng minh thư nhân dân ( với người trên 18 tuổi), hoặc giấy khai sinh ( với trẻ dưới 18 tuổi).
Ngay sau khi hồ sơ yêu cầu bảo hiểm được nộp và được đóng xác nhận của công ty cùng với khoản phí bảo hiểm ban đầu là bạn chính thức được bảo hiểm tạm thời cho đến khi công ty bảo hiểm cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm. Quyền lợi bảo hiểm tạm thời sẽ được chi trả khi người tham gia không may tử vong do tai nạn.
Bước 7: Khám sức khỏe thẩm định hợp đồng (nếu có)
Một số trường hợp sẽ có thư yêu cầu từ Công ty để bạn đi khám sức khỏe thẩm định hợp đồng.
Các trường hợp như: có tình trạng sức khỏe hay tuổi tác rơi vào vùng yêu cầu khám, tham gia số tiền bảo hiểm lớn, thậm chí là Công ty sẽ mời khám ngẫu nhiên một vài trường hợp bất kỳ.
Địa chỉ khám và thời gian khám là do Công ty chỉ định và chi phí khám công ty sẽ chi trả, trừ khi bạn từ chối tham gia khi vẫn đủ điều kiện thì bạn mới phải hoàn trả khoản phí này.
Nếu kết quả khám của bạn tốt, công ty sẽ phát hành ngay. Còn nếu kết quả khám của bạn có kết quả không tốt, tùy thuộc bệnh và tình trạng bệnh, công ty sẽ có các quyết định như: tăng phí Bảo hiểm, tạm hoãn hoặc từ chối tham gia.
Bước 8: Ký nhận hợp đồng bảo hiểm
Tư vấn viên có trách nhiệm liên hệ để giao tận tay cho bạn hợp đồng. Bạn sẽ được hướng dẫn ký thư xác nhận hợp đồng bảo hiểm. Đây cũng là thời điểm bạn hết quyền lợi bảo hiểm tạm thời và được bảo hiểm chính thức với những quyền lợi trên hợp đồng đã ký nhận.
Bạn sẽ 21 ngày cân nhắc kể từ ngày bạn nhận được hợp đồng bảo hiểm Đây là khoảng thời bạn có quyền cân nhắc về hợp đồng bảo hiểm để quyết định tiếp tục tham gia hay từ chối bảo hiểm. Nếu từ chối bạn chỉ cần gửi văn bản đến công ty bảo hiểm và hoàn lại tổng khoản phí đã nộp (không có lãi) sau khi trừ đi chi phí khám sức khỏe nếu có.
Dịch vụ tư vấn bảo hiểm của VICS – CORP sẽ đem đến cho bạn một giải pháp phù hợp nhất dựa trên nhu cầu và khả năng tài chính của quý khách hàng. Chỉ cần bạn liên hệ qua Hotline miễn phí 1900.9889.65, đội ngũ chuyên viên tư vấn dày dặn kinh nghiệm của VICS – CORP sẽ tư vấn, thiết kế giải pháp và hỗ trợ hoàn tất thủ tục tham gia cũng như chăm sóc sau bán hàng một cách chuyên nghiệp nhất.
Với tiêu chí “Vì lợi ích của khách hàng”, VICS – CORP sẽ mang lại cho quý khách hàng sự hài lòng, trải nghiệm ấn tượng từ chính dịch vụ của mình!