Những thông tin cần biết về dịch vụ khiếu nại bảo hiểm hàng hải
Hàng hải là một ngành có những đặc điểm đặc thù riêng biệt. Do công việc thường xuyên phải tiếp xúc với những thiên tai và rủi ro khó lường trước nên tham gia bảo hiểm là cách mà người mua có thể hạn chế được những thiệt hại xảy ra. Trên thực tế, không phải trong mọi trường hợp thì người mua bảo hiểm hàng hải đều có thể được đền bù hợp lý. Do đó, nhiều người phải thực hiện việc khiếu nại để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Trong quá trình gian nan ấy, Công ty Cổ phần Tư vấn Dịch vụ Bảo hiểm Việt Nam (VICS – CORP) sẵn sàng hỗ trợ các bạn hiểu đúng về dịch vụ khiếu nại bảo hiểm (dịch vụ phụ trợ bảo hiểm) hàng hải.
1. Khi nào nên khiếu nại bảo hiểm hàng hải?
Trong quá trình tìm hiểu mua bảo hiểm hàng hải, người mua thường được các Công ty Bảo hiểm giới thiệu về những quyền lợi to lớn sẽ nhận được khi có sự cố xảy ra. Tuy nhiên, khi sự kiện bảo hiểm xảy ra và người mua yêu cầu bồi thường, Công ty Bảo hiểm có thể từ chối hoặc bồi thường không tương ứng với thiệt hại,... Trong trường hợp người mua bị công ty bảo hiểm từ chối bồi thường chính đáng hoặc cảm thấy không hài lòng với quyết định bồi thường của Công ty Bảo hiểm thì có thể thực hiện việc khiếu nại.
Khiếu nại là quá trình mà người mua bảo hiểm nhận thấy quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm, ảnh hưởng và yêu cầu cơ quan có trách nhiệm phải giải quyết. Quá trình thực hiện khiếu nại phải đúng thủ tục, trình tự và quy định về thời gian mới mang lại kết quả.
2. Hồ sơ khiếu nại bảo hiểm hàng hải
Để thực hiện khiếu nại bảo hiểm hàng hải, người khiếu nại phải chuẩn bị hồ sơ bao gồm các giấy tờ, tài liệu theo quy định tại Điều 47 Luật Khiếu nại, tố cáo sau đây:
- Đơn khiếu nại hoặc bản ghi lời khiếu nại;
- Văn bản trả lời của người bị khiếu nại;
- Biên bản thẩm tra, xác minh, kết luận, kết quả giám định, biên bản gặp gỡ, đối thoại;
- Quyết định giải quyết khiếu nại;
- Các tài liệu có liên quan.
Hồ sơ giải quyết khiếu nại phải được đánh số trang theo thứ tự tài liệu và được lưu giữ theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp người khiếu nại khởi kiện vụ án hành chính tại Toà án thì hồ sơ đó phải được chuyển cho Toà án khi có yêu cầu.
Người khiếu nại phải chuẩn bị đầy đủ và chính xác các giấy tờ, tài liệu trên. Trong trường hợp người khiếu nại ghi sai thông tin hoặc không chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết thì hồ sơ khiếu nại sẽ không được thụ lý làm cho quá trình khiếu nại kéo dài thêm thời gian, ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi bảo hiểm và công việc, cuộc sống của Khách hàng.
3. Quy trình khiếu nại bảo hiểm hàng hải
Khi người mua bảo hiểm hàng hải không hài lòng về cách giải quyết bồi thường của Công ty Bảo hiểm thì cần phải khiếu nại đến Công ty Bảo hiểm. Sau đó, Công ty Bảo hiểm sẽ ghi nhận nội dung khiếu nại của người mua bảo hiểm. Công ty Bảo hiểm sẽ xác minh và có Thư trả lời hoặc mời người mua bảo hiểm tới trao đổi, làm việc trực tiếp. Nếu người mua bảo hiểm không đồng ý với cách giải quyết của Công ty Bảo hiểm thì hai bên sẽ tiếp tục trao đổi để đưa ra thỏa thuận.
Trường hợp cách giải quyết của Công ty Bảo hiểm sau lần giải quyết thứ 2 không làm người mua bảo hiểm cảm thấy thỏa đáng thì người mua thì có thể gửi Đơn khiếu nại đến cơ quan quản lý hoặc khởi kiện ra Tòa án để đòi quyền lợi. Việc khiếu nại trong trường hợp này thực hiện theo thủ tục tố tụng do pháp luật quy định.
Thời hạn khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định bồi thường bảo hiểm hàng hải. Theo pháp luật quy định thì quy trình khiếu nại bảo hiểm hàng hải thực hiện theo các bước sau:
- Bước 1: Nộp đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp;
- Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền thụ lý giải quyết khiếu nại;
- Bước 3: Xác minh nội dung khiếu nại;
- Bước 4: Đối thoại;
- Bước 5: Ra và gửi quyết định giải quyết khiếu nại;
- Bước 6: Thi hành quyết định giải quyết khiếu nại.
4. Khó khăn, vướng mắc thường gặp khi khiếu nại bảo hiểm hàng hải
Trong quá trình thực hiện khiếu nại bảo hiểm hàng hải, sẽ có rất nhiều khó khăn, vướng mắc mà nếu phải tự giải quyết 1 mình, các bạn sẽ gặp phải như:
- Không chuẩn bị đủ giấy tờ, tài liệu cần thiết: Để việc khiếu nại được thụ lý giải quyết đòi hỏi các bạn phải chuẩn bị được 1 bộ hồ sơ hoàn chỉnh. Trong khi đó, việc ghi giấy tờ, tài liệu đòi hỏi phải có sự chính xác tuyệt đối. Thực tế thì chuẩn bị 1 bộ hồ sơ khiếu nại bảo hiểm hàng hải rất phức tạp vì có nhiều các tài liệu liên quan.
- Thiếu chứng cứ, giám định tổn thất không chính xác: Để việc khiếu nại đạt kết quả như mong muốn thì người khiếu nại phải đưa ra được các chứng cứ xác thực cho thấy quyền và lợi ích của mình đã bị xâm phạm và không được đảm bảo. Vì thế, nếu thiếu những căn cứ cho thấy điều đó, quá trình khiếu nại chắc chắn sẽ không đạt được kết quả như mong muốn.
- Khiếu nại quá thời hạn: Thời gian khiếu nại có hạn trong khi có quá nhiều công việc cần phải giải quyết như xử lý thiệt hại, xử lý sự cố, chuẩn bị hồ sơ,...Nếu không thể làm kịp các công việc đó và khiến thời gian khiếu nại kết thúc thì những vướng mắc của các bạn sẽ không được giải quyết.
- Khiếu nại không đúng trình tự: Nếu không phải là người hiểu luật và biết được các trình tự, thủ tục khi khiếu nại, các bạn có thể khiếu nại sai trình tự. Trong khi đó, quá trình khiếu nại phải được thực hiện đúng trình tự. Việc làm sai trình tự khiến thời gian khiếu nại kéo dài và quyền lợi của người khiếu nại bị ảnh hưởng.
- Đơn khiếu nại không được giải quyết: Khiếu nại của người mua tới Công ty Bảo hiểm không phải lúc nào cũng được giải quyết nhanh chóng. Công ty Bảo hiểm có thể kéo dài thời gian giải quyết hoặc thậm chí từ chối khiếu nại.
5. Nội dung dịch vụ khiếu nại bảo hiểm (dịch vụ phụ trợ bảo hiểm) hàng hải
Sẽ thật khó khăn cho Quý khách hàng khi phải thực hiện các công việc khiếu nại mà không có sự trợ giúp. Thực tế cho thấy các trường hợp tự mình khiếu nại bảo hiểm hàng hải có tỷ lệ thành công vô cùng thấp. Các Công ty Bảo hiểm luôn có những lý lẽ và điều khoản để khiến các bạn khó mà nhận được bồi thường dễ dàng. Khi phải giải quyết khiếu nại thông qua Tòa án hoặc Trọng tài, các bạn phải có kỹ năng tranh tụng tốt mới có thể tự mình bảo vệ quyền lợi. Thấu hiểu được những khó khăn đó, VICS - CORP đã đưa ra dịch vụ khiếu nại bảo hiểm hàng hải nhằm hỗ trợ cho Khách hàng các công việc bao gồm:
- Tư vấn và hướng dẫn cho Khách hàng các vấn đề pháp lý sơ bộ trong lĩnh vực khiếu nại bảo hiểm hàng hải thông qua Hotline 24/7: 1900.9889.65/090.6060.784. Quý khách hàng sẽ được sự tư vấn và trợ giúp tận tình của VICS - CORP vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Sự tư vấn đầu tiên rất quan trọng vì sẽ giúp Khách hàng có bước xử lý ban đầu đúng, chính xác, đảm bảo quyền lợi sau này.
- Tư vấn và giúp Khách hàng tìm hiểu các văn bản pháp lý có liên quan đến vấn đề khiếu nại của mình.
- Tư vấn, hỗ trợ và hướng dẫn Khách hàng cung cấp hồ sơ, các đơn từ, biểu mẫu sao cho chính xác nhất.
- Tư vấn, giúp Khách hàng trình ra các bằng chứng hợp pháp để đảm bảo quyền lợi. VICS - CORP sẽ hỗ trợ Khách hàng tìm ra các chứng cứ liên quan tới quyền và lợi ích của mình.
- Tư vấn, hướng dẫn Khách hàng về trình tự thủ tục khiếu nại bảo hiểm hàng hải.
- Tư vấn cho Khách hàng trong trường hợp hòa giải để đảm bảo quyền lợi nhất. Khách hàng sẽ được tư vấn và hướng dẫn làm sao để có thể đảm bảo lợi ích khi nhận được yêu cầu hòa giải.
- Tư vấn cho Khách hàng về thẩm quyền giải quyết khiếu nại bảo hiểm hàng hải. Việc khiếu nại phải đúng thẩm quyền mới được giải quyết.
- Tư vấn và hỗ trợ cho Khách hàng về hình thức khiếu nại trực tiếp hoặc gián tiếp.
- Tư vấn, hỗ trợ Khách hàng soạn thảo nội dung khiếu nại một cách chính xác nhất. Nội dung soạn thảo khiếu nại chính xác và hợp lý sẽ giúp Khách hàng giành lợi thế khi khiếu nại.
- Đại diện cho Khách hàng khi tranh tụng tại Tòa án để đảm bảo quyền lợi cho Khách hàng.
6. Sự khác biệt của dịch vụ khiếu nại bảo hiểm hàng hải VICS - CORP
Vì sao các bạn nên chọn dịch vụ khiếu nại của Công ty Cổ phần Tư vấn Dịch vụ Bảo hiểm Việt Nam (VICS – CORP) chứ không phải nơi khác? Bởi VICS - CORP mang tới cho Quý khách hàng sự hỗ trợ tuyệt vời đến từ:
6.1. Có tổng đài hỗ trợ trực tiếp ngay khi xảy ra tai nạn, nhắn tin thông báo
Công ty Cổ phần Tư vấn Dịch vụ Bảo hiểm Việt Nam tự hào là nơi cung cấp dịch vụ tư vấn bảo hiểm miễn phí đầu tiên 24/7 thông qua Hotline: 1900.9889.65/090.6060.784. Khi Khách hàng liên hệ với VICS - CORP, đội ngũ tư vấn viên sẽ sẵn sàng lắng nghe yêu cầu của Khách hàng và hỗ trợ Khách hàng 24/7. Do đó, khi có sự cố xảy ra, Khách hàng sẽ được VICS - CORP tư vấn về những cách thức xử lý và ghi nhận hiện trường một cách chính xác. Đó là những yếu tố quan trọng giúp cho Khách hàng đảm bảo quyền lợi sau này. Nếu Khách hàng có nhu cầu, VICS - CORP có thể cử nhân viên tới tận hiện trường để hỗ trợ.
6.2. Đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm
Khi khiếu nại bảo hiểm hàng hải thì điều Khách hàng cần nhất chính là sự trợ giúp của luật sư. Pháp luật liên quan tới lĩnh vực hàng hải rất rộng. Để có thể là luật sư chuyên về lĩnh vực này, các luật sư phải nắm chắc Luật bảo hiểm, Luật Hàng hải trong nước và quốc tế, các quy định, quy ước liên quan tới hàng hải. VICS - CORP có đội ngũ luật sư có kiến thức pháp luật chắc chắn và giàu kinh nghiệm thực tế. Các luật sư của VICS - CORP đã từng khiếu nại thành công nhiều trường hợp về bảo hiểm hàng hải nên có thể giúp Khách hàng tốt nhất.
Đội ngũ luật sư của VICS - CORP còn nhận được sự tư vấn của những nhân sự đã từng làm tại Công ty Bảo hiểm và Công ty Giám định nên nắm được nghiệp vụ bảo hiểm cũng như cách ghi nhận thiệt hại. Đây là điều mà khó có dịch vụ khiếu nại bảo hiểm hàng hải nào ngoài VICS - CORP có thể mang tới cho Khách hàng. Nhờ sự hỗ trợ của các chuyên gia từ những lĩnh vực liên quan, các luật sư của VICS - CORP vì thế sẽ giúp Khách hàng đảm bảo quyền lợi của mình.
6.3. Dịch vụ hoàn chỉnh và tiện ích
Công ty Cổ phần Tư vấn Dịch vụ Bảo hiểm Việt Nam (VICS – CORP) triển khai các dịch vụ tiện ích theo nhu cầu của Khách hàng, lấy Khách hàng làm trung tâm. Do đó, Khách hàng có thể yêu cầu VICS - CORP hỗ trợ tùy theo nhu cầu của mình. VICS - CORP có thể giúp Khách hàng tư vấn, hỗ trợ nhân sự tới giải quyết, hỗ trợ Khách hàng 1 phần hoặc toàn bộ quá trình khiếu nại. Cho dù là Khách hàng yêu cầu nhận sự hỗ trợ, tư vấn của VICS - CORP trong giai đoạn, trường hợp nào cũng sẽ được hỗ trợ và tư vấn tận tình và hiệu quả. Đây là cách mà VICS - CORP giúp xử lý linh hoạt hơn những nhu cầu của Quý Khách hàng.
Vì những lý do trên mà Công ty Cổ phần Tư vấn Dịch vụ Bảo hiểm Việt Nam (VICS – CORP) chính là sự lựa chọn tốt nhất cho những Khách hàng có nhu cầu khiếu nại bảo hiểm hàng hải. Dịch vụ khiếu nại bảo hiểm hàng hải của VICS - CORP cam kết giúp Khách hàng đảm bảo tối đa mọi quyền lợi hợp pháp của mình, phục vụ Khách hàng tận tình nhất!