Những điều cần biết khi yêu cầu bồi thường bảo hiểm xe ô tô
Bồi thường bảo hiểm ô tô là một vấn đề được nhiều chủ xe quan tâm khi gặp các sự cố không mong muốn. Để có thể yêu cầu bồi thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ô tô đúng quy định nhất, hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thêm các thông tin cần thiết nhé.
1. Quy trình giám định và yêu cầu bồi thường bảo hiểm xe ô tô
Trước khi thực hiện các thủ tục về hồ sơ, các bạn cần nắm rõ về quy trình giám định và đòi bồi thường bảo hiểm xe ô tô để thực hiện đúng nhất.
Bước 1: Thông báo tai nạn khi xảy ra sự cố
Khi xe của bạn gặp sự cố hoặc tai nạn, chủ xe cần gọi điện ngay cho đơn vị bảo hiểm và thông báo về tên, số điện thoại người thông báo; biển số xe; ngày giờ và diễn biến tai nạn. Đây là bước bắt buộc để chủ xe được hưởng toàn bộ quyền lợi và hạn chế việc bị phạt chế tài.
Bước 2: Xử lý tai nạn ban đầu
Nếu xe không va chạm với người thứ 3, quy trình giám định và xử lý được diễn ra như sau:
- Tổn thất vật chất xe ước tính dưới 5 triệu VNĐ hoặc nguyên nhân tổn thất do vật thể bên ngoài tác động: không cần phải có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc chính quyền tại nơi xảy ra tai nạn.
- Tổn thất vật chất xe ước tính từ 5 đến 10 triệu VNĐ: không nhất thiết phải có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc chính quyền tại nơi xảy ra tai nạn nhưng cần có giám định viên của công ty bảo hiểm xác minh hiện trường.
- Tổn thất vật chất xe ước tính từ 10 triệu VNĐ trở lên: cần có xác nhận của cảnh sát giao thông/chính quyền tại nơi xảy ra tai nạn hoặc giám định viên của công ty bảo hiểm.
Nếu xe có va chạm với người thứ 3, quy trình giám định và đòi bồi thường bảo hiểm vật chất xe ô tô diễn ra như sau:
- Tổn thất vật chất xe ước tính dưới 20 triệu đồng: cần có sự xác nhận của cảnh sát giao thông/chính quyền tại nơi xảy ra tai nạn hoặc giám định viên của công ty bảo hiểm
- Tổn thất vật chất xe ước tính trên 20 triệu đồng: cần có hồ sơ của cảnh sát giao thông và giám định viên phải đến hiện trường giám sát.
Nếu sự cố hoặc va chạm xảy ra do lỗi của người thứ 3, chủ xe bảo lưu và chuyển quyền đòi bồi thường bảo hiểm xe ô tô theo hướng dẫn của công ty bảo hiểm.
Bước 3: Tiến hành giám định
Tuỳ từng hợp đồng bảo hiểm quy định thời gian giám định khác nhau, sau khi xe chuyển về gara, giám định viên của công ty bảo hiểm cùng chủ xe và các bên liên quan tiến hành giám định thiệt hại của xe. Kết quả của việc giám định sẽ được ghi lại với chữ ký của giám định viên. Kết quả này cũng quyết định việc sửa chữa hay thay thế các phần tổn thất của xe.
Bước 4: Xử lý bồi thường bảo hiểm xe ô tô
Sau khi sửa chữa và thay thế, công ty bảo hiểm sẽ bảo lãnh thanh toán tại nơi sửa chữa trong trường hợp có đầy đủ giấy tờ, hồ sơ. Chủ xe chỉ cần ký biên bản nghiệm thu, ký hợp đồng và nhận xe.
2. Hồ sơ bồi thường bảo hiểm xe ô tô
Hồ sơ bồi thường bảo hiểm vật chất xe ô tô sẽ do công ty bảo hiểm phối hợp với chủ xe, người bị thiệt hại, cảnh sát giao thông và các bên liên quan thực hiện một cách đúng quy trình nhất. Hồ sơ bồi thường bảo hiểm ô tô bao gồm:
- Giấy tờ liên quan đến xe (bản sao có xác nhận của công ty bảo hiểm)
- Giấy đăng ký xe
- Giấy phép lái xe
- Giấy chứng minh nhân dân/hộ chiếu hoặc các giấy tờ tuỳ thân khác của chủ xe
- Giấy chứng nhận bảo hiểm.
- Giấy tờ chứng minh thiệt hại về người (bản sao của bệnh viện/cơ sở y tế hoặc bản sao có xác nhận của công ty bảo hiểm)
- Giấy chứng nhận thương tích
- Giấy chứng nhận phẫu thuật
- Hồ sơ bệnh án
- Giấy ra viện
- Giấy chứng tử (trong trường hợp nạn nhân tử vong)
- Giấy tờ chứng minh thiệt hại về tài sản (bản gốc)
- Hóa đơn/chứng từ về việc sửa chữa hoặc thay mới phần bị thiệt hại do chủ xe thực hiện tại các xưởng sửa chữa được sự đồng ý/chỉ định của công ty bảo hiểm
- Giấy tờ chứng minh chi phí mà chủ xe đã chi ra theo sự hướng dẫn của công ty bảo hiểm
- Giấy tờ của cơ quan có thẩm quyền về sự cố (bản sao)
- Biên bản khám nghiệm hiện trường
- Sơ đồ hiện trường, bản ảnh (nếu có)
- Biên bản khám nghiệm phương tiện có liên quan
- Thông báo sơ bộ kết quả điều tra ban đầu;
- Các tài liệu khác có liên quan đến sự cố
3. Thời hạn yêu cầu thanh toán và khiếu nại bồi thường
Theo quy định, thời hạn yêu cầu thanh toán bồi thường bảo hiểm xe ô tô là 1 năm kể từ ngày xảy ra sự cố, trừ trường hợp chậm trễ do nguyên nhân đến từ quy định của pháp luật hoặc nguyên nhân khách quan.
Thời hạn thanh toán bồi thường bảo hiểm của công ty bảo hiểm là 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ yêu cầu bồi thường và không quá 30 ngày nếu phải xác minh hồ sơ.
Trong trường hợp từ chối bồi thường, thời hạn công ty bảo hiểm phải thông báo cho chủ xe lý do từ chối bằng văn bản trong là 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ yêu cầu bồi thường.
Thời hạn khiếu hạn hoặc khởi kiện về việc bồi thường là 3 năm kể từ ngày công ty bảo hiểm bồi thường hoặc từ chối bồi thường.
4. Những lưu ý khi yêu cầu bồi thường bảo hiểm xe ô tô
4.1. Nắm rõ phạm vi bồi thường
Tùy theo từng công ty bảo hiểm mà sẽ có những quy định về phạm vi bồi thường khác nhau. Chính vì vậy, các chủ xe cần nắm rõ thông tin này để lựa chọn các gói bảo hiểm phù hợp nhất. Lời khuyên dành cho các bạn đó là lựa chọn những gói bảo hiểm có phạm vi rộng, kể cả các sự cố do động vật như chuột cắn hệ thống điện hoặc chó mèo cào xước.
4.2. Chấp hành nguyên tắc bảo vệ và sử dụng xe theo hợp đồng
Chủ xe cần chấp hành và thực hiện đúng những nguyên tắc bảo vệ, sử dụng xe theo hợp đồng đã đề ra. Điều này là hoàn toàn cần thiết để đảm bảo yêu cầu đòi bồi thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ô tô là chính đáng và hợp lý.
4.3. Có nên tìm đến dịch vụ giải quyết bồi thường bảo hiểm?
Hiện nay có khá nhiều khách hàng tìm đến dịch vụ giải quyết bồi thường bảo hiểm (dịch vụ phụ trợ bảo hiểm) với thủ tục nhanh chóng và đơn giản. Những nhân viên tại các công ty dịch vụ này sẽ giúp bạn chuẩn bị hồ sơ, tài liệu đầy đủ và hỗ trợ bạn tối đa trong việc đòi bồi thường bảo hiểm xe ô tô. Nhờ đó, bạn sẽ nhận được mức bồi thường tương xứng và hợp lý nhất đồng thời tránh được việc chế tài, từ chối bồi thường ngoài do một số sai sót ngoài ý muốn của Quý Khách hàng.
Dịch vụ yêu cầu bồi thường bảo hiểm (dịch vụ phụ trợ bảo hiểm) xe ô tô tại VICS – CORP đang là sự lựa chọn của nhiều khách hàng với nhiều dịch vụ tuyệt vời:
- Tư vấn giải quyết vụ việc qua tổng đài miễn phí tư vấn: 1900.9889.65/090.6060.784 (24/7) ngay từ thời điểm phát sinh tai nạn.
- Cử cán bộ đến trực tiếp hiện trường để ghi nhận hiện trường, đàm phán với bên thứ ba, đưa xe về Gara sửa chữa nếu Khách hàng có yêu cầu.
- Hoàn thiện hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, duyệt giá sửa chữa khi Gara & Công ty bảo hiểm báo giá sửa chữa (Ý kiến về vấn đề sửa chữa hay thay thế của các hạng mục hư hỏng).
- Đại diện Khách hàng làm việc với Công ty bảo hiểm, Cơ quan Công an, bên thứ ba trong vụ tai nạn, Xưởng sửa chữa để đảm bảo quyền lợi của Khách hàng.
- Làm việc với Công ty bảo hiểm khi Khách hàng bị Chế tài hay từ chối bồi thường bảo hiểm.
- Thực hiện các thủ tục tại Tòa án để đảm bảo quyền lợi của Khách hàng.
Bài viết trên VICS-CORP mong muốn giúp các bạn hiểu hơn về quy trình cùng những giấy tờ cần thiết khi đòi bồi thường bảo hiểm xe ô tô. Hy vọng chia sẻ trên sẽ đảm bảo cho bạn lợi ích tốt nhất khi tham gia bảo hiểm xe ô tô, hạn chế được những tổn thất không đáng có xảy ra.