SO SÁNH SẢN PHẨM BẢO HIỂM TRUYỀN THỐNG VÀ SẢN PHẨM BẢO HIỂM ĐẦU TƯ
Bảo hiểm nhân thọ truyền thống đã có lịch sử phát triển được hơn 200 năm, tuy nhiên loại hình bảo hiểm đầu tư (hay còn gọi là Bảo hiểm liên kết đơn vị, bảo hiểm liên kết chung) lại mới chỉ phát triển trên thế giới từ khoảng hơn 20 năm trước, và mới bắt đầu được các công ty bảo hiểm ở Việt Nam đẩy mạnh trong khoảng vài năm trở lại đây.
Vậy bảo hiểm đầu tư thì có gì khác biệt so với các sản phẩm bảo hiểm truyền thống, giữa bảo hiểm đầu tư và bảo hiểm truyền thống có những ưu nhược điểm gì. Bảo hiểm nào là tốt nhất, nên chọn cái nào? Nếu còn đang băn khoăn, bài viết dưới đây mà chúng tôi chia sẻ hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn.
I. ĐẶC ĐIỂM CỦA BẢO HIỂM TRUYỀN THỐNG
Các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ truyền thống có đặc điểm là:
+ Phí bảo hiểm cố định trong suốt thời hạn hợp đồng.
+ Thời gian đóng phí và thời gian bảo vệ gần bằng nhau.
+ Thời gian bảo vệ thường ngắn (không phải trọn đời - thường đến năm 22
tuổi).
+ Thời hạn đóng phí bắt buộc thường dài và liên tục (khách hàng được ân hạn thời gian chậm đóng phí 60 ngày. Nếu quá 60 ngày không đóng phí, hợp đồng bị tạm thời mất hiệu lực. Trong vòng 24 tháng nếu khách hàng không đóng phí để khôi phục hiệu lực hợp đồng thì hợp đồng sẽ chính thức mất hiệu lực).
+ Khi hợp đồng mất hiệu lực hoặc khách hàng muốn hủy hợp đồng trước thời gian đáo hạn thì giá trị hoàn lại thường thấp hơn tổng bảo phí đã đóng bởi hàng năm bảo phí được trừ 1 phần vào quỹ rủi ro chung để chi trả quyền lợi cho những khách hàng bị rủi ro.
+ Bảo tức của bảo hiểm truyền thống được chi trả theo mức dự kiến (không cam kết) và được công bố hàng năm dựa vào tình hình kinh doanh của công ty.
+ Số tiền nhận về khi chi trả quyền lợi bảo hiểm hoặc đáo hạn hợp đồng thường không đổi + bảo tức + bảo tức tích lũy.
+ Sản phẩm truyền thống phù hợp cho những khách hàng cần khoản tài chính cung cấp cho một mục đích không thể không làm trong tương lai như học đại học, du học, mua nhà, lập gia đình, đi du lịch ....
II. ĐẶC ĐIỂM CỦA BẢO HIỂM ĐẦU TƯ
Bảo hiểm đầu tư (hay còn gọi là Bảo hiểm liên kết đơn vị, bảo hiểm liên kết chung) có những đặc điểm sau:
+ Phí bảo hiểm mà khách hàng đóng được tách thành phần phí bảo hiểm dành cho bảo hiểm rủi ro (tử vong, thương tật toàn bộ vĩnh viễn…) và phần phí bảo hiểm dành cho đầu tư.
+ Quyền lợi bảo hiểm cũng được tách bạch thành quyền lợi bảo hiểm rủi ro (số tiền khách hàng được nhận khi gặp các rủi ro như tử vong, thương tật toàn bộ vĩnh viễn…) và quyền lợi đầu tư (quyền lợi được hưởng từ phần phí bảo hiểm dành cho đầu tư).
+ Phần phí bảo hiểm dành cho đầu tư được đóng góp vào một quỹ đầu tư do doanh nghiệp bảo hiểm quản lý và Bên mua bảo hiểm được hưởng toàn bộ kết quả đầu tư từ quỹ liên kết chung.
+Doanh nghiệp bảo hiểm được hưởng các khoản phí do bên mua bảo hiểm trả theo thoả thuận tại hợp đồng bảo hiểm như phí ban đầu, phí quản lý hợp đồng, phí quản lý quỹ liên kết chung, phí thu khi khách hàng huỷ bỏ hợp đồng… Khách hàng được biết rõ các khoản phí mà doanh nghiệp bảo hiểm sẽ thu và cách thức thu.
III. NHỮNG ƯU, NHƯỢC ĐIỂM CỦA BẢO HIỂM TRUYỀN THỐNG VÀ BẢO HIỂM ĐẦU TƯ
1. Bảo hiểm truyền thống
Ưu điểm: Dù có xảy ra bất cứ rủi ro nào dẫn đến bên mua bảo hiểm tử vong hoặc tàn phế trước thời gian đáo hạn thì kế hoạch cung cấp tài chính cho mục đích trong tương lai không bị phá sản.
Nhược điểm:
- Phí bảo hiểm cao (so với bảo hiểm liên kết chung).
- Khả năng sinh lời thấp (khi khách hàng không bị rủi ro, tính tại thời điểm đáo hạn nhận tiền về): Số tiền đáo hạn so với tổng phí đóng không chênh nhau nhiều.
- Thời gian đóng phí dài nếu khách hàng không có thu nhập ổn định thì cũng là
rủi ro.
2. Bảo hiểm đầu tư
Ưu điểm:
+ Số tiền bảo vệ cao
+ Quyền lợi được thiết kế đa dạng, linh hoạt và có thể thay đổi theo nhu cầu
+ Minh bạch về chi phí và các kênh đầu tư tới cho khách hàng; còn có: Phí rút giá trị tài khoản hợp đồng, phí chấm dứt hợp đồng bảo hiểm trước hạn là các khoản phí liên quan đến việc rút tiền hay hủy hợp đồng trước hạn của khách hàng.
Nhược điểm:
+ Do tính phức tạp của sản phẩm này cao hơn sản phẩm truyền thống nên đòi hỏi khách hàng phải hiểu rõ các đặc điểm, điều kiện của hợp đồng trước khi giao kết; người bán hàng cũng cần có kỹ năng tốt hơn.
IV. TỔNG KẾT
Nhìn chung, ta vẫn thấy bảo hiểm đầu tư vẫn có nhiều ưu điểm nỗi trội hơn bảo hiểm truyền thống nhưng không phải vì thế chúng tôi cho rằng bảo hiểm truyền thống đang dần mất ưu thế hay không còn giá trị nữa. Vì mỗi loại hình sản phẩm đáp ứng những khách hàng với nhu cầu khác nhau của khách hàng. Mỗi loại có những đặc điểm riêng, có những mặt lợi nào đó phù hợp với các bạn. Hi vọng thông qua bài viết trên sẽ giúp các bạn định hình được sản phẩm
mà phù hợp , thích hợp nhất với điều kiện mà bạn đang có.